Bea's POV
Umalis si Ethan at si Anton kanina at sa pagbalik nito may mga dala ng alak. Nakasunod naman sa kanila ang isang katulong na may dalang tray ng pulutan.
"Gabi-gabi iinom kayo?" Tanong ni AC na ikinatawa ng mga kaibigan niya.
"Hayaan mo na. Jho and ate Els are not with us last night. Minsan lang to." Sabi ni Anton at binuksan ang bote ng Antonov.
"I'll not drink. Mahirap na baka magising si Athena." Shit, AC! Stop amazing me.
"Athena na naman? C'mon, AC kailan kayo magsasawa sa isa't-isa?" Tanong ni Ethan kaya tinapunan siya nito ng cashew nut.
"Never!" Sagot nito at sinimulang kumain ng mixed nuts sa harap niya.
For sure pipiliin lang naman niyan ang almonds, cashews and peanuts.
Nagsimula na silang uminom at inabutan ako ni Edmund ng isang shot glass kaya agad ko itong kinuha.
Biruan lang sila ng biruan habang kami ni AC nakikinig at nakikitawa lang.
Naalala ko yung sinabi ni Ethan na si Athena ang nagpabalik ng liwanag sa buhay ni AC. Kaya ata may hope sa pangalan niya.
Habang lumalalim ang gabi mas lumalim ang usapan namin.
"Anton and Jess tagal niyo na, ah. Di pa kayo magpapakasal?" Tanong ni ate Ella.
"Ikaw daw muna ate Els, tanda mo na, eh." Sagot ni Jho kaya pinalo siya ni ate Ella sa braso.
"Oo, maghintay ka! Hinihintay ko pa magpropose sakin si Jovee." Sabi ni ate Ella sabay belat kay Jho.
"Actually, we're planning na next year." Natatawang sagot ni Anton.
"You serious? You're not even proposing yet." Sabi naman ni Jessica na ikinatawa namin.
"Stay put, darating tayo dyan. But if you wanna rush things, let's make an Athena na rin." Pilyong sagot ni Anton.
At bakit parang wala lang sa kanila ang pag-usapan kung pano na buo si Athena? Hindi ba sila AC, Belle and Ethan naaawkward? Kasi ako I feel uneasy with it.
"How about you, E? Hanggang sa kasalan magpapahuli ka?" Natatawang tanong ni Edmund kay Ethan.
"Si Jho muna hahaha." Natatawang sagot ng binata.
"Excuse me, I'm engaged na." Nakangiting pinakita ni Jho ang engagement ring niya kaya nagtilian si Belle and Jess.
"What?! Alam mo AC? Then you didn't tell us?" Tanong ni Belle kasi hindi ito nagulat.
"Nagtanong ka ba?" Natatawang tanong ni AC kaya tinapunan siya ng fries ni Belle.
"So, anuna? Kailan na kayo?" Tanong ni Jho kila Belle at Ethan.
"Bukas gagawa kami ng Athena, the next month proposal then the month after the next kasal na." Mayabang na sabi ni Ethan.
BINABASA MO ANG
JEU
FanfictionLife is like a huge arena where you need to face battles. It will take you lots of grit and passion to win it. But what will you do if destiny is playing with you? Are you willing to fight until the end or you will just quit if it's getting tougher...