"Uhm ang sarap naman ng juice na ito, anong flavor kaya nito?"
Halos tatlong lagok lang ni Tess ang laman ng baso.Kakaiba ang pakiramdam niya sa juice parang the more na iniinom niya ay the more siyang nauuhaw sa sobrang sarap.
"Pomelo lang naman ito ah! Nothing special."
Sagot ni Minnie na halos hindi man lang nabawasan ang iniinom."Hindi, alam ko ang lasa ng pomelo. Baka ibang flavor yang sa iyo palibhasa magkaibang jar ang hawak ng nag served sa atin.Di pa ako nakakatikim ng ganitong flavor ever!"
Hindi pa halos natatapos ang sinasabi ni Tess ay andiyan na uli ang dalawang teen ager na nagsilbi sa kanila.
Yung dating nagserve kay Tess pa rin ang lumapit sa kanya. Hindi siya kumibo ng i-refill nito ang baso niya dahil kung tutuusin, kung maari lang ay ipaiwan na niya sa binatilyo ang buong jar sa tabi niya.
Tumanggi naman si Minnie nang anyong lalagyan ng isa pang binatilyo ang baso niya.
"Meron pa! Thank you na lang..." Sabi niya nang nakangiti. Agad namang tumalikod ang dalawang teen ager pagkatapos mag serve.
"Hi, hello, andito din pala kayo? Its really nice party huh!"
Hindi namamalayan ni tess na nagiging matabil at palabati na siya. Pati ang mga hindi naman niya dati pinapansin ay nginingitian na niya."Its time..." Sabi ng host sa dj at biglang naging dim ang paligid at tumugtog ang 'purple rain' na pinasikat ni Prince.
Napapaindak na si Tess nang biglang may anino ng lalake na naglahad ng kamay sa kanya, tanda na gusto siyang isayaw.
Too carried away sa ganda ng music kaya hindi na nagdalawang isip si Tess at hindi na sinino kung sino ang makakasayaw.
"Uhm, ang bango naman ng perfume mo! Imported yan ano? Di pa ako nakakaamoy ng ganyan ka-bango ever!"
Tumawa ng mahina ang lalaki at lalo niyang kinabig si Tess.
"Uhm, ang bango talaga, nakaka-mesmerise..."Bago natapos ang tugtog at nagliwanag,
ay wala na sa dating pwesto sina Tess at ang lalaking kasayaw.Nasa loob na sila ng isang room doon at walang sawang pinagmamasdan ng lalake ang mukha ng walang malay na si Tess.
"You are so beautiful Tess, hindi ako papayag na hindi ikaw ang mapapangasawa ko, and i cant wait to make you mine. So please forgive me for doing this to you!"
Hinalikan ng lalaki ang inosenteng dalaga at pinagsawa nito ang mga palad sa malambot na katawan.
Nag iinit na ang katawan ng lalaki, natatangay na siya kaya mabilis niyang nahubad ang blouse ng dalaga.
Kinubabawan niya ang tulog pa ring si Tess at ipinagpatuloy ang paghalik niya dito.
Tumayo siya at naghubad ng tshirt nang biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito ang galit na mga magulang ni Gil.
" Anong katarantaduhan ito Gilberto? Hindi ka grumadweyt na isang cumlaude para maging isang rapist lamang! And then what, bukas nasa kulungan ka na, yan ba ang gusto mo?"
Ibinalya ng ama si Gil sa sahig. Agad namang dinamitan ni mrs Revera ang tulog pa ring si Tess.
"Alfredo, huwag mong saktan ang anak ko! Anak, what's happening to you?"
Nilapitan ng ina ang anak at niyakap ito para hindi masuntok ng ama." look what you've done for indulging him so much! Hindi nakakabuti sa anak mo ang mga ginagawa mong pag sunod sa lahat ng gusto niya!"
Sigaw ng lalake sa asawa."But dad, graduate na ako oh! I graduated with a highest honor, di ba usapan natin na..."
Hinablot ni mr.Revera ang anak at inundayan ng suntok sa mukha.
"STUPID! Not like this, not to a sleeping woman! Guapo ka, matalino pero naghahabol ka sa isang babaeng ayaw sa iyo?"
Umiiyak na pinunasan ni mrs.Revera ang bibig ni Gil.
"Anak marami namang ibang babaeng naghahabol sa iyo, andiyan pa si Princess na kababata mo, matagal nang umaasa na mapansin mo!""If not her mom, dad, id rather stay old and rotten alone in my bed!"
Pagkasabi noon ay hinablot ni Gil ang tshirt niya at padabog na lumabas ng kuwarto.Nadaanan pa niya ang mga dating school mate na nagku-kulumponan sa labas na halatang nag aabang sa mga mangyayari.
"Go to your ninongs and ask for help!"
Sigaw ni mr.Revera sa anak.Nagpakuha ng ammonia si mrs.Revera at ipinaamoy iyon kay Tess.
"Ohh, asan ako? A-anong nangyari sa akin?"
Pinalipat lipat ni Tess ang paningin sa mga naroroon."Nag faint ka iha, kaya dinala ka namin dito para makapag-pahinga ka! Hows your feeling, do you want water?"
Masuyong tanong ni mrs.Revera."O-okey na po ako. A-asan po yung kasama ko, si Minnie? Uuwe na po kami. Thank you po sa party!"
Kahit hindi niya kilala alam ni Tess na ang mga ito ang hosts ng party."Kumain ka muna, magpapakuha ako ng food para sa iyo habang ipinapahanap ko ang kasama mo!"
Offer ni mrs.Revera."Hindi na po ma'am, salamat na lang po!"
Agad na lumabas si Tess at sinalubong siya ng mga usyoso."Hoy Tess, tutuo bang ni-rape ka ni Gil?"
Tanong pa ng isang mahadera.RAPE? GIL?
Biglang bumuwelta si Tess pabalik sa pinanggalingan."Nasaan po si Gil, bakit niyo siya kinunsinti?"
Inaasahan na ng mag asawa ito kaya handa na ang mga sagot nila.
"Calm down iha,
walang nangyari sa inyo ni Gil, dahil napigilan namin siya!"
Sabi ni mrs.Revera."Ganoon pa man,aayusin namin ito. Kung kinakailangang ipakasal namin kayo, gagawin ko!"
Sabi naman ng ama ni Gil."No sir, i want more than that! Sinira na ni Gil ang kinabukasan at kahihiyan ko, i want him to face this in court, i want him jailed!"
Pagkasabi noon ay tumalikod na agad si Tess. Nasalubong niya ang mugto ang matang si Minnie.
"Friend sorry,hindi kita nabantayan,
nahilo din kasi ako e!""Hindi kita yaya kaya wala kang kasalanan. Tara samahan mo ako sa uncle kong lawyer!"
Hinila niya ang kamay ni Minnie.
BINABASA MO ANG
The virgin wife
RomantiekGaano kasakit sa isang babae na sa murang edad ay sapilitang mapapakasal sa isang lalaking ayaw niya pero pinapangarap ng iba. At kung kailan na-appreciate na niya ang kakisigan at kabaitan ng napangasawa niya ay saka naman siya iniwan. Kung kaila...