AGATHA POV
Ngumisi naman si Aiden ng nakakaloko.
"Game"- Maya at humarap kay Aiden. Sinampal niya muna ito ng mahina bago pumunta sa likod nito at hinalikan ang batok.
Nang matapos agad namang pinaikot ni Maya ang bote at tumama iyon kay
Matthew at si Jeremiah naman ang magtatanung. Napangisi naman si Jeremiah"Truth or Dare?"- tanung ni Jeremiah
"Truth"- sagot ni Matthew. Napareklamo naman ang iba.
"Ang KJ!"- Aiden
"You have no jams!"- Jeremiah
"Diba ikaw yon?"- tanung ni Brayden kay Jeremiah
"Pakyuu!"- Jeremiah at pinakita ang middle finger niya kay Brayden, napatawa naman kami.
"Nakailang girlfriend ka?"- tanung ni Jeremiah kay Matthew. Mukhang naging interesado si Amelia kaya tumingin siya kay Matthew na tila naghihintay ng sagot.
"Pito"- sagot ni Amelia
Napatingin naman kami kay Aiden ng bigla itong nagbilang gamit ang kamay niya.
"Tama! Pito nga"- Aiden
"G*go! Binilang mo pa talaga ah?"- Matthew at tinapunan ng sand si Aiden
"Pang-ilan ako?"- biglang tanung ni Amelia. Tila nagulat naman si Matthew sa tanung ni Amelia.
"Pang-pito"- sagot naman ni Matthew sa kanya. Tumango naman si Amelia at uminom ng beer. Agad namang hinawakan ni Matthew ang kamay niya.
"Love, pang-pito man kitang minahal, ikaw naman ang minahal ko ng ganito. Ganito ka talagal, sayo lang ako nabaliw ng ganito. Kahit ilang beses pa tayo mag-away ikaw parin ang mamahalin ko. Hindi man ikaw ang una kung minahal ikaw naman ang huli kong mamahalin maliban nalang sa magiging anak natin. You're my last"- Matthew at niyakap si Amelia
"Cheesy!"- Gianna
"Ang mais!"- sigunda ko. Saka uminom ng beer.
"Nako! Tama na yan! Paikotin mo na yan Matthew"- saad naman ni Scarlet na nakayakap sa braso ni James.
Masaya ako para sa pinsan ko dahil nakita niya na rin ang makakasama niya pang-habangbuhay. Natatandaan ko pa dati kung paano siya maghabol kay James.
Pinaikot naman ni Matthew ang bote at tumama ito sa akin. Si Gianna naman ang magtatanung.
"Truth or Dare"- tanung sa akin ni Gianna
"Dare"- matapang na sagot ko sa kanya. Plano kong puro dare ang piliin dahil ayuko ng truth.
"I dare you to say 'I love you' to Brayden"- Gianna.
Tinignan ko naman siya na nanlalaki ang mata.
"Iinom nalang ako"- saad ko. Kagaya kay Matthew nagreklamo rin sila. Pero wala silang magawa dahil yon ang pinili ko.
Binigyan nila ako ng apat a shots ng tequilla. Sunod-sunod ko itong ininom sabay sumimsim ng lemon.
NAGPATULOY ang laro namin at lasing na rin ako dahil nga hindi ko magawa ang mga pinapagawa nila.
"DALI NA! AGATHA!" sigaw ni Scarlet
Tinignan ko naman siya ng masama.
"Pasalamat ka di kita maabot! Kung katabi lang kita kanina pa kita nasabunot!"-giit ko. Siya kasi ang nag-uutos sa akin.
"Anong pipiliin mo Agatha? Gagawin mo o walong shots ng tequilla?"- tanung naman ni James. Pinagtutulungan talaga ako ng mag fiànce na to.
Di ko na kayang uminom dahil nga lasing na ako.
"I'll do it"- sagot ko sa kanila. Bigla naman silang nagsigawan.
Hindi naman kasi talaga madali ang pinapagawa nila. Tinignan ko naman si Brayden.
"Give Brayden a kiss mark"- Amelia
Lumapit naman ako kay Brayden pero tinanung ko muna ito kung pwedi. Duh! May girlfriend ang tao!
"Okay lang ba?"-tanung ko sa kanya
"Okay lang. Lasing na ka na rin"- Brayden. Kaya tumango ako sa kanya at lumapit sa leeg niya saka siya hinalikan doon.
It takes 7 seconds bago ako lumayo sa kanya. At kahit nagiging blured na ang paningin ko ay nakita ko pa rin ang pamumula ng leeg nito sa may parte kung saan ko siya nilagyan ng kiss mark.
NAGPAPASALAMAT ako dahil matapos nung ginawa ko kay Brayden ay hindi na tumama sa akin ang bote. Nahihilo na rin ako. And to may estimate siguro mga 9 na ng gabi. Nagkakasayahan kami ng biglang may tumawag kay Brayden, kaya napalingon kaming lahat.
"BRAYDEN!!"- sigaw nito.
Bigla namang nawala ang panghihilo ko ng makita ko kung sino ito. Bigla namang tumayo sa Brayden at lumapit sa kanya. Umiwas ako ng tingin at uminom ng beer na makitang kong niyakap nito si Brayden.
"Anung ginagawa mo dito?"- tanung ni Brayden sa kanya
"I've been looking for you. Hindi mo manlang sinasagot ang tawag ko, buti nalang sinabi sa akin ng secretary mo kung nasaan ka"- sagot naman nito.
"Gabing-gabi na"- Brayden
"It's okay. I miss you Babe"- saad naman ni Marian
Tama ang nabasa niyo, nandito si Marian.
"Brayden"- tawag ni Jeremiah kay Brayden
"Happy Birthday Jeremiah"- saad ni Marian at lumapit kay Jeremiah at niyakap ito.
Napatingin naman ako kay Gianna na ang sama ang tingin kay Marian.
"Kung ayaw mo mawalan ng kamay, tanggalin mo yang kamay mo"- banta ni Gianna. Agad namang kinuha ni Marian ang kamay niya na nakayakap kay Jeremiah.
"Don't worry. Di ko siya aagawin sayo, may boyfriend ako"- Marian
Bigla namang umupo si Brayden na agad namang tumabi si Marian.
"Nga pala Babe, may good news ako binigay na sa akin ni Dad ang Acer Company"- masayang saad ni Marian at niyakap si Brayden
"That's good to hear"- Brayden
"Inuman na ulit tayo"- saad ni Scarlet na nakatingin kina Marian at Brayden
"Anong ginagawa niyo?"- tanung ni Marian
"Naglalaro kami, kaso dumating ka"- sagot ni Scarlet sa kanya
"Why don't we continue?"- tanung ulit ni Marian
"Forget it! Dumating ka, kaya nagbago ang isip namin"- naiiritang sagot ni Scarlet
"Baby, lasing ka na"- pigil ni James kay Scarlet
"Am I not part of it?"- tanung ulit ni Marian
"Nope! At kung kasali ka, bakit di ka manlang imbitado!"- Scarlet
"Scarlet! Tama na!"- pigil ko kay Scarlet. Kilala ko tong pinsan ko, hindi ito titigil hangga't di niya nagagawa ang gusto.
"Oh. Sorry to ruin your party"- Marian, na tila nasasaktan
"Your not sorry"- Gianna
Alam ko na ang patutunguhan nito.
"Brayden"- tawag ko kay Brayden, saka tumingin kay Marian
"Pagod na ata ang girlfriend mo, pagpahingahin mo muna"- saad ko
"Hindi ako pagod"- sagot agad ni Marian, na nakangiti sa akin.
Fake smile.
__________________
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Fiksi Remaja(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018