Chapter 27: Princess as wife

427 9 0
                                    

Flashback cont.

Iniuwe ng mag asawang Revera ang anak sa mansion nila sa new manila Quezon city pagkatapos ng almost two weeks na pagkaka confine sa hospital. Three days siyang walang malay sa icu dahil sa dami ng dugong nawala sa kanya.

"Nakita po namin siyang nakahandusay sa gilid ng ilog. Wala po siyang malay at duguan! Wala din naman pong nadaang jeep nang oras na iyon kaya di agad namin siya nadala dito sa E. Amang Rodriguez Hospital!"
Hingal na paliwanag ng isa sa mga lalaking nagmagandang loob na nakakita kay Gil.

Kaya naman binigyan ng mag asawa ng malaking pabuya ang limang lalaki na tumulong kay Gil.

"N-naku e h-hindi naman po ito kailangan eh!"

"Tanggapin niyo na po,kaunting tulong lang po iyan kung tutuusin kumpara sa ginawa niyo sa aming anak. Kung hindi niyo po pinagmalasakitan ang anak ko,baka hindi na namin siya inabutang b-buhay!"

"Nakakaawa,kay ganda gandang lalaki pa naman,tsk! Hangad namin na gumaling po siya kaagad!"

"M-maraming salamat po sa pabuya,
nakakahiya mang tanggapin eh tatanggapin na rin namin,haha! Mahirap pong hanapin sa kalagayan namin ang h-halagang ito,hehe!"

Pagkatapos magpasalamat sa mga magsasakang tumulong kay Gil ay pinuntahan ni mrs.Revera ang inaanak na si Princess.

Kararating lang nito galing sa australia
Para magbakasyon after graduation kaya hindi rin siya naka attend noong kasal ng kinakapatid at ultimate crush niyang si Gil.

"Papayag ka bang magpanggap na asawa niya iha? B-baka kasi mag work kahit hindi ikaw ang tutuong misis niya. I mean,subukan lang natin baka sakaling k-kahit man lang yung presence mo ay makadagdag sa alaala niya na he was already married. And the rest is, bahala na!"

"Y-yes ninang if i-its a way to make his brain function w-well..."

"Then start calling me mommy now!
Masayang usal ni mrs.Revera.

Kaya nang iuwe nila si Gil ay kasama na nila si Princess sa mansion.

*End of flashback*

"Siguro mom,dapat na muna nating iuwe si Gil sa mindanao. Try naming tumira sa b-bahay nil- n-namin."
Nauutal na suggestion ni Princess.

"Bright idea. Magpaalam ka na ngayon sa parents mo iha at bibiyahe tayo after three days!"
Excited na tugon ni mrs.Revera.

"N-no mommy, hi-hindi nila ako papayagan for s-sure... okey mommy!"

Nasa australia ang parents ni Princess kasama ang ate niya na nakapag asawa ng taga roon.
Mga katiwala lang ang kasama ni Princess sa mansion nila sa eastwood kaya wala siyang balak na magpaalam pag sasama siya sa Mindanao.

"Hon, nagugutom ka na ba? What do you want for lunch?"

Hindi kumibo si Gil sa tanong ni Princess. Nanatili siyang nakatingin sa sahig habang nakaupo sa wheelchair na parang nag iisip. Nagkatinginan uli ang magbiyanang hilaw.

"Im sorry son. I know that there is a big possibility na makakatulong si Tess sa paggaling mo,but i will not dare put you again into another miserable situation."

Naaawang pinagmasdan  ng ginang ang anak na parang batang walang malay sa paligid.

June nang mangyari ang aksidente,
eksaktong limang buwan mula mang umalis siya sa bahay nila ni Tess ang huling tatlong buwan doon ay voluntary na niya para tikisin ang asawa.

***Flashback***

Bago siya pumunta ng airport ay dumaan muna siya sa psychologist na kinunsulta nila ni Tess para sa problema ng asawa. Hindi kasi niya matanggap ang bigla o mabilis na pagpapalit ng mood nito.

After the party umasa talaga siya na may mangyayari na sa kanila ng asawa base sa mga ipinakita niyang reaction habang nagsasayaw sila at habang gumagawa sila ng assignment. Kaya nabigla talaga siya at nasaktan nang tawagin siya nitong 'pervert'.

"What is the possible reason of my wife's sudden change of mood doc? Is it possible that she has a bipolar dis order?"
Naguguluhang tanong nito sa manggagamot.

"I supposed to call her and set another appointment for second session. About your querry, i dont think its a bipolar dis order."
Matiim ang pagkakatitig sa kanya ng doktor.

"Do you have something new in mind doc?"
Kinakabahang tanong ni Gil.

Bumuntong hininga ang doktor bago nagpatuloy.
"Well im not sure about it yet,because according to your wife,she grow up normally with her family! But there are some possible reason that could traumatize her and can be also the reason or possible reason of her possible problem!"

Medyo naguluhan si Gil sa sinabi ng doktor.
"What do you mean doc? May s-sakit ba talaga ang asawa ko?"

Alanganing tumango ang doktor.
"Im not sure about it yet,thats why i want to interview her again."

"A-ano ang s-sakit na iyan doc, is it curable?"
Nagsisikip ang loob na tanong ni Gil. Kinakabahan siya ng tudo.

"I think your wife has a genophobia also known as coitophobia! This is the fear of sexual intercourse. Generally it is erotophobia that encompass a wide range of specific fears its generally understood to include any phobia that related to sex!"

Hindi makapaniwala sa narinig si Gil.

"This phobia if not treated can be devastating and may cause someone to avoid any romantic relationship!"

Kinilabutan si Gil,unti unting luminaw sa kanya ang katotohanan ng sinasabi ng doktor.

"I-i think, i believe you're right doc!"

Ipinaliwanag niya sa doktor kung paano siyang  iniwasan at kinainisan ni Tess noong una niyang pormahan ito more than two years ago.

"And i never seen her intertained or even talked to opposite sex!"

Tumango tango ang doktor na parang kinukumpirma ang sariling analization.

"What is the best or easy way to cure this problem doc?"

" Kakausapin ko muna siya para ma confirm kung tama ako bago ako magbigay ng advice or medication! Any way, i gave her an appointment for the next session and it would be after three days."

The virgin wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon