Chapter 13

246 7 0
                                    


"I-I have something to tell you..."

Ano kaya yun?

"UY!! DIANA KAYO PALA KASABAY NAMIN"


















"C-Charles.." Oh my god.. Si Charles? Si Charles kasama namin sa fieldtrip? Wahhhh... God ito na ba? Ito na ba yung hinihingi kong sign. Hehehe. Charot lang.

Napadako ang tingin niya kay Marky. Nakita kong nakatingin din si Marky sakanya. May sasabihin pala to..

"Marky, Ano yung sasabihin mo?"napatingin siya sa akin at parang nababalisa.

"A-ahhh H-hinde.. Sasabihin ko sanang m-mauuna na ko. Bye" sabi niya at bumaba na sa bus... Anong nangyare don?

Tiningnan ko si Charles at nakita kong sinusundan nya ng tingin ang pag alis ni Marky...

What's wrong with this two?
Mag kaibigan sila diba? Bat parang hinde?

Haist. Diana hindi mo na yan problema. Malay mo away kaibigan lang..

"Sabay na tayo Diana"pag yaya ni Charles kaya bumaba kami. Haist. Iniwan na naman ako ng mga kaibigan ko.

Lagi na lang sila nang iiwan alam ba nilang ang sakit maiwan lalo na kapag walang dahilan. Charot.

Nakita kong may nakalagay na Museum sa may itaas ng gate kaya ito ang una naming pupuntahan..

Mga nakalagay dito mga antigong kagamitan..

"Meron kami nito sa bahay..." Ako. Tinuro ko yung kahoy na kutsara't tinidor

"Talaga? Kami rin eh.." Oo nga pala kasama ko pala si CHARLES. San na kaya yung mga kaibigan ko?

"Nakita mo ba yung mga kaibigan ko?"tanong ko at umiling siya. Tanga mo Diana kasama mo siya ikaw nga di mo nakita siya pa kaya.

Humiwalay si Charles sakin pumunta sa malapit na may mga antigo din.. May kinuha siya..

Hindi ko na lang pinansin at nag tingin tingin na lang.

"Diana.."bangit niya sa pangalan ko.

May nilagay siya sa ulo ko at nilabas ang kaniyang camera. Kaya sakto nakuhan niya ako.

"Uy! Patingin.. Ang pangit ko diyan!" Nakakahiya am pangit ko dun.. Yung nilagay niya sa ulo ko yung mga nilalagay sa ulo ng mga reyna..

Pinakita niya sakin yung pic. Hala epic yung mukha ko. Bwesit.

Buti crush kita kung hindi pinutulan na kita ng buto. Hindi niyo na itatanong magaling ako sa Martial Arts...

"Diba bawal mag dala ng camera?"

"MAAM!" sigaw ko pero tinakpan niya bibig ko

"Hmmmmm meemm" sigaw ko kahit tinakpan niya yung bibig..

"Shh.. Wag ka maingay pag nalaman to ni Maam pati ikaw idadamay ko. Remember meron kang pic. dito." Hala. Nam bablackmail ba siya?

Itinaas ko ang dalawa kong kamay na para bang sumusuko na ko..

Someone's POV

Nakita kong sinusundan ni Marky sina Diana at Charles. Kawawa talaga tong si Marky. Ito naman kasing si Diana manhid pero hindi ako hater niya..

Mabait kaya ko...

Sinundan ko si Marky. Secret lang natin to. Crush ko si Marky eh...

Nakita kong pinicturan ni Charles si Diana.. Di ba bawal mag dala ng camera? Buti mabait ako hindi ko sila isusumbong..

"MAAM!"hindi natuloy ni Diana ang sasabihin niya ng tinakpan ni Charles yung bibig.. Aww I find it cute... Aishh.. Nakita ko tumalikod na si Marky.. Ang sweet kasi eh.. Yung posisyon kasi nila parang nakayakap si Charles mula sa likod.. Haist.. Sana ako rin may lovelife no?.. Sana all..

Sinundan ko na si Marky at nakita ko siyang pumunta sa may parang bato na upuan dito sa loob nang museum.. Ganda talaga dito..

"J-jho?"tawag niya sa pangalan ko.. Kaklase ko siya.. Di niya lang ako pinapansin.. Ansakit nga ehh.. Alam niyo yun? Charot.

"Oo ako nga.. Ba't nag eemote ka dyan?" kunwaring tanong ko pero alam ko naman yung dahilan.. Kawawa kung ako na lang yung minahal mo e di di ka mag kakaganyan.. Haist... Haba kasi ng hair ni Diana... Nakapulupot pa sa paa ko. Ano ba yan? Charot lang..

"Ahh wala lang... Ang boring lang kasi hindi ko kasama yung babaeng mahal ko." hindi ko narinig ang last na sinabi niya.

"Ano yun?"

"Wala..wala... Samahan mo na lang ako libot tayo" hinila na niya ako paalis. Napangiti naman ako. Haist. Sana diba ganito na lang lagi? Haist.

Kaso hindi eh..

Pumunta kami sa mga antigo na kagamitan pero nakita ko si Marky na napa hinto kaya tinignan ko siya at sinundan kung saan siya nakatingin at BOOM!! sina Diana at Charles kiniss kasi ni Charles si Diana sa forehead..

"Ay! Dun tayo maganda dun!"hinila ko siya. Ang sakit lang makitang nasasaktan din yung taong gusto mo.. Aisshh... Naiiyak ako..
Ok lang yan...

Pumunta kami sa direksyon na malayo dun sa dalawa.. Pero malas talaga kami dahil may nag lalandian na malapit samin Grade 10. Haist.

"Babe ang cute oh..

Babe? Yuckss... Eww..

"Yea babe like you....Your cute too"

Korny ah..

"Aishh cute lang?"

"Maganda rin pala"

Nag katinginan lang kami ni Marky at sabay na napailing.. Haist.. Bitter kami ehh.. Parehong broken hearted eh.. Siya kay Diana at ako sa kanya... Manhid din to..

Haist.

"Saan susunod na pupuntahan? Anong oras tayo aalis dito?"tanong niya at tinignan ang relo niya sa kamay.. Tayo? Nako Marky walang tayo.. Charot lang.. Hehehehe..

"Mamaya - maya baka umalis na tayo dito susunod atang pupuntahan natin is **** Park" sagot ko.

"Ahh" haist. Ganda ng boses niya parang siyang kumakanta ehh.. OA mo..

"Gusto mo?" Kinuha ko yung binigay niyang junk food.. Haist buti pa tong chichiriya... Wala lang.. Hahaha.. Wala na ko maisip na hugot mga bes... Tama na.. Suko na ako.. Ayoko na.. Ako naman lagi masasaktan sa huli..

"May itatanong ako Jho.." sabi niya.. Itatanong niya ba kung pwede siyang manligaw ay oo naman kahit wag ka na mangligaw tayo na..

"Ano yun?"

"Ano pakiramdam niyong mga babae kapag nag tapat ang lalaki sa inyo?" Haist kala ko naman kung ano...

"Siyempre sa iba parang ma aackwardan kami lalo na kapag close kayo dati ng wala pa kayong label.. Siyempre mahirap kasing kapag may nag tapat samin ng feelings tapos may mahal kaming iba. Ayaw naming may masaktan kasya umiiwas na kami para walang masaktan" paliwanag ko.

Tumango tango lang siya.. Alam niyo pinapatama ko sa kanya... Kasi kapag nag tapat siya kay Diana iiwas si Diana. Ayokong mangyari yun kahit naman gusto ko si Marky ayokong mawalan siya nang kaibigan na katulad ni Diana..

Haist.

Highschool LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon