MAYA POV
Hanggang ngayon ay malungkot pa rin ako sa nangyari kahapon. Hindi ko ine-expect na mangyayari ang lahat ng yon. Sino ba naman gustong mangyari yon?
And I hope na sana mahanap na ang nakagawa nito kay Brielle. Naaawa ako kay Agatha, it's her daughter at alam kong nahihirapan siya ngayon.
Ti-next ako ni Alex na hindi daw kumain ng dinner si Agatha kagabi, that's why nandito ako ngayon sa bahay niya.
"Ate Maya"- tawag sa akin ni Alex
"Hindi pa rin ba siya bumababa?"- tanung ko kay Alex
"Hindi pa rin Ate. Kahit nga uminom ng tubig hindi siya bumababa. Dinalhan ko siya ng pagkain kagabi at iniwan ko sa labas ng pintuan niya pero hanggang ngayong umaga hindi niya ginalaw ang pagkain"- saad ni Alex
Huminga naman ako ng malalim. Mukhang mahihirapan kami. Agatha is not that stuborn but it's her daughter! She lost her daughter.
"Sige Alex. Handa mo nalang ang pagkain, pupuntahan ko lang siya sa kwarto niya"- ako, at tumango naman si Alex sa akin.
Naglakad naman ako papunta sa second floor kung saan ang kwarto ni Agatha. Nang makarating ako sa harap ng pinto niya ay agad akung kumatok.
"Agatha?"- tawag ko sa kanya habang kumakatok. Akala ko hindi niya ako pagbubuksan pero nagulat ako ng bumukas ang pinto at bigla ako nalungkot sa tumambad sa akin. Agad ko namang niyakap si Agatha.
"I'm sorry"- tanging nasabi ko. Gumanti naman siya ng yakap, yung mahigpit na yakap.
"You don't have to say sorry, wala ka namang kasalanan"- mahinang saad ni Agatha.
Agad naman akung napatingin sa kanya. What's wrong with her voice?
"Anong nangyari sa boses mo?"- tanung ko. Tumingin naman siya sa akin. Naaawa ako sa kaibigan ko.
"I shout.... all night"- sagot niya.
"Kumain ka na"- ako
"Maliligo lang ako"- malumnay na sagot niya sa akin. Tumango naman ako sa kanya. At niyakap ulit siya.
AGATHA POV
Sigaw lang ako ng sigaw kagabi, kaya napaos ako. Sigaw lang ako ng sigaw kasi hindi ko matanggap na wala na si Brielle, wala nang yayakap sa akin, wala ng bubungad sa akin sa umaga, wala ng tatawag saking 'mommy', pero ngayong naisip ko.
She's really gone.
Pinipigilan kong hindi umiiyak habang naliligo because I know that Brielle won't like it if she see me crying.
Nung matapos akung maligo ay agad akung nagbihis saka lumabas na ng kwarto. Bababa na sana ako sa hagdan ng mapatingin ako sa kwarto ni Brielle, naglakad naman ako papalapit sa pinto niya at agad itong binuksan.
Tumambad sa akin ang kwarto ni Brielle na malinis, napatingin ako sa kabuoan nito.
Wala ng gagamit nito ngayon.
I can't help but to shed tears. Napatingin naman ako sa study table niya may nakita akung notebook doon, agad naman akung lumapit doon saka umupo at tinignan ang notebook.
My memories, yan ang nakalagay sa unang pahina ng notebook. Napangiti naman ako, agad ko namang tinignan ang sumunod na pahina.
April 16, 2017
Today, we're back at the Philippines. Masaya ako ng sinabi ni Mommy na babalik na kaming Pilipinas. I've been wanting to go back to Philippines pero ayaw ni Mommy, ayaw ko naman siyang pilitin. I missed my Dad, and now that nakabalik na kami ng Pilipinas I can't wait see him. I really missed him.
Bigla namag nagsituluan ang mga luha sa mata ko. I missed my Brielle
Agad ko namang binasa ang sumunod pang pahina.
April 20, 2016
Ngayong araw ay pumunta kami sa bahay nina Lolo at Lola. And I have fun. Na miss ko silang lahat, pero mas sumaya ako ng maglaro kami ni Tita Brittle.
"Agatha?"- Maya
Agad ko namang pinahiran ang luha ko, saka kinuha ang notebook at lumabas na ng kwarto ni Brielle.
Agad naman akung pumasok sa kwarto ng makita ko si Maya na tila hinahanap ako. Agad ko namang nilagay sa side table ng kama ko ang notebook saka tinawag si Maya.
"Maya"- tawag ko sa kanya, agad naman siyang napalingon.
"I've been looking for you. Tara baba na tayo para makakain ka na"- Maya. Tumango naman ako sa kanya
*FAST FORWARD*
Kanina ko pa napapansin na may gustong sabihin si Maya, pero hindi siya nagsasalita. Agad naman akung tumingin sa kanya.
"Spill it"- ako, bigla naman siyang napatingin sa akin.
"Mamaya na, pagkatapos mong kumain"- sagot ni Maya saka ngumiti sa akin.
"No spill it now"- ako, at plano kong magkulong ulit sa kwarto pagkatapos kong kumain.
"Mmm. It's about Brielle"- saad nito. Agad naman akung napatigil sa pagkain, at tumingin sa kanya.
"What about her?"- medyo napiyok pa ang boses ko.
"Nag text sa akin ang Mommy mo and she said that nasa purinarya na si Brielle"- mahinang saad ni Maya habang nakayuko. Tumango-tango naman ako.
"Maya"- tawag ko sa kanya, agad naman siyang napatingin sa akin. Hinawakan ko naman ang kamay niya.
"Salamat. Salamat sa lahat"- saad ko saka tumayo at pumunta na sa kwarto. Hindi pa ako tuluyang nakapasok sa kwarto ay nagsituluan na ang mga luha ko.
Agad naman akung humiga sa kama, ng biglang tumunog ang cellphone ko. Hindi ko sana sasagutin ito pero nakita ko ang pangalan ni Amelia sa caller i.d agad ko naman itong sinagot.
"Amelia"- sagot ko sa tawag niya.
("What wrong with your voice?")- tanung nito. Mapait naman akung napangiti.
"I bet you know already"- tanging na sagot. Natahimik naman sa kabilang linya.
("Agatha")- tawag nito sa akin
"I'm going to be fine"- sagot ko agad sa kanya.
("Babalik kami ng Pilipinas. I'm sorry for your lost")- may bahid ng lungkot sa boses nito.
"S-salamat"- ako
At namatay na ang tawag. Pumikit naman ako, hindi ako nakatulog kagabi sa kakaisip sa nangyari kahapon. Kaya hindi nagtagal ay nakatulog agad ako.
BRAYDEN POV
"Nahanap niyo na po ba?"- tanung ko sa kabilang linya.
("Wala pa po Sir. Sa loob po kasi ng village nangyari ang aksidente at maraming kotse po ang pumasok sa village na yon. Pero may isang kotse daw po na pumasok doon pero tinignan nila kung kanino ito, patay na daw po ang may-ari 5 years ago")- sagot ng Pulis sa akin.
"Maraming salamat po. Inform me if may clue na po kayo"- ako, at pinatay na ang tawag.
Patay na ang may-ari 5 years ago? Then who's using the car at that time?
______________________
VOTE AND COMMENT-FOLLOW ME SWEETIE💕
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018