AGATHA POV
Nag-usap kami nina Mommy L, at napag-alaman kong tatlo pala sila nina Amelia at Scarler dito sa kwarto na ito. Sa iisang kwarto rin sina Adam at James, sa ibang kwarto naman si Addison at Mila kasama ang iba pang model.
Swinayp ko na ang card ko sa pinto saka pumasok. Naghahanda na sila para sa lunch, dahil pagkatapos ng lunch at pupunta kami sa Arena para makapagpractice. Kinuha ko ang laptop ko saka umupo sa table. Binuksan ko ang laptop saka naki-connect sa wifi nila dito. Pagkatapos ay agad akung pumunta sa email. And as expected maraming email na dumating.
Nang makarinig ako ng katok sa pinto ay agad kunh sinirado ang laptop saka inayos ang damit bago binuksan ang pinto.
"Let's go?"- tanung ni Mommy L. Tumango naman ako sa kanya. Saka sinarado ang pinto. Sabay kami ni Mommy L na bumaba sa restaurant. Nang makapasok kami sa loob at lumapit na kami kina Mila.
"Kailan ka pa dumating?"- tanung ni Addison sa akin pagkaupo ko.
"Kanina lang"- sagot ko naman sa kanya
"Agatha"- tawag sa akin ni Calvin. At hindi ko napansin na nandito pala siya.
"You look shocked"- natatawang saad ni Calvin.
"I'm sorry, hindi kita napansin"- pag-aamin ko naman sa kanya
"That hurt me"- Calvin, at ngumiti. Umiling naman ako sa kanya.
"By the way, sina Samantha at Kristine nga pala. Mga bagong model"- pakilala ni Calvin sa dalawang babae na katabi ni Addison.
"Hi. I'm Agatha Kim"- pakilala ko sa kanila
"Samantha Velasco po"- pakilala ni Samantha
"Kristine Wang"- nakangiting pakilala ni Kristine
"Nice to meet you"- nakangiting saad ko. Ngumiti naman sila saka tumango.
*FAST FORWARD*
HINDI pa nagtagal ay dumating na ang order namin na agad naming naubos. At pabalik na kami sa aming kwarto para maghanda.
"See you in ground Floor"- Calvin, tumango naman kami sa kanya. At pumasok na kami sa sariling kwarto.
Kumuha ako ng damit sa maleta saka pumunta sa bathroom at nagbihis. Nagbihis lang ako ng jeans saka long sleeves na white at nagpalit rin ako ng sneakers.
Inayos ko ang dadalhin kong bag, nilagay ko doon ang cellphone, swipe card, make-up kit, at iba pa. Nang wala na akung naiwan ay lumabas na ako ng kwarto at agad na pumasok sa elevator at pinindot ang GF o Ground Floor.
Hindi pa nagtagal ay bumukas na ito at lumabas na ako agad kung nakita sina Scarlet at James na nakaupo sa isa sa mga sofa, lumapit naman ako sa kanila.
"Lovebirds, nasaan ang iba?"- tanung ko. At napalingon naman sila sa akin.
"Kailan pa kami naging ibon?"- tanunh ni Scarlet. Tumawa naman si James sa tanung ng fiancee.
"Umalis na ang iba Agatha, at hinihintay pa namin sina Tita L, pero pababa na daw sila"- sagot sa akin ni James. Tumango naman ako sa kanya
"Sige"- ako at umupo kaharap na sofa nila. Hindi pa nagtagal ay dumating na ang iba kaya lumabas na kami at sumakay sa isang van.
*FAST FORWARD*
ILANG minuto lang ang byahe at agad rin kaming nakarating. Nang makababa ako ay agad kung naramdaman ang lamig ng hangin pero hindi ko ito ininda at tumingin na lamang sa Arena. Sa labas palang ay masasabi mong malaki talaga ito. Pumasok na kami sa loob at thank God dahil it's so warm inside. Naglakad pa kami hanggang sa pumasok kami sa isang pinto. WOW!
Ang laki ng lugar kahit hindi pa maayos ang mga set-up ay masasabi kong maganda ang kinalabasan nito. Napatingin naman ako sa stage saka sa hallway kung saan rarampa ang mga model. Ang laki!! Siguro iisipin ng mga tao na may concert dito ang BTS kapag nakita mo ang dami ng upuan. Yung parang VIP seats sa isang concert.
"Kailangan nating mag practice agad dahil pagkatapos natin ay ang Diamond Stone naman ang magpa-practice"- saad ng isang organizer. Tumango naman kami sa kanya at nagsipuntahan na sa magiging backstage. Tulong-tulong ang mga oragnizer, manager at iba sa magiging sequence ng mga model.
"Scarlet ikaw ang mauuna, next sayo ang Fiancee mo na si James, tapos next kay James ay si Kristine, next naman si Adam, tapos si Samantha, pagkatapos ni Samatha ay si Agatha. Next naman ay si Addison and last si Amelia. Okay ba yon sa inyo?"- tanung ng isang organizer.
Sabay-sabay naman kaming tumango. Kaya nag-umpisa na kaming luminya, at dahil pang-anim ako ay pumunta ako sa likod ni Samatha.
"Isipin niyo na parang ginaganap na ang Fashion Gala"- sabi ng isa pang organizer.
Naunang lumabas si Scarlet at pagkatapos niya ay sumunod si James, ng nakalabas na si James ay naglakad na si Kristine, at sunod naman si Adam. Nang makalabas na si Adam ay nagsimula ng maglakad si Samatha palabas. Tumingin lang kami sa kanya habang naglalakad siya. Pero napasinghap kami ng matumba siya.
"Sh*t! Sorry"- Samantha. Agad naman akung lumapit sa kanya pati na rin ang iba.
"Okay ka lang ba?"- tanung ko sa kanya. Tumango naman siya sa akin.
"Sorry po talaga, kinakabahan po kasi ako"- Samantha
"Okay kang yon Samantha, normal lang na kabahan ka"- saad ni Mila na nakangiti.
"It's not bad to make mistake, at sabi nga ni Mila normal lang na kabahan ka. Isipin mo lang nag-iisa ka"- saad ko. Ngumiti namab siya sa akin.
"Sige. Continue tayo"- Organizer
Tinulungan kong makatayo si Samatha at sabay kaming bumalik sa back stage. Naglakad ulit si Samantha and I can say that she's now confidence. Nang makabalik na siya ay lumabas na rin ako. Naglakad ako papunta sa dulo. Habang naka fierce ang mukha. Nang matapos ako ay sumunod si Addison saka Amelia. Ilang beses kaming nag practice hanggang sa na perfect namin.
"Meron tayong tatlong category. Ang una ay red ang theme kung saan lahat ng damit ay puro pula. At dapat ang expression niyo is medyo fierce. Yung pangalawa naman is Summer Vibe, yung suot niyo ay pang summer at sympre nakangiti kayo nito. At ang panghuli ay ang mga Gown or tuxedo, in different color ang expression is like smooth yung hindi masyadong fierce at hindi rin masyandong nakangiti. Yung tama-tama lang"- organizer.
So ibig sabihin tatlobg beses rin kami magbibihis.
"Clear na ba tayo?"- tanung nito.
"YES!"- sigaw naman saka tumawa.
Lumabas na kami ng arena saka sumakay sa sasakyan pabalik sa hotel.
______________________
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018