AGATHA POV
HABANG nagta-type ako sa laptop ko ay bumukas ang pintuan kaya napatingin ako doon at nakita ko si Nixon. Sinirado ko naman ang laptop ko at humarap sa kanya.
"Kamusta?"- tanung ko sa kanya, umupo naman siya sa visitor chair.
"Good as always"- Nixon, at ngumiti.
"Mukhang busy ka ata, at ngayon ka lang nagpakita"- ako
"Kakauwi ko lang galing U.S may inasikaso kasi kami doon. About sa NIANNA Fashion Show"- Nixon
"Model ka diba?"- tanung ko sa kanya, tumango naman siya.
"Nang Diamond Stone?"- ako
"Yes. Paano mo nalaman?"- tanung sa akin ni Nixon
"Remember I worked at Empire High for 8 years. And I found out that Diamond Stone and Empire High ang magkalaban"- ako, at tumayo.
"Paano mo nalaman?"- Nixon
"One of the organizer of Empire High asked me to be one of their model"- sagot ko sa kanya.
"Pumayag ka?"- Nixon
"Yep"- sagot ko.
"Sayang naman. Nandito pa naman ako para tanungin ka, kaso nakapili ka na pala"- saad ni Nixon habang nakatingin sa paa ko.
Bigla ko namang natandaan na tinanggal ko pala ang suot kong heels. Bigla naman akung tumakbo papunta sa ilalim ng table ko at madaliang sinuot ang heels. Narinig ko namang tumatawa si Nixon.
"Hindi ka pa rin nagbabago"- natatawang saad ni Nixon.
"Yon lang ba ang pinunta mo dito?"- pag-iiba ko.
"Actually Yes, but if you are free we can have some dinner"- Nixon
"I'm sorry. Marami kasi aking gagawin eh. Maybe next time"- ako at ngumiti sa kanya
"I hold onto that"- Nixon at ngumiti sa akin
Nag-usap pa kami ni Nixon ng ilang minuto ng mag paalam siya sa akin.
"Next time Amethiest, aasahan ko yon"- Nixon, tumango naman ako sa kanya
"Don't worry. I always keep my words"- ako, at tumawa ng mahina.
"That's good then"- Nixon, at kunaway sa akin. Kumaway naman ako sa kanya at tuluyan na siyang lumabas ng office ko.
Pinagpatuloy ko ang pagta-type. Hanggang sa matapos ko ito. Pinindot ko naman ang intercom para tawagin si Freyah.
"Freyah, at my office"- ako, at pinatay agad.
After a couple of seconds ay bumukas na ang pinto at lumabas dito si Freyah.
"Yes Ma'am?"- tanung ni Freyah
"What's my schedule for tomorrow?"- tanung ko sa kanya
"You have a board meeting in Lee Sky at 10 am and Lunch meeting with Ms. Catalena, and the rest po is dito na po sa office niyo. Yung mga papeles po na kailangan nung e-sign up"- sagot niya sa akin.
"Okay. Let's meet up tomorrow at Lee Sky, before 10 then?"- ako
"Yes Ma'am"- Freyah. Ngumiti naman ako sa kanya.
"Thank you Freyah"- ako
"Don't mention it Ma'am. It's my job"- nakangiting saad ni Freyah, saka lumabas.
Inayos ko naman ang gamit ko saka lumabas, at lumapit sa elevator saka pinindot ang basement.
Hindi pa nagtagal ay nakarating na ako sa basement. May mga empleyado na bumabati sa akin at nginingitian ko lang sila. Nang makarating ako sa parking lot ay agad akung lumapit sa kotse saka pumasok sa loob. Tinapon ko ang bag ko sa passenger seat bago binuhay ang makina.
Pupunta ako ngayon sa grocery store para bumili ng groceries. Malapit na kasing maubos ang supply namin sa bahay kaya habang maaga pa ay bibili na ako. After 25 minutes ay nakarating na ako sa harap ng grocery store. Pinarada ko muna ang kotse ko saka kinuha ang bag bago lumabas. Kumuha muna ako ng cart bago pumasok sa loob. Pagkapasok ko sa loob ay dumiretso agad ako sa vegetable section. Brielle loves vegetable, pagkatapos doon ay dumaan na rin ako sa Meat Section para kumuha ng mga meat. At nang makuha ko na ang mga kakailanganin ay lumapit na ako sa Snack Section.
Habang naghahanap ako ay may nakita akung babae na nakatayo habanh bumibili rin ng mga pagkain. Familliar sa akin ang tindig niya at likod kaya lumapit ako sa kanya, napangiti naman ako ng makilala ko siya.
"Addison"- tawag ko sa kanya, agad naman siyang napalingon.
"Agatha"- Addison, at lumapit sa akin at niyakap ako.
"Kamusta ka na?"- tanung ko sa kanya
"Okay lang naman, ito inaalagaan si Alexson"- nakangiting sagot niya sa akin.
"Mabuti naman kung ganon, sino kasama mo?"- tanung ko ulit
"Ako lang mag-isa. Si Alexson kasi kasama si Ate Maddison"- Addison
"Ganon ba"- ako
"Matagal rin tayong hindi nagkita ah. Last na pagkikita ata natin ay nunh birthday ni Alexson"- Addison
"Kaya nga"- ako, at napatingin sa katawan niya.
She still have this sexy figure na hindi mo mahahalata na nanay na siya. At bagay sa kanya ang pagiging maputi niya. Swerte nga sana ni Marco sa kanya kaso tinakbuhan siya.
"What's with those stare?"- Addison
"I'm checking you"- sagot ko naman sa kanya
"And why?"- Addison
Napangiti naman ako.
"Nothing"- sagot ko sa kanya. At ngumiti naman siya sa akin.
"Okay if you say so"- Addison
"Let's meet up with some other time. It's really nice talking with you"- ako
"Me too Agatha"- Addison at niyakap ako. Gumanti naman ako ng yakap sa kanya.
Nang kumalas kami sa yakap ay umalis na si Addison dahil may bibilhin pa daw ito. Agad ko namang kinuha ang cellphone ko sa bag at tinawagan si Adam.
Calling Lydell😜.....
Nakakailang ring palang ay sinagot na niya.
["Yes, Athena?"]- Adam
"Adam, can you send me the number of Mila, please?"- tanung ko sa kanya
["Sure"]- Adam, at pinatay ko na ang tawag.
Hindi pa nagtagal ay nakatanggap ako ng text at galing ito kay Adam. Agad naman akung nagrelpy sa kanya.
To: Lydell😜
Thanks Man
Pagkatapos ay tinawagan ko ang number ni Mila na se-nend sa akin ni Adam. Kagaya ni Adam, ay sinagot rin kaagad ni Mila ang tawag.
["This is Mila Mendez speaking, whose this?"]- tanung nito sa kabilang linya
"It's me Agatha"- pakilala ko naman sa sarili ko.
["Ow. Ikaw pala Agatha, napatawag ka?"]- Mila
"Gusto ko lang sana magtanung kung naghahanap ka pa rin ng pweding maging model?"- tanung ko sa kanya
___________________
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018