Chapter 6

758 25 1
                                    

Jade's POV

"Jervin Dyllan!"

"Wait lang!" sigaw sakin ni Jervin

Alas dos na ng hapon at napagpasyahan naming mag-ate na pumunta sa plaza para naman makapagbonding kami. Kasalukuyang nagbibihis si Jervin sa kwarto nito.

Dali-dali akong tumayo sa sofa at umakyat sa taas para tingnan si Jervin. Hindi pa rin siya nakakasuot ng damit niya kaya tinulungan ko na ito.

Pagkatapos naming mag-away sa bahay dahil sa isusuot niyang sumbrero ay nakarating na rin kami sa plaza. Madaming rides, food stall, laruan at kung ano-ano pa.

"Jervin saan tayo sasakay muna?" tanong ko sa kaniya at lumuhod para ayusin ang sintas ng sapatos niya.

"Ate ice cream muna tayo." nakapout na sabi nito

"Sige." nakangiti kong sabi at saka siya hinalikan sa pisngi.

Tumayo ako ako at inaayos ang shorts ko. Hindi naman to maikling shorts, hindi naman ako pokpok para mag-suot nang ganu'ng kaikli. In short tama lang. Hinawakan ko sa si Jervin at saka kami pumunta sa isang ice cream stall.

"Jervin, anong gusto mo?" tanong ko dito

"Chocolate!" masiglang sagot nito

Habang nakain kami ng ice cream namin ay naupo muna kami sa isang bench ng malaking fountain dito sa gitna ng plaza.

"Wait lang Jervin ha? Bibili lang si ate ng water, ha? 'Wag kang aalis d'yan." bilin ko sa kaniya at saka na ko pumunta doon sa isang vendo machine.



Shawn's POV

"Kanina pa ko kinakagat ng lamok dito, langya baka magka-dengue na ko nito." reklamo ni Ace na nagkakamot ng kaniyang braso.

"Ano ka ba dude? Galit nga satin 'yung tao, e. Kaya kailangan mo lang magsorry." seryosong sabi ni Sid kay Ace. Nandito kasi kami sa labas ng kotse ngayon.

"Eto kasing si Rage tinawag tawag pa si Shawn." reklamo naman ni Ace sabay turo kay Rage

"Eto naman kasing si Shawn humarap, gusto rin, e." nagkakamot ulong sabi ni Trick

"Hoy! Kung hindi niyo ko tinawag, edi sana hindi ko mahahalikan si pantal! Gago kayo, e." kunot noong sabi ko.

"Tangina! Sige, magsisihan pa kayong mga gago." saway naman ni Sid.




"Ang utos ko kay Jade ay ilapit nya ang ilong niya sa pisngi ni Shawn!" utos ni Ace kay pantal na naging dahilan upang magsalubong ang kilay ko

Mabilis na nakipagtalo kami ni pantal kay Ace dahil sa nais nitong gawin, ngunit natigil din nang sabihin ni Ace na, kung hindi namin ito gagawin ay pwede naman kaming maghalikan.

Parehas kaming hindi nakaangal ni pantal kaya patuloy na tumawa ang gago.

"Hoy Shawn side view na." sabi ni Rage at tuwang tuwa na ipinaling ang aking ulo pakaliwa.

Sumide view naman ako at naramdaman ko ang unti-unti paglapit ng mukha niya sa pisngi ko. Ramdam ko ang unti-unting paglapit ni pantal sa akin, hindi rin nakaligtas ang mainit niyang paghinga na lumalalapat sa aking pisngi kahit na hindi niya pa nailalapat ang ilong dito.

Matagal na nagproseso sa aking utak ang pagkabigla at hindi pa rin kami gumagalaw sa posisyon namin. Pareho kaming nabigla, hindi ko mailayo ang labi ko sa mga labi niya.

My Accidentally BuddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon