MATAPOS namin sa sementeryo ay agad kong pinauwi si Brayden dahil nung niyakap niya ako kanina ay naramdaman ko ang init ng katawan niya. Gosh! He's so stubborn, sinabi nang huwag na munang umalis ng bahay nila. At hindi naman siya nagreklamo dahil agad ko siyang tinignan ng masama.
"Okay fine. I'll go home, but you'll have dinner with me." He said while smirking at me. It's not even a question. "Fine. Just go home for now." I said, kaya agad rin siyang naglakad papalapit sa kotse niya. "I'll text you." Rinig kong sigaw niya bago pumasok sa kotse niya at umalis. Napailing nalang ako saka pumasok sa loob ng kotse ko. I have a lot of things to do today pero mas pinili kong pumunta sa mall para bumili ng gamit at pang-regalo kay Ate Danica dahil tomorrow is her Baby shower at sa bahay ako matutulog mamayang gabi because I want to spend time with her more dahil sigurado akong minsan nalang kami magkikita kapag nanganak na siya at lilipat na rin sila ng bahay kasama ang kanyang fiancè na si Kuya Elijah at ang kanilang anak pagkatapos manganak ni Ate Danica.
Sa bahay nina Mommy at Daddy nakatira si Ate Danica ngayon kasi gusto ni Mommy na bantayan si Ate Danica sa pagbubuntis nito kaya pumayag na rin si Kuya Elijah. Masyadong distant pa si Daddy dati kay Kuya Elijah dahil nga sa supposed-engagement ni Ate Danica sa isa sa mga anak ng ka-business partner ni Dad pero maayos na silang dalawa ngayon.
Pagkarating ko sa mall ay dumaan muna ako sa isang restaurant para kumain ng lunch bago mamili ng gamit na sigurado akong kailangan ni Ate Danica sa bagong bahay nila at para na rin sa baby nila. Habang kumakain ako ay nakatanggap ako ng text galing kay Brayden.
From: Brayden Lee
I'm home already and resting. Where are you?
Uminom muna ako ng tubig bago nag-reply sa kanya.
To: Brayden Lee
Nasa mall ako, bibili ako ng regalo para sa baby shower ni Ate Danica bukas. Rest well.
Nagpatuloy ako sa pagkain hanggang sa matapos ako ay wala pa rin kong natatanggap na reply galing kay Brayden. Why am I even waiting for his reply?
Umiling nalang ako, baka nakatulog kaya hindi na siya nakapag-reply. Naglakad ako papasok sa isang shop kung saan puro baby stuffs ang binibenta at nagtingin-tingin kung anong magandang bilhin para sa bagong bahay nila Ate Danica. Kumuha ako ng cart para doon ilagay ang mga bibilhin ko, agad akong dumiretso sa mga damit at nakangiti ako habang tumitingin sa mga damit. Ilang pares rin ng damit ang binili ko, bumili rin ako ng mga bibs, baby bottles, socks, toys, and I also bought baby car seat para sa kanilang kotse saka stroller. Lalaki ang gender ng anak nina Ate Danica at Kuya Elijah kaya boy-theme ang mga pinamili ko.
At nung nakabayad na ako ay bumalik muna ako ng parking lot para ilagay sa compartment ang mga binili ko at nagkasya naman lahat ng pinamili ko. Nagpasalamat ako sa dalawang lalaki na tumulong sa akin, nang masarado ang kotse ay agad rin naman akong bumalik sa loob at naaglakad papunta sa Versace store para kunin ang pina-costumize kong baby pacifier kung saan pinalagay ko ang pangalan ng magiging anak ni Ate Danica, Damon.
Para sa regalo ko kay Ate Danica bukas. At nung natanggap ko ito ay agad ko rin akong umalis doon at tinawagan si Ate Danica para tanungin siya kung may gusto ba siyang ipabili dahil nandito na rin naman ako sa mall.
Calling Ate Danica...
I waited until she answer the call, ["Yes Agatha?"]She answered in the next line. ["Sorry, kakatapos ko lang kasi maligo and you know that medyo mabagal na tayong gumalaw ngayon." ]And I heard she chuckled, my sister is so cute.
"I know that feeling Ate," at napatawa rin ako, "By the way, nandito ako ngayon sa mall may gusto ka bang ipabili? Are you craving for something?" I asked.
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018