Chapter 77: Tess meet Elise

287 10 1
                                    

Pagkatapos mag speech ang suma at magna cumlaude,
tinawag na ang coo ng  isang kilalang kompanya sa bansa.

"Our next guest is the coo of one of the biggest and known group of companies in the country. A secret philantropist who has sponsored hundreds of graduated scholars and on going students in this school, an active leader of different charity groups, a sweet and loving mom and wife, please welcome the beautiful as ever Mrs Clarissa Revera of Revera's group of companies!"

Parang sinabugan ng napakalakas na bomba ang tenga ni Tess. Para siyang na, - estatwa at hindi na magawang igalaw ang mga kamay para pumalakpak.

Nakaharap mismo ang pwesto ng banda sa hagdanang aakyatan ng ginang kaya nagtama ang mga mata nila.

Nauna siyang nagbawi ng tingin at itinutok ito sa sariling mga paa.

"Thank you very much for enviting me today, though im not the one who originally envited but my husband who due to some un avoided circumstances cant make it this time.

But to be honest with all of you, i am so glad that my husband didnt made it, so i got the opportunity to meet these intelligent, en-thusiastic and brillant young achievers."

Lumingon siya sa kinatatayuan ni Tess at saka ngumiti.

"And... to be entertained by these talented singers who just happened to bring me into tears that ruined my eye make up."

Tumawa siya ng mahina na sinabayan ng mga naroroon kabilang si tess.

" I do not have many things to say cause i did'nt have enough time to prepare. All i can say is...First, congratulations to all graduates, as the beautiful singer said earlier,' You really made it! Just continue pursuing your dreams. Being a graduates, life did not end here. On the contrary, this is just the beginning of more battles. Just go on and fight, fight for the kind of life you wish to have, fight for your dreams, fight for the job you struggled for and fight for the person you love! I may not be the perfect speaker for this occasion to give you an inspiration, but i was the one who inspired by you!"

Pagkatapos ng speech ni Mrs Revera,
nahilingan uli ng isa pang inspirational song si Tess na muling nagpatunganga at nagpaluha sa lahat.

Hindi na rin nagkaroon ng chance na magkausap ang magbiyanan dahil nagmamadali na itong umalis pagkatapos ng huling performance niya.

Ang sumunod na tagpo ay live sreaming naman kung saan ipinakita ang lahat nang mga importante at memorable na  events na may kaugnayan sa mga nagsipagtapos nang araw na yun!

Ilang sandali pa at isinilbi na ang mga refreshments para sa mga bisita.

Ipinakilala ni Jerome si Tess sa tiyahin niyang nurse na galing sa Canada at siyang tumulong sa pag aaral niya.

"Tita this is Tess, the other person who inspires me too! Tess, this is my tita Elise ang nag iisa ko nang pamilya!"

Namumula ang pisngi na nag abot ng kamay si Tess sa tiyahin ng binata.

"K-kumusta po kayo? Buti naman po at nakarating kayo ngayon para sa graduation ni Jerome. Kumusta naman po ang biyahe niyo?"

Nakangiting hinagod siya nito ng tingin mula ulo hanggang paa, paa hanggang ulo.

"Mabuti iha, maayos din ang biyahe ko at sadyang usapan na namin ni Jerome na uuwe lang ako sa graduation niya. Ikaw, kumusta ka naman? Tamang lahat nang sinabi ng aking pmangkin, napaka ganda mo nga at napaka talented! Halos napaiyak mo kaming lahat ha?"

Napayuko si Tess sa hiya at sa sobrang papuri. Noong ang pamilya Revera ang kumilatis sa kanya,
hindi siya nailang at kinabahan ng ganito.

Parang napaka importante ngayon ng magiging opinion at comment ng tiyahin ni Jerome taliwas sa walang pakialam niyang reaction noon sa harap ng multi billionaire na pamilya Revera.

"May usapan na ba kayo? Like...you know?"
Tanong nito na hindi nawawala ang tamis ng ngiti sa mga labi sabay turo sa sariling pala singsingan.

"P-po?! W-wala po kaming relasyon ni Jerome!"
Nanlalaki ang mga matang tanong ni Tess.

Bakas sa magandang mukha ng tiyahin ni Jerome ang sobrang panghihinayang.

"Ha?! Jerome, akala ko ba..." Hindi maituloy ni Elise ang sinasabi dahil sinisinyasan ng binata.

Nakuha niya ang pahiwatig ng pamangkin kaya tumawa na lang ito ng malakas.

Napakamot naman sa batok niya si Jerome. Pulang pula siya sa hiya dahil hindi niya inaasahan na ibibilad siya ng tiyahin kay Tess.

"P-pasensiya ka na kay tita ha? K-kamag anak yata namin si Alice at kay tiya siya nagmana!"

Nakangusong sabi nito habang nakalingon kay Elise.

"Hoy, grabe ka! Pati yung taong wala dito, idinadamay mo. Lagot ka dun isusumbong kita!"

Hinawakan siya nito sa dalawang kamay na hinayaan niya lang.
"Joke lang, huwag mo na akong isumbong haha!"

"Sinong Alice yun?"

"Best friend niya po na sa sobrang daldal tulad niyo! Haha!"
Sagot ni Jerome.

"Hoy, loko ka ah! Wala kang manners."
Sita ni tess sa binata na agad umakbay sa kanya para pigilan siya sa pagsermon.

"Sanay na si tita sa akin, ganyan kami magbiruan kaya kalma ka lang!"

Dahil nabigla, hindi siya nakapag react at hindi niya agad natanggal ang kamay ni Jerome sa balikat niya.

Sa di kalayuan naman ng eskuwelahan, may isang pares ng matang nagpipigil ng luha habang pinagma-masdan sila. Naka sakay ito sa isang tinted na black at bagong bagong Subaro.

"Lets go son! Dont hurt your self too much..."

Walang kibong binuhay ng lalaki ang makina at agad na pinaharurot ito na nagdulot ng malakas na ingay na nagpa-lingon sa lahat.

"Sino yun? Grabe ha, parang ang bigat bigat ng pinagda-daanan. Siguro,
broken hearted."
Naiiling na sabi ni Tess.

Kung alam lang niya, na mas masahol pa ito sa broken hearted.

"Careful son, baka mabangga tayo o makabangga!"

Saway ni Mrs Revera kay Gil na kararating lang kagabi mula sa Paris at siyang sumundo sa kanya para sana kausapin si Tess.

Pero hindi niya inasahan ang nadatnang tagpo.
Iba pala ang pakiramdam nang nakikita mo kaysa nababalitaan lang.

Napakasakit pala! kundi lang sakay niya ang ina, baka naibangga na niya ang sasakyan.

The virgin wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon