AGATHA POV
Pagkagising ko ay agad akung napahawak sa ulo sa sobrang sakit.
"Sh*t"- ako, at hinilot ang ulo.
Nang maramdaman kong hindi na masyadong sumasakit ang ulo ko ay tumayo ako at lumabas ng kwarto.
Nang makalabas ako ay agad kong nakita si Scarlet na inaayos ang sofa.
"Anong ginagawa mo dito Scarlet?"- tanung ko sa kanya. Agad niya naman akung tinignan ng masama.
"Like duh! Amnesia lang Agatha?"- sacrastic na tanung ni Scarlet.
Agad naman pumasok sa isip ko ang nangyari kagabi. Napapikit ako ng mariin nang matandaan ko ang nangyari. Agad naman akung lumapit sa sofa at umupo.
"Hindi ka umuwi?"- tanung ko ulit sa kanya
"Absolutely yes. Hindi ako nakauwi dahil marami ka lang naman na kalat. Thank you Agatha ah"- sarcastic ulit na saad ni Scarlet.
Agad kong nasapo ang ulo ko ng bigla itong kumirot.
"Sino ba namang matinong babae ang iinom ng tatlong bote ng smoking loon at nahiya ka pa at nagtira ka pa ng isa"- Scarlet saka lumapit sa akin.
"I don't remember anything"- tanging sagot ko saka pinikit ang mata.
"You want me to tell you eveything?"- malambot na tanung ni Scarlet. Agad naman akung umiling.
"I maybe have a reason kung bakit ko nagawa yon"- ako. Tumango-tango naman si Scarlet sa akin.
"Pero Agatha smoking loon is one of the hardiest drink"- nanlalaking mata ni Scarlet
"That's why I bought it"- ako at tumayo ng marinig kong tumunog ang cellphone ko. Pinulot ko ito ang tinignan kung sino ang tumatawag. It's Mom, agad ko naman itong sinagot ng magsalita si Scarlet.
"By the way Agatha. Sinabi ko sa Mommy mo ang nangyari kagabi"- Scarlet at pinagpatuloy ang pag-aayos.
Agad naman akung napatingin sa cellphone ko.
"Mom?"- sagot ko sa tawag.
("Hey Darling. Scarlet called me early this morning at sinabi niya sa akin ang nangyari kagabi. Are you okay?")- tanung ni Mom. Naglakad naman ako papuntang kitchen at umupo sa isang upuan.
"Okay lang ako Mom. Sorry at pinag-alala ko kayo"- pahinging paumanhin ko
("No Darling it's okay. I'm sorry kasi hindi kita mapuntahan ngayon kasi may inaasikaso ako")- Mommy
"Ano naman yon Mom?"- tanung ko sa kanya
("Nothing Darling. By the way, naisip ko na mag-booked ng ticket papuntang Turkey")- pag-iiba ni Mommy
"Turkey? Anong gagawin mo don?"- Ako
("It's not for me it's for you")- Mommy, nagulat naman ako.
"MOM! I'm not going anywhere!"- asik ko
("I'm not sending you away Agatha. Gusto ko lang naman na makapag-bakasyon ka at mas lalo akung na-eager na ipagbakasyon despite what happened last nigh")- explain ni Mom. Napapikit naman ako sa sinabi niya.
"Mom..."
("Please Darling. Kahit ang Daddy mo, He want you to enjoy in Turkey. Diba? Gusto mong pumunta sa Turkey? This is your chance Agatha. Please")- Mom
"I'll think about it"- tanging sagot ko.
("Okay Darling. Sayang naman yung ticket")- Mom, saka namatay na ang tawag.
Agad ko namang binaba ang cellphone ko saka humiga sa mga braso ko na nakalagay sa lamesa ng pumasok si Scarlet.
"Alam mo na ba Agatha?"- tanung nito habang tinatanggal ang tali ng kanyang buhok.
"Ang alin?"- balik na tanung ko
"Hindi ba sinabi sayo ng Mommy mo?"- Scarlet
"Ang sabi niya nag-booked siya ng ticket for me papuntang turkey"- sagot ko
Mukhang naguluhan siya pero agad rin naman siyang nakabawi.
"Ganon ba?"- Scarlet. Naguluhan naman ako sa expression ng mukha niya.
"Bakit? May dapat bang sabihin sa akin ni Mommy?"- Ako
"Wala naman, ano pumayag ka ba don sa alok ng Mommy mo?"- Scarlet na nakangiti.Weird
"Not really. Pag-iisipan ko pa"- sagot ko sa tanung niya.
"What? Bakit mo pa pag-iisipan? Agatha Turkey na yon! Isa yon sa mga lugar na gusto mong makita diba? Lalo na yung Heirapolis Ancient Theater sa Pamukkale."- saad ni Scarlet
"Paano mo nalaman na gusto kong pumunta don?"-di makapaniwalang tanung ko. Pinanlakihan niya naman ako ng mata.
"You mention it before"- Scarlet
"I did?"- ako.
"Ewan ko sayo Agatha. Jan ka na nga at aalis na ako"- Scarlet at pinulot ang bag nito na nasa isang upuan.
"Kumain ka na ba?"-agad na tanung ko.
"Bumili na ako ng pagkain sa starbucks kanina. May pagkain jan sa ref mo kung gusto mo mainit ilagay mo nalang sa microwave pero kung ayaw mo kainin mo na agad it's your choice at ako'y aalis na sa bahay nalang ako kakain ng lunch"- Scarlet
"Maraming salamat Scarlet"- tanging nasagot ko sa kanya
"Kumain ka ah?"- Scarlet, saka lumabas na ng kitchen. Napangiti nalang ako ng maalala kong hindi na nga siya umuwi kagabi para bantayan ako saka naglinis pa siya ng condo ko na ang layo sa Scarlet Bloom na kilala ko.
Bigla namang pumasok sa isip ko ang alok ni Mommy na magbakasyon sa Turkey. At tama nga sila na gustong-gusto ko talagang makapunta doon dati but due to my schedule ay hindi ako makapunta. Tatlo lang naman ang habol ko doon ito ay ang pagkain nila saka ang antique pool nila na palagi kong tinitignan dati sa picture maganda yung view doon at ang huli ay ang Heirapolis Ancient Theater, yung parang gymnasium ng baseball games ang style with old styles kaya gustong-gusto kong pumunta doon. Hindi naman masama kong tanggapin ko ang alok ni Mom diba? Dahil mas mukhang masama kong hindi ko tanggapin.
Napatawa nalang ako sa naisip ko tumayo na ako saka lumapit sa ref at binuksan ito. Bumungad sa akin ang isang paper bag ng starbucks agad ko itong kinuha saka nilabas. Binuksan ko ito tumambad sa akin ang ilang waffle saka bread na palagi ko ring binibili sa starbucks. Alam talaga ni Scarlet ang mga gusto ko.
BRAYDEN POV
Nandito ako ngayon sa office ng biglang may tumunog ang intercom at narinig ko ang boses ni Joy.("Sir, may bisita po kayo. Papasukin ko po ba?")- Joy
"Sino daw?"- tanung ko
("Althea Kim daw po")- Joy
Anong ginagawa ni Tita dito?
"Papasukin mo siya dito"- ako, at pinatay ang intercom. Hindi pa nagtagal ay pumasok na si Tita, agad naman akung tumayo.
"Napadalaw po kayo Tita?"- tanung ko
"Galing akung presinto para puntahan yung Calvin na yon saka sinabihan ko rin ang mga police na hanapin agad si Marian Dawn as soon as possible. Napadaan ako para alokin ka sana, at sana tanggapin mo"- Tita
"Ano po iyon?"- tanung ko
"Nagpa-booked ako ng ticket papuntang Turkey"- Tita
Ticket papuntang Turkey?
___________________________
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018