AGATHA POV
Pagkadating ko sa kwarto ko ay inayos ko agad ang mga gamit ko na dadalhin ko sa magiging condo ko.
*FAST FORWARD*
Kakatapos ko lang malagay lahat ng mga damit na kailangan ko sa maleta ng makarinig ako ng katok sa pinto.
*tok-tok-tok*
Tumayo ako at agad na binuksan ang pintuan, tumambad naman sa akin ang mukha ni Amelia.
"Natutulog ka ba?"- tanung ni Amelia ng mabuksan ko ang pinto.
"No. I was packing"- sagot ko naman sa kanya saka niluwagan ang pinto para makapasok siya sa loob. At nung makapasok na siya sa loob ay pinagpatuloy ko ang pag-ayos ng iba ko pang gamit.
"Sigurado ka na talagang lumipat?"- tanung ni Amelia, lumingon naman ako sa kanya at ngumiti.
"Yes"- simpleng sagot ko sa kanya
"Why can't you just stay here? Marami kayong alaala ni Brielle dito"- Amelia. Tumigil ako sa ginagawa ko at humarap sa kanya at umupo.
"You're right. And that's one of my reason kung bakit aalis ako sa bahay na ito"- sagot ko naman sa kanya
Hindi naman sa gusto kong kalimutan si Brielle, it's just that I want to be free. Gusto kong magkaroon ng oras sa sarili ko.
"Hindi ka na ba namin mapipigilan?"- tanung ni Amelia sa akin.
"I hope I can stop myself but sadly, I can't"- ako
"Well if it's good for you"- nakangiting Amelia.
BRAYDEN POV
"Sir, wala po dito yung Head ng Department of Finance nag-out of town daw Sir"- report sa akin ni
"Out of town? May iniwan ba siyang report sa Chief nila?"- tanung ko.
"Sadly Sir, no"- sagot niya. Napapikit naman ako.
"But I need it now"- ako.
"I'll check it again Sir"- Secretary ko, at lumabas na ng office ko. Napahawak naman ako sa sentido ko at pumikit ng mariin.
Huminga ako ng malalim at pinagpatuloy ang trabaho. Marami akung dapat na i-check for this month. Wala na nga akung oras para magluksa sa pagkawala ng anak ko sa sobrang busy. But I think it's better to be busy.
Matapos kong permahan ang report ng Department of Maintinance. Pero parang may kulang? Maliban sa Department of Finance, tila may kulang pa.
Hindi pa nagtagal ay bumukas ang pinto at tumambas ang mukha ni .
"Sir, sabi daw po ng Chief ng Department of Finance ay dala nito ang report at wala daw silang copy"- saad nito
"Nanjan ba ang Head of Marketing Department?"- tanung ko sa kanya
"Yes Sir. Nagkasabay po kami sa elevator"- sagot nito
"Okay, pupuntahan ko"- ako at tumayo
"No Sir. Ako na po"-pigil nito sa akin.
"Okay. Tell him that I need to have a word with him and please bring the report for this month"- sagot ko at umupo ulit sa swivel chair ko. Lumabas naman si Lea ng office ko.
Habang chini-check ko pa ang iba pang files ay tumunog ang telepono dito sa office at agad ko naman itong sinagot.
"Yes?"- tanung ko
["I'm sorry to disturb you Sir, I'm trying to call your secretary but she's not answering"]- saad sa kabilang linya
"She's doing something. What department are you from?"- tanung ko
["I'm from from reception Sir. Meron po kasing gustong kumausap sayo"]- receptionist
"Who is it?"- ako
["Calvin Yoo daw po"]- sagot naman nito.
Calvin Yoo? sounds familliar
"Is it important?"- balik na tanung ko
["I'm assuming that it's important Sir. Mukhang gusto niya po talaga kayung makausap"]- receptionist
"Okay. Bring him up here after 10 minutes"- ako.
["Yes Sir. And sorry for disturbing Sir"]- Receptionist, hindi na ako sumagot at binaba nalang ang telepono.
Napatingin ako sa pinto ng makarinig ako ng katok. At ng tumingin ako ay pumasok naman si Mr. Valdez, ang Head ng Marketing Department.
"Good Afternoon Sir, ito na po ang report namin for this Month"- Mr. Valdez at umupo sa visitor chair.
Agad ko namang chineck ang files na binigay niya. Nang mabasa ko na ang lahat ay pinermahan ko ito at binigay sa kanya.
"Just give it to Lea, outside"- ako, at tinanggal ang eyeglass na suot ko.
"Okay Sir"- Mr. Valdez
"By the way, How's the work of Adverstisement Department?"- tanung ko.
"Chineck ko po ang report nila kahapon and I'm happy to say that maganda po ang kinalabasan, maganda rin po ng nagawa nilang outputs"- Mr. Valdez
"That's good. Eh yung sa Department of Production?"- tanung ko ulit.
"Actually Sir, hindi po ako ang naka-aasign na i-check sila si Mr. Diaz po ang naka-aasign"- Mr. Valdez
Si Mr. Diaz ang Head ng Department of Finance. At minsan yung ibang Head ng iba't-ibang Department ay naka-assign para i-check ang iba pang Department.
"But Mr. Diaz is out of town"- ako
"Yes Sir. Bago po siya umalis nag-usap pa po kaming dalawa. He need to attend to his cousin's weeding"- Mr. Valdez
"Okay. Thank you Mr. Valdez"- ako tumayo at nakipagkamayan sa kanya.
"Condolence po pala"- Mr. Valdez
"Thank you"- ako, naglakad na si Mr. Valdez palabas ng office ko. Nang masirado na ang pinto ay umupo agad ako at pinikit ang mata. What a stressful day.
Napamuklat ako ng biglang tumunog ang intercom at narinig ko ang boses ng sekretarya ko.
"Mr. Lee, nandito na po si Mr. Calvin Yoo"- rinig kong saad sa intercom
"Let him in"- ako at pinatay ang intercom.
Inayos ko ang sarili ko ng bumukad ang pinto at pumasok ang isang lalaki.
"Good Afternoon Mr. Lee"- bati nito.
"Good Afternoon Mr. Yoo"- bati ko rin sa kanya.
Minsan ko na itong nakita somewhere. And I think he's related to Agatha.
"How may I help you Mr. Yoo?"- tanung ko agad sa kanya. Umupo naman siya at yumuko ng hindi nagsasalita.
"Mr. Yoo?"- tawag ko sa kanya, agad naman siyang napatingin sa akin.
"I'm sorry"- tanging nasabi nito.
"It's okay"- ako
"No! I'm really sorry. Hindi sana mangyayari lahat ng to kung hindi ako sumali pa"- saad nito. Naguluhan naman ako sa sinabi nito.
"Anong ibig mong sabihin?"- tanung ko. Yumuko naman siya saka nagsalita.
"I'm sorry. Kami ang nakabangga sa anak mo"- Calvin
Biglang napantig naman ang tenga ko sa narinig. What the f*ck!
_______________________
VOTE AND COMMENT
-FOLLOW ME SWEETIE💕
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018