*Weed is always been a problem in every herbarium. No relationship is perfect, theres a lot of obstacle that needed to pass through.
If your financial status is OK, your partner is not. But if your partner is good, your inlaws is the hindrance.
Love is not all about honey, Onion and garlic are there to savor too. Its all up to you to choose, whether you swallow it and tolerate the odd taste or spit it out and throw, or find a flavor to mix and make it delicious according to your taste.
You can always have a choice*
Two weeks na nag honeymoon sa Bali Indonesia ang bagong kasal at pagbalik nila, pareho silang ipinatawag sa main office.
Ang dahilan? Pareho silang promoted. Si Mike ay expected na ang promotion bago pa man sila ikinasal. Pero yung kay Chit ay isang malaking sorpresa dahil may balibalita dati na magmumula sa ibang branch ang papalit sa mababakanting pwesto ni Mike.
"Its surreal, please dont wake me up love, Let me just continue slumber!"
Kahit oa ay sinakyan ni Mike ang drama ng asawa.
"Dont be overwhelmed love, you deserve it! Even tita Clari said you are qualified to handle the position!""Really? How?"
Hindi maka-paniwalang tanong ni Chit."You remember that day, when you saw her the first time in this branch? She was still here and she had witnessed how the hostile client treated you and you never fight back, Instead you, handled her with modest and humility! That time, she didnt recognize you yet, but she already pledged that if you'll still employed in this bank within three years, she will give a recommendation for you into a much higher position. And you know what happened to the hostile client who humiliated you? She became one of our loyal customer and partner, and she keep on commending you and introduce us to others, and that Mrs Sandoval, how you became what you are now with out questions needed!"
Mahabang paliwanag ni Mike.Hindi makapagsalita si Chit sa sobrang pagkamangha, although grateful siya, malayo sa hinagap niya na aangat agad siya nang ganung kaaga.
At higit sa lahat, malulutas rin ang isa sa mga problemang iniinda niya.
"Hindi na ako gaanong mabibigatan sa pag aaral nina Tess at Francis!"
Pero syempre, hindi mawawala ang mga bitter at mga assumers. Lagi at laging may kokontra kapag may bida.
Pero wala na silang magagawa dahil ang disisyon ay tapos na at mamimili na lang sila, stay or resign.
Habang nasa sasakyan pauwe sa bahay ng mga Sandoval.
"Gusto ko sanang mag celebrate tayo sa labas pero maghihintay sina mommy at daddy, kaya bukas na lang pagpunta natin sa Pag Asa, okey?"
Tumango si Chit. Bilang uniko iho, hindi magawang iwanan ni Mike ang mga magulang para ibukod si Chit sa mga ito. Aanhin nga naman kasi niya ang panibagong bahay gayong nag iisa siyang tagapagmana ng mala palasyong nilang tirahan sa Project 8?
Ano pa ba naman ang hahanapin niya? May mabait, guapo at successful na asawang mahal na mahal siya at ganun din siya dito.
May career din siyang successful. Kaya ano pa ba?"Isa lang ang ikinalulungkot ko love, hindi na kita makakasama sa iisang opisina. Kung dati sa gabi lang tayo magka hiwalay, ngayon baliktad na, sa araw naman tayo hindi magkikita!"
Malambing na sumandal si Chit sa balikat ng asawa."Dont worry, every morning ihahatid muna kita bago ako tutuloy sa office hanggat wala ka pang sariling kotse. At sa mga siminars at mga trainings naman ang mga vp at branch manager usually ang nagkakasama kaya i am looking forward to this!"
Excited na sagot ni Mike saka hinalikan ang ulo ni Chit.
Pagdating sa bahay,naunang pumasok si Chit dahil bumaba na siya bago dumiretso sa garahe si Mike.
"G-good afternoon m-mom!"
Tiningnan lang siya ng biyanan saka tumingin sa pinto para abangan ang pagbungad ng anak.
Naiwan sa ere ang inihandang hug at matamis na ngiti ni Chit.
"T-tutuloy na po ako s-sa loob!"
Tumango lang ito at saka masayang sinalubong ang papasok na anak."Mike iho,
congratulations. Clarissa told me about the promotion kaya nagpaluto ako nang marami to celebrate, at mga paborito mo lahat ang ihahain sa dinner!"
Bungad nito sa anak."Kaming dalawa ni Chit mom, my wife is the new branch manager now!"
Proud na sagot ni Mike sabay halik sa noo ng ina."Yah, she told me that also!"
Matabang na sagot nito sabay kalawit sa braso ni Mike."Lets start the dinner son, come on!"
"Okey mom, i'll go and fetch my wife in our room, susunod na lang kami!"
Sagot ni Mike at marahang kinalas ang braso sa pagkaka-hawak ng ina."Susunod na lang siya, halika na!"
Giit ng ginang."No mom, i want to change also. Sige na, susunod agad kami, promise!"
Padabog na iniwan siya ng ina at nagtungo sa dining area.
Ramdam ni Mike na hindi totally tanggap ng ina ang asawa pero sa ngayon, wala pa siyang nakikitang problema.
"Sa gabi lang naman sila magkikita at kapag week end at holiday, kaya okey lang siguro!"
Pagdating sa room, napansin agad ni Mike ang mood ni Chit. Hinalikan niya ito sa pisngi pero umilag ang babae.
"Hey, what's that for?"
"Sorry, pagod lang siguro ako. Heto'ng bihisan mo, mauuna na ako sa dining area!"
Matamlay na sabi ni Chit."Yes boss!"
Sagot ni Mike at pabirong nagsalute bago pumasok ng banyo.Inabutan ni Chit ang mga biyanan sa dining room at nakaupo na sa harap ng mesa.
"Good evening po d-dad!"
Kimi at nag aalalang bati nito sa biyanang lalaki na sinagot naman nito."Good evening too iha and congratulations! I know they made the right choice haha!"
Walang bahid ng pagkukunwari sa tono at anyo ng ama ni Mike pero huling huli ni Chit ang pag ismid ng biyanang babae.
Hindi pinansin ni Chit ang reaction ni mrs. Sandoval. Sa halip ay tumuloy ito sa kusina at nag offer ng tulong sa mga nagluluto.
"N-naku ma'am, wag na po, kayang kaya na po namin dito! Umupo na lang po kayo dun!"
Nahihiya at humahanga ang mga katulong sa kanya.
BINABASA MO ANG
The virgin wife
RomanceGaano kasakit sa isang babae na sa murang edad ay sapilitang mapapakasal sa isang lalaking ayaw niya pero pinapangarap ng iba. At kung kailan na-appreciate na niya ang kakisigan at kabaitan ng napangasawa niya ay saka naman siya iniwan. Kung kaila...