GAME 21

755 14 1
                                    

AC's POV

"San ka ba kasi pumunta? Hindi ka rin daw nagtraining. Ongoing ang season, oh." Nakahigang Beatriz ang naabutan ko. Rather than eating lunch, dito ako tumuloy during my lunch break.

Almost 1am na siya nakauwi kagabi. Tita got really furious kaya she cut her line and binawi yung cards niya. Hatid-sundo na rin siya ng driver nila and she needs to stay here sa bahay nila for two weeks. For short, she's grounded.

"Bakit mo ba kasi binigay kay mommy yung phone mo? Pwede namang ikaw ang sumagot and magreason out nalang." And now she's blaming me.

"What's happening to you? Of course, your mom was so worried. Hindi ka man lang nagttext or sumasagot sa tawag niya. Ilang gabi ka na rin umuuwing late. Pasalamat ka nga, I didn't tell that to her."

"Whatever! Thank you, ah!" She said it sarcastically.

"Ewan ko sayo. I'm trying to help here sana alam mo yun." But she just rolled her eyes, making me lose my temper.

Lumabas na ako ng kwarto at umalis na sa bahay nila. I should've just eat lunch. Ako na tong nagmamagandang loob, ako pa yung nasisi.

After my next class, I spend my time nalang sa library waiting for the clock to strikes at 4:30 for training.

"AC!" Ate Jho called me the moment I step inside the gym. "Napagalitan ba si Bea?" She looks concern.

"How did you know? Magkasama kayo?"

She nodded. "Umuwi kasi ako sa Lipa. Nagpumilit siyang sumama. Ayoko sana pero she insisted na ihatid ako. Inabot kami ng gabi kaya sabi ni mama wag na daw muna kaming bumalik. Wala kaming nagawa kasi delikado na din sa daan. Nagpumilit lang siya nung maghahating gabi na kasi galit daw si tita." She explained.

So she was in Alitagtag kaya siya natagalang umuwi. Wait, ang alam ko maghapon ang pasok niya kahapon. Umabsent siya? And bakit naman siya magpupumilit sumama? Kilala ko si Beatriz, hindi siya magddrive ng ganun kalayo unless may special occasion or special.... person.

Are they dating or what? Bakit parang hindi man lang nagsshare sakin si Bea? Simpleng crush lang nga lang hindi na yun makatiis hindi magkwento.

"Beh!" Ate Jho shouted. I turned my head, it's Bea walking to our direction.

"Okay ka lang? Pinagalitan ka ba? Bat di ka nagrereply or sumasagot sa tawag ko? Bat....." I walked out. Ayoko ng marinig ang usapan nila. Ayaw ko na rin munang dumikit ng dumikit kay Beatriz kasi baka sisihin lang ulit ako.

Pero I'm really curious about what's happening to Bea. Bakit hindi na siya nagsshare? Impossible naman na wala lang siyang time. Nakakapunta nga siya ng Batangas.

After training, nagkayayaan yung team magdinner and of course hindi kasama si Beatriz. Napag-usapan nila what happened to Bea and ate Ly reminded ate Jho na wag na daw muna sila masyadong gumala ni Bea, especially now na ongoing ang season.

JEUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon