Chapter 15: Hurt

473 12 1
                                    

Hawak na ni Gil sa kamay si Tess at iniabot dito ang hawak na tatlong red roses.

Dinala niya ito sa gitna at isinayaw habang nagpa-palakpakan ang mga tao.

Eighteen dances with one red rose each. Si Gil lang ang nag abot ng three roses.

"Happy eighteenth birthday sweetheart. I love you so very much, i love you for eternity always remember that!"

"Thank you,i love you too! Yah, i will..."
Humigpit ang yakap ni Gil sa asawa na tinugon naman nito.

Continues ang tugtog na power of love. Isinayaw din siya ng tatay niya,kuya niya at pati ng biyanan niya.

Sa huli isinayaw uli siya ni Gil sa tugtog na 'purple rain'.
"You should not play this one. It's only reminds me how wicked you are!"

Humalakhak si Gil sabay dampi ng labi sa labi ng asawa.
"Call it cleverness sweetheart!"

Nang matapos ang eighteen dances,
kinuha ni Gil ang mike habang kawit pa rin sa kaliwang kamay ang bewang ng asawa.

"Good evening every one. To my family,my inlaws, ninongs and ninangs,friends and relatives, maraming salamat sa pakikipag sabwatan sa akin para mangyari ang sorpresang ito sa aking pinakamamahal na asawa. I love you sweetheart and happy happy birthday. I wish you everything good in this life and in the here after!"

Sabay dampi ng labi sa lumuluhang si Tess,
na hindi na makapag-salita sa sobrang touched at overwhelmed.

"Thank you very much guys and now lets party!"

Palakpakan ang mga tao habang bumababa sa stage ang mag asawa.

"Happy birthday iha,you really looks good together. sana naman bigyan niyo na kami ng apo,please?"
Salubong sa kanila ni mrs.Revera at hinalikan sa magkabilang pisngi sina Gil at Tess.

"Thank you po mommy!"
Sagot ni Tess sa pagbati ng biyanan.

Maagap na sumagot si Gil.
"Mom,dont hurry us please? You see,kaka eighteen lang ni Tess di ba? I promise,bago mag twenty ang asawa ko,may bagong makulit na na sasawayin mo!"

Tumawa ang butihing biyanan ni Tess.
"I hold on to that kahit matagal!"

"Patience! As i do...!"

Sumalubong na din ang mga kaanak ni Tess.
"Ang ganda ganda mo anak,mukha ka talagang prinsesa o reyna. Tama nga si aling Pining!"

Natawa si Tess,naaalala din pala ng nanay niya si aling Pining.

Pag uwe nila ng bahay,tinulungan muna ni Gil sa assignment niya si Tess bago sila humiga.

"Do you think we can make a try tonight?"
Pinagalaw galaw pa ni Gil ang kilay niya sabay kagat ng sariling labi.

Nairita si Tess sa tanong at ginawa ng asawa,hindi niya alam kung bakit gayung kani kanina lang ay halos malusaw siya sa mga kamay ni Gil. Infact naisip nga din niya na baka may mangyari na sa kanila ngayong gabi.

Pero ngayon,biglang kumulo ang dugo niya.
"Will you please stop acting like a pervert?"

Parang sinampal ng sampong beses si Gil sa tinuran ng asawa.

"Sana sinampal mo na lang ako o kaya'y kinagat kaysa pinagsalitaan ng ganyan!"

Madilim na madilim ang mukha ni Gil halatang sobrang nasaktan at napahiya.

"Eight fucking months Tess, and your hymen's still intact and you called me pervert,to think that we sleep in one bed?"

Natauhan si Tess.
"I-im sorry, i don't mean it! I mean, napagod lang siguro ako. Please forgive me!"

Too hurt to forgive, hinablot ni Gil ang isang unan at lumabas ng pinto ni hindi na nilingon ang naiiyak na'ng asawa.

"Whats wrong with me? Ito pa ba ang iginanti ko sa lahat nang nagawa niya para sa akin ngayong araw na ito?"

Gusto niyang sundan at hanapin kung saan nagpunta ang asawa pero pinigilan siya ng sariling karuwagan.

Takot siyang maramdaman ang mga rejections na madalas niyang iparamdam sa asawa.

Tiningnan niya ang oras,mag a-alas dos na ng madaling araw. Konti na lang ang itutulog niya.

Humiga siya,babawi na lang siya bukas sa asawa. Yes,siya naman ang gagawa ng sorpresa na siguradong magugustuhan ni Gil.

Kaya magaan ang loob na nakatulog agad ito.

After three hours na tulog,nagising siya sa tunog ng alarm clock.

Mabilis siyang bumangon,naligo at nagbihis. Paglabas niya ng room ay tahimik pa ang paligid,tulog pa si Gil.

Hindi na niya inistorbo ang asawa,hindi na rin siya nag breakfast.

Mula nang magpakasal sila,first time ni Tess na mag commute ngayon.

Parang dinudurog ang puso niya para sa asawa. Alam niyang sobra na ang pagtitiis nito. Kundi lang may exams sila,hindi na lang muna sana siya papasok para suyuin ang nagtatampong si Gil.

"Hindi bale,maaga na lang akong uuwe. Uunahan ko siya,magluluto ako ng paborito niyang lasagña!"

Sa buong maghapon,walang ibang laman ang isip ni Tess kundi ang asawa. Ni hindi siya sigurado kung may tumama ba sa mga sagot niya sa exams.

Bandang alas tres,hindi na siya nakatiis. Nagpaalam siya sa prof nila,nag kunwari siyang nahihilo.

"Oh,you must be pregnant!" Walang gatul na bulalas ng binabaeng guro.

Hindi na niya ito pinansin at tuloy tuloy nang umalis para umuwe.

Inspired na inspired siya habang nagluluto,pa kanta kanta pa siya ng power of love.

Nagmamadali siya,gusto niyang tapos na siyang magluto at nakapaligo na,mabango na at nakapag ayos na bago dumating si Gil.

Ginayakan niya ng bulaklak ang mesa at naglagay pa ng kandila.

Ginayakan niya rin ang kuwarto nila,nag spray siya ng pabango at sinabugan niya ng mga petals ang higaan.

Tumingin siya sa relo niya fifteen minutes after five.
Any moment darating na si Gil.
Planado na niya ang gagawin, sasalubungin niya ng yakap at halik ang asawa at tatanungin niya 'which one do you prefer,food or me?'

No,masyadong bold.
Ganito na lang; 'Sweetheart im sorry, i want to make it up to you tonight!'

Corny din ata. Ah bahala na pagdating niya...

The virgin wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon