Hindi na pinigilan ni Gil ang pagpatak ng mga luha.
"You never knew how much i wanted to hug my wife and erase all the pain that was painted in her face,but i dont know how to do it when all she know is she's just a stranger for me!"Humagolgol na niyakap ni mrs Revera ang anak.
"Im so sorry son, i just did it out of t-too much a-anger! Nalaman ko kasi ang tutuo."Si Gil naman ang nagulat at kinabahan.
"W-what did you found out mom?""That she called you pervert when she is still a virgin for almost one year of being married with you!"
Ikinuwento ni mrs Revera ang lahat kung paano niya nalaman ang lahat mula sa pagkakadinig ni inday sa pag uusap ng magkaibigang Minnie at Tess at sa pagkakatuklas ng doktor sa pagiging sarado pa ng manugang.
"I did it as a revenge! Ang tutuo nga niyan ay hinanap niya itong bahay natin, p-pero ipinagtabuyan ko siya! Noong sinabi mong may narinig kang tumawag sa pangalan mo,ay tutuo yun,dahil siya yung sumisigaw at nagmamakaawa sa labas . Pero sariwa pa ang lahat ng galit at hinanakit ko sa kanya,isa pa narito si Princess na nagsasakripisyo rin at umaasa,ayoko ring masaktan siya!"
Napailing si Gil,bakas ang hinanakit sa ina.
"Mom,what you did is wrong and and also unfair for Princess!"Nakapikit si Gil habang umiiyak, parang nakini-kinita niya kung gaanong umiyak at nagdusa ang asawa at kung paano ito nilamon ng sariling konsensiya.
"I know son, nagsisisi na ako sa nagawa ko and im willing to repair the damage that i have caused you at sana lang,hindi pa huli ang lahat!"
Niyakap ni Gil ang ina, at hinalikan ito sa noo.
"Its alright mom, leave it to me! I will try my best to win her back in my own unique way. Just keep this thing secret between us who live in this house alone hanggat di ko siya napapabalik sa buhay ko bilang asawa at hindi bilang nurse na nagi-guilty!"
"Okey son, do your best at ako na ang bahala kay Princess incase maisipan niyang bumalik which is not impossible dahil parang binigyan ko na siya ng rights!"
Huminga ng malalim si Gil at saka tumayo para maghubad ng sapatos.
"So, where have you been,where did you go?"
Humalakhak ng mahina si Gil.
"Mom, can i keep it to my self? I mean, i dont want to lie with you again but its no important, na miss ko lang ang outside world,haha!"Umismid si mrs.Revera.
"Sana nga son, i just hope na hindi ka gumagawa ng bagay na maari mong pagsisihan in the future!"Ngumiwi si Gil.
"Ew, mom, i know what you mean haha! I still want to make it with my wife,my real wife."Natawa si mrs Revera sa reaction ng anak na akala moy diring diri.
May naaalala tuloy siyang itanong."By the way, why did you act harshly to her when she first came for the job?"
Ngumiti si Gil ng mapakla.
"Dont remind me with my stupidity mom, its just the continuation of my experiment that i have started before the accident happened!"Kumunot ang noo ng ginang.
"What kind of experiment?""The psychologist advice me to give her space and show her some coldness or lack of interest! May mga kaso din daw kasi na katulad nang kay Tess na ayaw nang pinakikitaan ng sobrang pagmamahal. Parang mas gusto daw nang mga tulad nila yung sila ang parang maghahabol o manunuyo. Kaso iba ang nangyari, she walk out on me,haha! Kaya this time around, im going to try another technique!"
Natawa na lang si mrs Revera sa pagiging persistent ng anak.
"Well, good luck son and i hope that what ever it is that you're planning to do will gonna work and benefits the both of you! Matulog ka na,good night son!"
Lumapit si Gil sa ina, and for the first time for almost seven months ay nakita uli ni mrs Revera na naglakad ang anak, kaya tumulo na naman ang luha niya.
"Oh mom, please stop crying!"
Kinabig nito ang ulo ng ina at idinikit sa dibdib."I cant help it son, i-i thought i will n-never see you walk again like t-that!"
Humalakhak si Gil habang nangingilid ang luha.
"If only, you did not hide me from my wife, you could have seen me walk with in just one month. You never knew how hard is it for me to do it inside the bathroom for just fifteen minutes everyday,for seven months haha!"Tinampal ni mrs Revera ang kamay ng anak at saka sumimangot.
"Enough with your inuendos and stop blaming me,will you?
Huwag mo nang dagdagan ang bigat ng dibdib ko!""Im sorry mom, i love you sooo much,and nothing can take that feeling away from me!"
Idinikit ni Gil ang pisngi sa ulo ng ina."Ehem, not even Tess?"
Tukso ng ina na bahagyang inilayo ang ulo para matitigan ang mata ng anak."Of course,not even Tess! There is a very big difference between the love i have for you and with that of my wife, so dont compare,haha!"
"I know i know, i am just joking. Sige na,go to sleep at sobrang pagod din ako ngayong araw na ito,idagdag mo pa ang mga nalaman ko ngayon about you, i feel so exhausted!"
"Sorry,good night mom, i love you!"
"Good night son, i love you too!"
Masayang lumabas ng kuwarto ni Gil si mrs Revera,Lahat ng bigat at tinik sa dibdib ay naglaho na.
"Thank You sooo much God, thank You!"
BINABASA MO ANG
The virgin wife
RomanceGaano kasakit sa isang babae na sa murang edad ay sapilitang mapapakasal sa isang lalaking ayaw niya pero pinapangarap ng iba. At kung kailan na-appreciate na niya ang kakisigan at kabaitan ng napangasawa niya ay saka naman siya iniwan. Kung kaila...