Preston's POV
We're currently practicing here at the Music Room pero naisipan nila na magpahinga muna dahil kanina pa kami ritong umaga.
"Elton are you gonna stay here?" Gavin asked me, I nod as a response.
"Don't expect we will buy your lunch." Wayco says and rolled his eyes.
Umalis na silang dalawa kaya kaming tatlo na lang nina Jade at Sean ang naiwan.
Kanina pa hindi nakikipagkulitan si Sean kay Jade at Wayco. It's so odd dahil hindi naman siya ganito. Dahil nga ayaw makipag-usap ni Sean kay Jade ay lumapit ito sa akin.
"Psst, Preston."
Tumingin lang ako sa kaniya at nagpatuloy sa pag-aayos ng tono ng gitara ko.
"Preston, bakit nga pala Elton ang nickname mo?"
I just ignore her because, first we're not close and second I don't like her voice—when she's not singing. What do you called that? Nakakairita.
"Ang suplado mo naman." patuloy pa rin siya sa pangungulit at patuloy din ako sa pag-ignore sa kaniya.
After a few minutes she finally gave up—I thought, because she get out of my sight just to drink a water and then she immediately sit beside me and ask me weird questions.
"Preston saan ka natutong maggitara?"
"..."
"Uhmm, may kapatid ka ba?"
"..."
"Bakit ka ba nakasteady lang d'yan?"
"..."
"Ang sarap mo tuloy galawin." she whispered pero narinig ko pa rin iyon. Even Sean dahil nakatingin siya sa amin.
What the hell did she say?
Tumawa nang malakas si Sean kaya naagaw niya ang atensyon ni Jade, dahil nakaupo si Jade sa swivel chair ay itinulak nito ang sarili habang nakaupo upang pumunta kay Sean.
"Do, jjinja babo." natatawang sabi ni Sean kay Jade habang pinapat ang ulo nito.
Sean's POV
Dalawang araw na ang nakalipas simula nu'ng nag-usap kami ni Erin sa labas ng bahay nila. Dalawang araw na rin ang nakalipas na puyat ako at wala sa sarili. Nasa Music Room na naman kami para magpractice pero wala akong gana kaya nagpahinga muna kami saglit.
Niyaya ako nina Wayco na kumain pero tumanggi ako, naiinis na ako sa sarili ko dahil sobrang pabebe ko na pati si Jade na walang kasalanan ay nadadamay sa kaemohan ko.
Narinig ko silang nag-uusap ni Preston pero mukhang hindi siya nito pinapansin. Napangiti ako nang mapakla ng maalala na hindi ko pa pala nabibigay ang regalo ko kay Jade kaya napatingin ako sa direksyon nila ni Preston.
"Uhmm, may kapatid ka ba?" ngunit na natiling hindi umimik si Preston.
"Bakit ka ba nakasteady lang d'yan?"
Kagaya ng dati ay hindi ito pinapansin ni Preston.
"Ang sarap mo tuloy galawin."
Nakita ko kung paano mamula ang buong mukha ni Preston dahil sa sinabi ni Jade. Nanlaki rin ang mga mata nito habang nakatingin kay Jade.
Hindi ko na napigilan ang sarili ko at tumawa na ako ng malakas kaya napatingin sa akin si Jade at dali daling lumapit sa akin.
"Do, jjinja babo." natatawa kong sabi at marahang tinatapik ang ulo.
BINABASA MO ANG
My Accidentally Buddy
Dla nastolatkówJade Madrid is an independent Fine Arts student at Heinz University who finds herself in trouble when she starts to become a student buddy of Shawn Dela Cortez, an arrogant spoiled grandson of a well-known businessman. A love and hate relationship w...