Chapter 66: The reason

317 13 0
                                    

Sa kabilang dako ng mundo, may kausap sa telepono si Gil.

Nasa fifth floor siya ng isang five star condominiom.

"Anong problema? Let her enjoy her life! At least this time around hindi na niya sinisira ang buhay niya, okey na ako doon."

"Wala ka na ba talagang pakialam sa kanya? Ni hindi ka nagpaalam o nakipag kalas nang maayos kung talagang ayaw mo na. Baka magsisi ka pagdating ng araw Dre, maganda ang asawa mo at mukhang may mga umaaligid na. At yung sumundo sa kanya kanina Dre, ang lakas ng dating, mukhang may tulog ka dun eh!"

Nakaramdam ng kaba si Gil pero hindi niya isinatinig sa kaibigan.
"I still love my wife and im not giving her up okey?"

Nagsalin siya ng alak sa baso at tumanaw sa bintanang salamin habang nakaipit ang celphone nito sa tenga.

"Then tell that to her, not to me! Paano niya malalaman na hindi siya pweding magpaligaw sa iba kung hindi mo ipapaalala na may asawa pa pala siya?"

Tumawa si Gil nang mapakla.
"She wont do that!
whats the use of entering into another relationship when she knows that she cant satisfy any man?"

Ginaya ni Mike ang sarcastic na paraan niya nang pagtawa.

"Dont under estimate the others if i were you! Who knows if they know how to wake up a sleeping dragon beneath her?"

Natameme si Gil, para siyang binuhusan ng isang bucket na ice dahilan para ma freeze siya at hindi na makakibo.

"Hey dude, are you still there?"

"Ahm, yes! I have to go may klase pa ako, i will call you later!"

Pagkatapos i off ang celphone, pabagsak na umupo sa couch si Gil.

Nagpabalik balik ang alingawngaw ng boses ni mike sa pandinig niya.

'How if they know how to wake up a sleeping dragon...How if they know how to wake up a sleeping dragon... How if they know how to wake up... wake up...wake up...'

"No! I wont let it, she is mine only mine!"

Kailangang gumawa siya ng paraan para mahadlangan ang sino mang gustong agawin sa kanya ang asawa. Pero paano?

Alam niyang hindi naging mabuti ang ginawa niyang paglayo nang walang paalam.

Gil's Pov

Habang nagkukuwento si Tess ay parang binibiyak ang puso ko. Hindi ko matanggap ang mga sinasabi niya.

Bawat kataga ay tumatarak sa puso ko. Nakokonsensiya ako and at the same time ay nagagalit.

Galit ako sa mom ko dahil sa paglilihim niya nang tungkol kay Tess at ang pagpa-panggap namin.

Galit ako dahil sinubukan niyang magdrugs para makalimot at dahil doon muntik siyang mapahamak.

At galit ako dahil hindi ko kayang tanggapin at pakinggan na may pinupuri siyang ibang lalaki maliban sa akin.

A-and... who knows kung anong ginawa ng lalaking yun sa kanya habang magkatabi sila sa kama?

Kaya ako galit na galit dahil sa ginawa niyang pag inom ng syrup ay nakatulog siya ng mahimbing dahilan para maiuwe siya ng lalaking yun sa bahay niya.

Ang lalaking yun na halos parang anghel na kung ituring niya, at hindi ko yun matanggap! It hurts me so bad...

*** Flash back***

"Iho, bakit hindi ka muna makipag usap at magpaalam nang maayos sa asawa mo? Siguradong hinihintay ka nun! May problema ba?"

Umiling si Gil, hirap siyang i-voice out kung ano ang nara-ramdaman niya.

"No mom, walang problema kay Tess o sa ibang tao. It is me who's the problem, i cant accept na ako mismo ang nagtulak para mapunta sa ganung sitwasyon ang asawa ko, im so stupid!"

Hindi nakakibo ang  ginang dahil kahit siya ay ginugulo din ng sariling budhi. Kung tutuusin, siya ang may pinaka-malaking contribution sa mga nangyari kay Tess.

"I want to stay away from her for a while as a punishment to my self. Without saying goodbye to her, with out communicating or anything that will connect me to her!"

"A-anak, paano kung isipin niyang ayaw mo na sa kanya at pag aralan na rin niyang kalimutan ka at magmahal na siya ng iba?"

"Thats why i will not say goodbye! Hahayaan ko siyang mag isip at maghintay!"

"Paano nga kung..."

Pinutol ni Gil ang sinasabi ni mrs Revera.
"Mom, if she'll wait for me, she is mine. But if she'll find and love somebody else, thats the time for me to give up and accept that those things that happened between us are sign that she is really not made for me!"

Nangingilid ang luha at pilit ang ngiti ni Gil habang nagsasalita.

Durog na durog naman ang pusong ina ng mrs Revera habang pinagma-masdan ang anak.

"My poor son. Is there anything i can do to help?"

Ngumiti nang matamis si Gil. "Yes mom, malaki ang magagawa mo!"

At sinabi niya sa ina ang mga bagay na gusto niyang ipagawa habang nasa malayo siya at nag aaral.

"Okey son, you can count on me! I just hope na pumayag sila at makipag cooperate sa akin..."

Nang makaalis na si Gil ay sinimulan na ni mrs Revera ang pagtupad sa request ng anak.

Siniguro niyang makakapag enroll sa kahit anong kurso na magugustuhan niya si Tess.

Nakipag sabuwatan siya sa mga kapatid nito. Noong una hindi sila pumayag, pero nung ipaliwanag niya ang mga dahilan ni Gil kaya siya lumayo nang walang paalam ay nakaunawa sila.

"S-sige po tita, kami na po ang bahala. Pero kung tutuusin, hindi na po sana kailangan kasi kaya naman po naming tustusan siya!"
Si Melba.

"Hindi iha. Manganganak ka at kailangan mong paglaanan ang lahat ng pangangailangan ng baby mo. Si Chit naman ay bago pa lang sa bangko although sinabi ko na kay Mike na bigyan siya ng increase!"

"Maraming salamat po tita!"

"Youre welcome iha. Remember, dont let her know the truth hanggang sa maka-tapos siya, come what may, okey?"

Kiming tumango si Melba at nagpaalam na.
"Ipapahatid na kita sa driver, buntis ka at delikado sa yo ang lumalakad nang mag isa ka lang!"

Hindi na siya nakatanggi nang iabot sa kanya ni mrs Revera ang isang atm card.

**End of flashback**

The virgin wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon