Flare's POV
I can't barely speak. This is too much for tonight.
Imaginig Zid busy cuddling my sister makes me wanted to vomit and weak. Oh my goodness. This isn't good.
Marahan akong tumango at nag-iwas ng tingin. I can feel his intense stare but I ignored it as much as I can. I sighed because of the pain.
"H-he's your boyfriend. Yeah. Uhm.. S-since when?" I uttered. Secretly cursing myself for stuttering infront of him.
His furious eyes didn't take off me but I hardly tried to not to care of it. He has a girlfriend and it's my freaking sister. It's my darn sister! My sister! Pakisabi nga sa akin kung paano ba dapat ang nararamdaman ko ngayon?!
My sister smirked kaya napunta sa kaniya ang buong atensyon ko. Hindi ko mapigilang makaramdam ng inis sa kaniya. Like I've wanted to drag her hair out of here. Okay, I'm just exaggerating things. Keep calm Flare. Calm the hell down.
"Since we're young. Actually, he's the guy I was talking to you 2 years ago. We've been on and off for years but thank goodness, we're going strong until now. Boyfriend ko na siya bago ka makalimot. Noong kayo pa ni Odin." Aniya kaya napanganga ako sa sinabi niya.
May narinig pa akong padarag na naghulog ng kutsara't tinidor.
Oh my Gosh. I didn't expect these revelations in my whole life. Ginusto kong malaman ang buong katotohanan pero hindi ko pinangarap na magsabay-sabay ito sa iisang panahon.
I was too stunned to even move! Thanks to the master of ceremony. Kinausap niya ako kaya napalingon ako sa kaniya. Abot langit ang bilis ng tibok ng puso ko nang maramdaman ang kaniyang mga nakakapanghinang titig.
"Miss Dela Fuente.. It's your turn to speak infront of the crowd. May I excuse the debutant?" Aniya sa mga kaibigan ko. Unang nakabawi mula sa pagkakatulala si Jarred.
"Ah yeah.. Sure.. Better be.. I mean yes! Yes!" Natataranta niyang sagot at halos magkanda hulog hulog pa ang tissue na sinasalo niya mula sa table.
Natauhan na rin ang iba. "Sige.. Sige.. Happy birthday ulit beshypie." Ani ni Thea.
Tumango ako at niyakap siya pabalik dahilan kung bakit napatingin ulit ako kay Zid na diretsong nakatingin sa akin. Awtomatikong nagsitayuan ang mga balahibo ko nang dahil doon.
Nagpaiwas lamang ako ng tingin nang kumalas na si Thea mula sa aming pagkakayakap.
Napapitlag ako nang may kamay na dumausdos sa aking baywang. Agad akong napalingon kung sino 'yon. I saw Odin's meaningful orbs directed unto me.
"Odin.."
"Let's go, Flare. The visitors are waiting for your presence on that stage." Ani ni Odin saka ngumiti. Napangiti na rin ako at tumango.
Laking pasalamat ko at dumating ang MC at si Odin dahil kailangang kailangan ko talagang makaalis sa lugar na ito.
Tumayo na si ate Finn dahilan kung bakit napatingin kaming lahat sa kaniya. Pinagpagan niya ang kaniyang damit at matamang tumingin sa akin habang nakataas ang kilay. Her bloodshot eyes send me shiver down to my spine. Pero nilabanan ko pa rin ang kaniyang mga titig.
"Odin's right. You should go now. Pinagtitinginan na tayo ng mga bisita. Alam mong ayaw ko ng masyadong atensyon so it's better if you'll take care of your visitor. Happy birthday, my beloved sister." Mas diniinan niya ang mga huling salitang sinabi niya kaya napalunok ako.
Napunta ang tingin ko kay Zid nang siya'y tumayo. Agad lumipad ang mga mata ko sa kamay niyang pumunta sa balikat ng ate ko at hinila palapit si ate sa kaniya. Parang may humawak sa puso ko dahil sa nakikita ko ngayon. It hurts so much to see this hurtful scene.
BINABASA MO ANG
Never Let Me Go
JugendliteraturIsang tipikal na estudyante lamang si Flare Dela Fuente na nais patunayan ang sarili sa lahat. Ayaw niyang may nadidisappoint sa kaniya lalong lalo na ang kaniyang mga magulang. Pero pumasok sa buhay niya ang napaka-preskong si Zid Dela Cruz. Napak...