Chapter 42: Bistado

429 7 0
                                    

Sa Revera's residence nang mga oras na iyon;
"Ang sir Gil niyo?"

"Kanina pa po tulog maam!"
Sagot ng katulong na temporary nurse ni Gil.

"Okey, mamaya ko na siya i-check,
magpapahinga muna ako!"

Galing sa agency si mrs.Revera para magconduct ng interview para sa mga applicant na willing maging care giver ni Gil,pero walang pumasa sa standard niya.

"I need a male and some one who dont smoke and willing to go with us in mindanao,but those who are willing to go with us cant live with out cigar,and those who dont smoke,cant stay away with their family!"

Naghihimutok na bulong ni mrs.Revera sa isip,gustong gusto na niyang makasama ang asawa at dalawa pang anak na naiwan sa Cotabato.

Pagkatapos mag shower ay lumabas sa kuwarto niya ang ginang at pumunta sa dining area.

Tahimik na ang kabahayan kaya hindi na siya nanggising pa o nagtawag ng katulong,kusa na siyang naghanda ng light dinner niya.

Pagkatapos niyang kumain ay ipinagtimpla niya ng gatas ang anak.

Habang nagsasalin siya ng tubig sa baso ay may nakita siya sa reflection ng salaming pinto ng china closet o platera.

Mabilis ang paghagibis ng anino kaya kinilabutan ang babae,Nag alala siya na pinasok na sila ng magnanakaw o masamang loob.

Nagdalawang isip siya kung alin ang uunahin,ang puntahan ang kuwarto ng anak o i-check ang security.

Bandang huli,inuna niyang puntahan ang anak dala ang isang malaking rolling pin bilang armas.

Malakas ang kabog ng dibdib at lakas loob itong pumihit para mag imbistiga.

Maingat itong naglakad sa pasilyo habang nakikiramdam.

Pagdating sa kuwarto ng anak ay dahan dahan niya itong binuksan at sumilip sa loob.

Pero wala namang ibang tao maliban sa natutulog na anak,kaya nakahinga siya nang maluwag.

Tatalikod na sana siya para puntahan ang security pero bigla siyang napatigil nang may mapansing kakaiba.

Bumalik siya sa kitchen para ituloy ang pagtitimpla ng gatas para sa anak at saka ito bumalik sa kuwarto.

Marahan nitong inilapag ang baso ng gatas sa bedside table at saka umupo sa gilid ng kama.

Kumilos si Gil at pupungas pungas na nagmulat ng mata.
"Mom?!"

Ngumiti si mrs.Revera at saka hinaplos ang pisngi ng anak.
"How was your day son?"

"It was good mom,how about you? Have you found one?"
Ganting tanong ni Gil sa ina.

Mapait na ngumiti si mrs.Revera saka umiling.
"I think its time for your wife to come home,i must oblige her to take care of you!"

Nagliwanag ang mukha ni Gil.
"Really mom, can you do that?!"

Pormal na tumango si mrs Revera,bakas sa mukha ang pagka inis.
"I have to... She's your wife and she must be with you,thru thick and thin,for better or worst like the vow you've made for each other on your wedding day!"

Lalong lumapad ang ngisi ni Gil.
"Oh mom,you're really the best,i love you mom!"

"You are most welcome son,and i love you too so very much that i can do and give everything i can to make you happy! Kaya bukas na bukas din ay tatawag ako sa Australia!"

Napakunot noo si Gil na hindi nalingid sa matalas na paningin ng ina.
"Why you need to call in Austr...ah yah thats right! Nasa Australia nga pala ang a-asawa ko!"

Bumakas ang lungkot sa mukha ni Gil.
Nakadama naman ng awa si mrs Revera sa anak.

"I changed my mind mom, i dont want my wife here,not this time,not ever!"

"Confirmed!"
Makahulugan ang ngiti ni mrs Revera.

"How about your ex nurse,yung tomboy, she's good,what you think?"
Nanunukso ang ngiti ni mrs.Revera.

Parang batang pinatulis ni Gil ang nguso pero halata ang pinipigil na ngiti.

"She is mad at me,remember? Besides where the hell part of this damn place you'll find her?"

Tumawa ng mahina ang ina at saka hinawakan ang kamay ni Gil.

"I will personally ask forgiveness and convince her to come back and resume her work here. About finding her, i just found out that her elder sister is working with Mike in the bank, so i bet they live together in one house, what do you think?"

Nanlaki ang mga mata ni Gil,hindi makapaniwala.
"What a small world it is?!"

"Indeed, kaya huwag ka nang mag alala, i will bring her back with you,okey?"
Hindi inaalis ni mrs Revera ang pilyang ngiti sa mga labi.

"Mom,  what with that smile? I dont like the way you wear it!"
Nagmamaktol na saway ni Gil sa ina.

"You dont like her? You dont find her beautiful?"
Hamon ng ina.

"Mom, im already married. And beside i think she is lesbian,
she dont go with boys!"
Ibinaling ni Gil ang tingin sa bintana na parang umiiwas sa tingin ng ina.

Ipinihit ni mrs.Revera ang mukha ng anak pabalik sa kanya.

"Since when son?"

"W-what do you mean mom?"

"You know exactly what i mean Gilbert!"
Tumaas na ang tono ng ginang at namutla si Gil.

"I- i dont g-get it mom!"

Itinuro ni mrs Revera ang mga paa ng anak at ang jacket sa sofa bed.

"Then explain to me why do you wear a rubber shoes in bed and who wear that jacket?"

Napatingin si Gil sa paanan niya,hindi niya namalayan na hindi pala niya naipasok sa comforter ang isang paa sa sobrang pagmamadali.

Napatungo siya sa sobrang hiya sa ina.
"I-im so sorry mom, i didnt mean to b-betray you!"

"But you did!"

"I-i have my reasons to do so..."

"Then explain,im listening!"
Naluluha na si mrs Revera.

Umupo si Gil at tumingin sa kisame,halatang pinipigil ang pumatak ang luha.

"W-when my memory returned,Princess is with me and called me hon. Then i realized something wrong is going on,so i have to continue being paralysed and not remembering anything to figure out what happened and not to hurt or embarrass her!"

Si mrs Revera naman ang nakadama ng matinding pagkapahiya.

The virgin wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon