Chapter 26: TBI

420 12 0
                                    

"Im sorry there's still no reaction. Ayaw makipag cooperate ng utak niya. I think hintayin na lang muna natin na bumalik ang memory niya bago natin ituloy ang therapy!"
Naiiling na bulalas ni Edward sa nag aalalang si Princess.

Nasa opisina sila ng doctor habang nasa examination room pa si Gil.

Kunot ang noong lumingon si Princess sa pinto ng kinaroroonan ni Gil saka bumuntong hininga.

"You know my stand Edward. Call it selfishness but i cant give him up!"

"Whats the use Princess? Niloloko mo lang ang sarili mo!"
Madiin ngunit mahinang sabi ng doctor.

"I dont care. I love him and that is all that matters to me, besides mommy Clarissa's agree with me..."

Napailing lalo si Edward.
"Princess Princess, bakit pinahihirapan mo ang sarili mo sa kanya? Andito naman ako. Physically,
emotionally healthy and very much inlove with you!"

"Dont you talk like that to me while Gil is around Edward,im begging you!"
Pigil ang inis na pakiusap ni Princess sa kaharap.

"Damn it Princess! Hanggang kailan ka magpapanggap na asawa ni Gil? And worst,ayaw mong gumaling siya sa kanyang temporary amnesia para magtuloy tuloy ang kahibangan mo! You are so pathetic..."
Nauubusan na ng pasensiyang usal ni Edward.

"W-we have to go, ba-babalik na lang kami next..."

"NO! Enough Princess,maawa ka kay Gil at sa sarili mo. Kakausapin ko si tita."
Pigil ni Edward sa sasabihin sana ni Princess at mataas ang tono na pinagsabihan niya ang dalaga.

"Edward please,wag ka nang makialam!"

"Kaibigan at kababata ko si Gil Princess at mahal kita. Hahayaan mo bang habang buhay nang ganyan si Gil at habang buhay ka ding magpapa-alipin ng walang mapapala?"
Mahinahon ngunit may diin na sabi ni Edward.

"Kung ayaw mo kaming tulungan para mapalakad siyang muli,dadalhin ko siya sa iba. Hindi lang ikaw ang Physical therapist doctor sa mundo Edward,
marami pang mas mahuhusay kaysa sa iyo!"

Sinabayan ni Princess ng tayo ang sinabi at saka padabog na naglakad para bumalik sa examination room pero pinigilan siya ni Edward sa braso.

"Princess please? Alam mong ang pagiging paralyse ni Gil ay dahil sa kanyang amnesia. Kaya nakikiusap ako,give him up para maibigay na sa kanya ang mga possible treatment na makakapagpagaling sa kanyang temporary amnesia!"

"Like what? Ang ibalik siya sa heartless bitch na asawa niya? And then what? Kakawawain,
aapihin at aalipinin ulit siya,ganun ba ang gusto mong mangyari sa kababata mo? No,hindi ako papayag. Hahanap kami ni mommy ng mahusay na therapist para mapalakad siya uli at para makapamuhay kami ng normal kahit na limitted lang ang memory niya."

Hindi na nagawang pigilan pa ni Edward ang dalaga nang patakbo itong pumasok sa room na kinaroroonan ni Gil.

"Lets go home hon!"
Malambing na itinulak nito ang wheel chair ni Gil, naiiling na sinundan na lang sila ng tanaw ng doktor.

Habang daan ay nag iisip si Princess kung paano mapi-prevent si Gil na kausapin uli ang guard na si Billy.

Mabuti na lang at tulog si Gil hanggang sa makarating sila sa mansion.
"Thanks God!"

Nasa bahay na si mrs.Revera nang dumating sila.
"Hello kids,how's the therapy?"

Humalik muna si Princess sa pisngi ni mrs.Revera bago siya sumagot. Tumayo naman agad mula sa pagkakaupo ang ginang sa single sofa na nakaharap sa television.

"Hi mom,o-okey naman daw po. M-medyo nagre- react na daw ang mga muscles ni Gil!"
Pagsisinungaling nito sa ina ni Gil.

"Oh, thats good! Im so happy to hear that son. S-sana nga magtuloy tuloy na ang paggaling ng anak ko!"
Naiilang na sagot ni mrs.Revera dahil alam niyang nagsi-sinungaling ang inaanak.

FLASHBACK...

"Nagkaroon po siya ng traumatic brain injury dahil sa mga sumabog na hollowblocks at cement na tumama sa sentido at noo niya. TBI can damage parts of the brain that handle learning and remembering."

* Traumatic brain injury(tbi) can cause a host of a physical cognitive,emotional, and behavioral effects and physiologically very similar to strokes in terms of their impact on the function of the patients brain. Until recently,physical therapy,vision,speech,vision therapy,
occupational therapy,recreational therapy were the primary treatment methods for trying to alleviate symptoms and restore standard functions in traumatic brain injury patient. As the brain controls all bodily functions,any damage to the brain,regardless of severity,requires a long recovery process with the current traditional methods of process.*

"H-how long it would take to treat him and w-what are the most easy w-way to treat him doc?"
Umiiyak na tanong ni mrs.Revera habang inaalalayan siya ng asawa.

"Well in his case, im sorry to inform you that his is severe than usual which lasted for two weeks to three months. Masyadong napuruhan ang part ng utak niya na nagco-control ng kanyang body funtion. I suggest that you should bring him back in all places that could help him remember and let him be with some one whom he used to live with... In that way, mapapabilis ang recovery ng pasyente!"
Malumanay na sagot ng doktor.

"S-si Tess? No way, kung noong malusog pa at walang damage ang anak ko,inapi niya. Paano pa kaya ngayon? She dont love my son kaya hindi siya magti-tiyagang alagaan at tulungang gumaling ang anak ko! Thank you doc!"
Si mrs.Revera

The virgin wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon