Sa kabilang dako pagkatapos ng ilang buwan.
"Lets get married here!"
Sabi nito sa babae na walang pagsidlan ng tuwa."No problem honey, anytime,any where,im ready for you!" Sagot ng bride to be.
Civil wedding lang ang napagkasunduan nila dahil parehong wala doon ang kani kaniyang pamilya.
"If ever we'll fit with each other, we can renew our vows in your country or mine, you can choose where ever you want by then!"
With in six months ang usapan nila, but while waiting for that day kinausap ni Princess ang kababata na dati nang minahal mula pa sa pagkabata.
"Are you sure for that? Baka naman nabibigla ka lang dahil sa lungkot. You should think twice before going on with it, i dont want you to blame me later on, okey?"
Ngumiti ng mapakla si Gil, bago sumagot nang walang katiyakan.
"I...M-made my mind. I really want to g-get married as soon as possible!"
Tumawa nang malakas si Princess.
"Okey fine, but dont tell me i did not warn you ahead and before i knew it, your filing an annulment case again!"Natawa na nang totohanan si Gil.
"Well i hope it will last this time cause i really have to move on! Besides, were getting married here so annulment case is not necessary but divorce!"Kahit si Mike ay may paalala sa kaibigan. Ayaw din nito na magpadalos dalos si Gil dahil hanggang sa mga sandaling iyon ay umaasa pa rin sila ni Chit na magkabalikan ang dating mag asawa dahil nakita nila kung pano nalungkot si Tess nang matanggap nito ang kasulatan na nagpapatunay na hindi na niya asawa si Gil.
"You still have six months to change your mind bro, baka pwede niyo pang pag usapan ng sister in law ko ang tungkol sa inyo and set another wedding date!"
"She just didnt made it clear to me bro that she is happier with that man, she also showed me with out even know that i saw it! So i think you should stop giving me false hope too, im sorry!"
Natahimik si Mike, wala na siyang masabi kundi,
"Well, then congratulations!
I hope this time, siya na nga...""Thank you bro and please take care of her too! You are her big brother now, please make sure that she will be in good hands."
Napailing si Mike. Mahal pa rin talaga ni Gil ang hipag at nanghihinayang siya sa mga ito.
"Bakit ba kasi kayo nagtitikisan, when it's so obvious that you still care for each other, hindi lang kayo nagkakaintindihan!"
Hindi na sumagot si Gil hanggang sa kusa na nitong pinutol ang linya.
'Tooot tooot tooot!'
"Tamo 'tong taong 'to? Where's your manner Mr Revera? Crazy!"
Padarag na ibinalik ang telepono sa craddle nito."Huwag mo na kasi'ng ipilit ang hindi pwede! Kasi kung talagang sila ang para sa isat isa, ilang beses na silang naghiwalay at muling nagtagpo pero ang naging ending ay ano? Annulment! Kaya tanggapin na lang natin at ipag pray na makapag move on na nga sila, okey?"
Itinaas ni Mike ang kamay sa harap ng asawa bilang pagsuko.
"You're right!"Hindi na nila binanggit kay Tess ang mga nabalitaan lalo nat puspusan ito sa pag aaral lalo na't patapos na ang school year at abalang abala ito sa pagpasa ng mga projects at essays.
Sa isang banda, dibdiban din ang panliligaw ni Jerome dito, halos araw araw ay nag e effort ito na sunduin at ihatid si Tess sa school. Tumutulong sa mga projects at almost every other day kung magpadala ng bulaklak at chocolate.
"Kailan mo ba kasi ako sasagutin?"
Paminsan minsang tanong nito sa kanya at iisa lagi ang sagot niya."Pagka graduate nga okey?"
Sagot naman niya."Dati sabi mo pag malaya ka na. Ngayong malaya ka na, pagkagraduate naman. Pagka graduate ano na naman kaya?"
"So, naiinip ka na? You can find some one else na sasagutin ka agad!"
Taboy nito sa binata na agad namang bumabawi."Hindi, joke lang! Malay mo maawa ka o makulitan at makalusot hihi!"
Hindi maintindihan ni Tess kung bakit ganun ang pakiramdam niya.
Kung kailan malaya na siyang magmahal uli saka naman siya parang naging masungit kay Jerome. Samantalang dati, parang nahahati ang puso niya at nanghihinayang siya na bakit hindi niya pweding mahalin ang binata.
Bakasyon na sa eskwela nang di sinasadyang mabanggit ng mag asawang Mike at Chit ang tungkol sa pag aasawang muli ni Gil nang minsang dumalaw ang mga ito sa Pagasa.
Kasalukuyan silang nagdi dinner nang maungkat ito.
"Hindi man lang natin naka bonding si Gil kahit minsan dito ano? Kumusta na kaya siya?"
Tanong ni Melba na tuwang tuwa kay Mike dahil sobrang attached ito kay Maricon."Ayun, malamang na nasa honeymoon na ngayon yun!"
Wala sa loob na sabi ni Chit, huli na nang mapansin ang pagkabigla sa mukha ng mga kapatid lalo na si Tess na parang natuklaw ng ahas.
"Talaga? Sa Wakas, nagtagumpay din si Princess!"
Sabi ni Melba."No, hindi si Princess ang bagong wife ni Gil, kundi ang bestfriend nito at co worker na isang Australian national! Matagal nang isinuko ni Princess si Gil!"
Sabat ni Mike na nakay Tess ang tingin,
tinatantiya nito ang magiging reaction ng hipag, kung paano niya ito tatanggapin.Kaya kitang kita niya ang unti unting pamumula ng ilong at mga mata nito. Dahan dahang ibinaba ang hawak na kutsara't tinidor at saka biglang tumayo.
"E-excuse me!"
Hindi na niya nagawang pigilan ang mga luhang nag unahan na sa paglandas.
"Tess i-im so sorry, i didnt mean to..."
Hindi malaman ni Mike kung paano babawiin ang nasabi. Hindi kasi niya inaasahan na iiyakan pa rin ng hipag ang kaibigan niya."Okey lang kuya, wag mo ako intindihin! Hindi ko lang mapigilan na hindi manghinayang at masaktan dahil h-hindi man lang ako nagkaroon ng chance na... na m-mapaligaya ang taong m-mahal na mahal ko! A-at s-sa ibang babae na niya...m-mara-ramdaman!"
Humikbi si Tess bago pilit na ngumiti.
"He deserved to be happy any how..."
"I heard that you settled down, that you've found a girl and youre married now.
I heard that your dream comes true, guess she gave you things i didnt gave to you...
('Some one like you' song by Adelle)
BINABASA MO ANG
The virgin wife
RomanceGaano kasakit sa isang babae na sa murang edad ay sapilitang mapapakasal sa isang lalaking ayaw niya pero pinapangarap ng iba. At kung kailan na-appreciate na niya ang kakisigan at kabaitan ng napangasawa niya ay saka naman siya iniwan. Kung kaila...