Trong thang máy dán một tấm poster bắt mắt, báo cáo học thuật của tiến sĩ Lương Giác Quân, ngày 1 tháng 6 năm 2012, 13:00 phòng hội thảo, Viện y học tổng hợp 307. Giới thiệu sơ lược về tiến sĩ Lương Giác Quân...
Hạ Dịch Nặc liếc qua poster trên tường, an tâm chờ đợi thang máy lên tới tầng 7. Những báo cáo học thuật như vậy, tại Đại học C hầu như mỗi ngày đều có, tất nhiên cũng không để ở trong lòng.
Qua mùa hè này, liền trở thành một nghiên cứu sinh năm thứ tư, Hạ Dịch Nặc rất thong dong. Hạ Dịch Nặc, 24 tuổi, khoa Y học lâm sàng* tại Viện y học Đại học C, nghiên cứu sinh tiến sĩ của Viện y học tổng hợp Đại học C. Nếu như ngươi hỏi nàng tại sao lại học y, nàng sẽ trả lời rằng nàng thích tất cả các chuyên ngành trong đại học, liền chọn một chuyên ngành mà người trong nhà yêu thích; nếu như ngươi hỏi nàng vậy sau khi tốt nghiệp đại học tại sao không đi làm bác sĩ trái lại lại đi làm nghiên cứu tiến sĩ, câu trả lời, bởi vì phát hiện bản thân thích hợp đứng ở trong phòng thí nghiệm hơn. Chuyên ngành tế bào gốc và y học tái tạo, dưới sự hướng dẫn của giáo sư Đường Thụ Lương, cũng giống như đại đa số những nghiên cứu sinh y khoa, phần lớn thời gian đều ngâm mình ở trong phòng thí nghiệm, bao gồm cả cuối tuần cùng các ngày nghỉ lễ. Chẳng qua là cho đến bây giờ Hạ Dịch Nặc cũng không tính là người chăm chỉ, luôn giữ lòng tin là không cần để tâm đến sự hổ thẹn nhất thời mà chính là muốn giữ đạo trung dung** cho đến cuối cùng.
(*Y học lâm sàng là y học ứng dụng trong các khu điều trị, bệnh viện)
(**Trung Dung là một trong bốn cuốn của bộ Tứ thư. Ba quyển còn lại là Đại học, Luận Ngữ, Mạnh Tử .
Trong sách Trung Dung, Tử Tư dẫn những lời của Khổng Tử nói về đạo "trung dung", tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập và phải cố gắng ở đời theo nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cho thành người quân tử. Sách Trung Dung viết: "Sinh tri yên hành giả tri dã, học tri lợi hành giả nhân dã, khốn tri miễn hành giả dũng dã = Người nào biết ngay từ bẩm sinh, dễ làm đời, người ấy có sự biết; người nào cần học mới biết được, làm đời có lợi, người ấy có nhân ái; người nào khốn khổ mới biết được, cố gắng trong đời, người ấy có dũng.)
Vừa ra thang máy quẹo vào phòng thí nghiệm, Đường Thụ Lương liền gọi nàng lại: "Tiểu Hạ, buổi chiều có một buổi toạ đàm, có thời gian thì đến nghe một chút, loại thí nghiệm động vật của nàng có lẽ sẽ giúp ích cho ngươi." Hạ Dịch Nặc đáp lời đồng ý, chuẩn bị rời đi. Trong vòng ba năm đã hoàn thành hai bài viết có sức ảnh hưởng cao trên SCI*, còn có một vài lần lẻ tẻ trợ giúp sư huynh sư tỷ thực hiện các bài viết, đủ để tốt nghiệp, cũng đủ để tạo nên sức thuyết phục với người khác. Đường Thụ Lương là một giáo sư rất tốt, chỉ cần ngươi làm tốt, có ý tưởng có mạch suy nghĩ, ngươi có thể không cần phải tới phòng thí nghiệm làm việc đúng giờ, đương nhiên nhất định phải cam đoan đảm bảo tiến độ thí nghiệm. Mấy năm này thành quả trong phòng thí nghiệm không tệ, quỹ ngân sách có được không ít, những bài viết được phát hành cũng không ít, trải qua một chu kỳ phát triển khá tốt. Làm nghiên cứu học thuật ở trong nước kỳ thật cũng không đơn giản, một là ngươi phải kiên trì với tinh thần học thuật của ngươi, không bị ảnh hưởng bởi một vài vòng lẩn quẩn tiêu cực trong học thuật, thứ hai là phải hiểu được cách làm người, tìm kiếm một đối tác hợp tác tốt, nếu không lấy kinh phí từ đâu để làm nghiên cứu học thuật. Điểm này Hạ Dịch Nặc là kính nể Đường Thụ Lương, hắn nắm cán cân này rất chừng mực rất ổn định.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] Edit - Ve kêu mùa hạ - Bắc Minh Chí Quái
Ficção GeralTruyện edit theo sở thích cá nhân. Giữ nguyên văn phong QT.