Abala si Mike sa pakikipag kuwentuhan kay Chit kaya mukhang wala siyang pakialam sa paligid.
"Looks like he's on a relationship,kulang ang information ni mommy!"
Ibinaling niya ang tingin kay edward.
"Si Mike ay obvious ang reason bukod sa umiinom din,pero itong isang ito,hindi ko maintindihan kung anong ginagawa ng isang PTD na hindi umiinom ng alak dito? Doon sa ihaw ihaw ay maiintindihan ko pa kung magbabad siya doon dahil pag aari nila,pero yung hanggang dito...not unless..."Nakita niyang kinawayan nito ang isang waiter at sumulat sa isang tissue paper,dumukot ng pera sa wallet at iniabot dito.
"Ini-stalk ang asawa ko? Huwag na huwag kang magkakamali Edward at kakalimutan kong bestfriend kita pag nagkataon!"
Sinundan niya ng tingin ang waiter hanggang sa iabot nito ang tissue kay Tess.
Kitang kita niya nang bahagyang ngumiti ang asawa habang binabasa ito ng tahimik,nakadama siya ng konting kurot ng panibugho.
"Moving on to our next piece, here's a song from neocolour
Titled its wrong to say please love me too requested by one of our regular guest. Mr devastated guy or rather mr. Lonely boy, what ever...its for you and for every body too!""What is the meaning of this Edward? Umayos ka!"
Nanggigigil na si Gil at parang gusto nang sugurin ang lalaki para komprontahin nang biglang umalingawngaw ang magandang tinig ng asawa.
There i was waiting
For a chance
Hoping that you'll
Understand
The things i wanna say
As my love went stronger than before.Habang pina-kikinggan ang kanta ay lalong kumikirot ang dibdib ni Gil sa selos at inis.
I wanna see you more and more but you closed your door
Why dont you try to open up your heart.I wont take so much of your time,maybe its
Wrong to say please
Love me too cause i know youll never do.Para namang nabunutan ng tinik si Gil sa meaning ng lyrics ng kanta.
Somebody else is waiting there inside for you,maybe its wrong to love you more each day cause i know he's here to stay
Napangiti si Gil,parang kinikiliti ang puso niya.
"Buti naman at alam mo iyan!"But i know to whom you should belong, i believe what you said to me,we should set each other free.
Thats how you want it to be, but my love went stronger than before
I wanna see you more and more,but you close your door...Nang matapos ang kanta,pinakamalakas ang palakpak ni Gil,kulang na lang ay tumayo siya at magsisisigaw ng more.
"Not yet, ayoko pang malaman nila. I want to play a little game with all of you haha!"
Kumuha siya ng tissue at sumulat din ng request song saka ibinigay sa dumaang waiter.
"Paki abot sa singer na naka purple please?"
"Ah kay Mars, okey sir!"
Inabutan niya ng five hundred na tip ang waiter na tuwang tuwa sa galak. "Thank you sir!"
Pinagmasdan niya ang reaction ng asawa habang binabasa nito ng tahimik ang request niya kaya kitang kita niya ang unti unting pag kunot ng noo nito saka inikot sa paligid ang paningin.
"Here's another request,a piece from the beegees titled Rest your love in me by mr 'devastated' guy. I just realized now that mr lonely boy and mr devastated guy is two different guest!"
Dali daling isinuklob ni Gil ang hood niya at saka nagsuot ng salamin.
"Well mr devastated guy this one's for you and for every body!"
Plakada ni Johny ang intro ng rest your love in me kaya lalong ginanahan si Gil sa pakikinig.
Maybe you dont know me, any more than i know you and i wont blame you if you walk away
Ive been watching you all evening every teardrops in your eyes
And it touches me much more than i can sayYou know i hate to think that some one could have love you more than me...
Halos sabay pang tumayo sina Gil at Edward sa mga upuan nila pero kumaway ang huli kay Tess na ginantihan naman ng babae kaya nag init na nang tuluyan ang mukha ni Gil.
Inunahan niya sa paglabas si Edward habang pilit na iniiwas ang mukha sa mga tao.
Hinintay niya ang kaibigan sa parking lot kung saan hindi agad siya mapapansin.
Nang pasakay na sa kotse niya ang doktor ay dinakma niya ito sa likod.
"What the..." inundayan siya nito ng suntok pero handa siya kaya nailagan niya agad dahil kung hindi sabog sana ang nguso niya.
"Calm down,its just me!"
Pakilala niya agad at baka gamitan siya nito ng judo at taekwondo.Expert sa martial arts si Edward dahil sa impluwensiya ng amang militar kaya hindi pwedeng hindi siya magpakilala dito,gusto lang niyang putulin na ng kaibigan kung anuman ang nararamdaman nito para sa asawa .
"Gil?! Letse ka,magaling ka na?"
"Oo, pero hindi dahil sa iyo,wala kang kwenta eh!"
Nagyakap ang magkaibigan at sabay na humalakhak.
"Naknamputcha, kailan pa?"
"Kailan lang, dis appointed ka ba?ha?"
Pagsisinungaling niya habang patuloy na inaasar si Edward."Sira ulo,bakit naman?"
"Bistado na kita,ini-stalk mo ang asawa ko!"
"Gago,hindi ganun iyon! P-pero medyo ganun na nga. Akala ko kasi hindi ka na babalik sa dati at hindi na kayo maghihiwalay ni Princess! Namputcha isipin ko lang na magkatabi kayo sa higaan,gustong gusto na kitang patayin dre!"
Tumawa ng malakas si Gil na ipinagtaka ni Edward.
"Noong balikan ako ng memorya ay halos di pa ako makagulapay bro,kaya never kaming nagtabi sa higaan,hindi ako pumayag at hindi ako nagpapahugas sa kanya,hindi niya ako na chansingan dre haha! Dahil umaasa ako na isang araw makikita at makikita niya rin na mas karapat dapat ka niyang mahalin kaysa sa akin!"
Hindi maipinta ang sobrang saya sa mukha ni Edward,
halos mahalikan niya ang kaibigan sa sobrang tuwa at pasasalamat."Sali naman ako diyan mga ulol!"
Sabay silang napalingon sa pinagmulan ng boses.
"BANKER?!" Sabay na usal nila at kinabig ang natatawang si Mike na naka akbay pa rin kay Chit.
BINABASA MO ANG
The virgin wife
RomanceGaano kasakit sa isang babae na sa murang edad ay sapilitang mapapakasal sa isang lalaking ayaw niya pero pinapangarap ng iba. At kung kailan na-appreciate na niya ang kakisigan at kabaitan ng napangasawa niya ay saka naman siya iniwan. Kung kaila...