Diana's POV
Back to school tapos na ang weekend. Monday na. Araw na naman ng pasok. Nakakatamad pero pinipilit kong bumangon. Shit. Bakit kasi ganun si Marky? Pinapakilig ako masyado.. Wahhhhh ang sweet kasi. Hinalikan niya ako sa noo. Ang romantic nu'n para sakin..
Andito ako sa kama. Nakahiga pa rin ako tinatamad nga ako... Nakakainis..
Tinatamad ako...Kanina pa ako nakahiga dito. Dumaan na nga si Manang dito. Mag ayos na daw ako pero ayoko pa nga eh. Hayst.
"Babangon, hindi, babangon, hindi, babangon, hindi, babangon, hindi, babangon" Bilang ko sa bulaklak(petals) na nasa table ko katabi ng kama.
Tss. Pati ba naman yung bulaklak. Tinatamad ako.. Hayst. Sige na nga maliligo na nga ako.
Matapos ako maligo ay nag ayos na ako ng sarili ko. Baka malate nanaman ako nito eh... Anong oras na?
'Katamaran kasi yan'
Oo na. Oo na. Tamad na ito na nga nagmamadali na nga di ba... Ayan oh.
**
"Nak, may naghihintay sa'yo sa labas" salubong sakin ni Manang. Shit. Sino kaya yun? Baka si Marky. Tumingin ako sa salamin at inayos ko ang buhok. Shit! Bakit ako nag aayos?
"Sige po Manang di na po ako kakain, kakain na lang po ako sa school" sabi ko at hinalikan siya sa pinge.
Tumakbo na ako palabas. Nakita ko ang lalaking nakatalikod. Si Marky nga... Pag harap Hala hindi si Marky. Si Charles. Oo tama si Charles. Ngayon ko lang narealize may hawig sila ni Marky. Para naman akong nalungkot na hindi si Marky...
Nakangiti siyang lumingon sa'kin. Wew. Gwapo....
"Sabay ka na sakin" sabi nito. Hindi na ako umangal. Malalate na ako. Hindi na ako hinintay nang service ko. Sigurado.
Habang nasa biyahe. Walang nag sasalita kaya ako na ang bumasag nang katahimikan.
"Mukhang late na tayo...." nag aalalang sabi ko. TLE pa naman firt subject namin. Papagalitan ako ni Sir.
Nakarating kami sa school. Wala nang madaming tao. Sigurado nag kaklase na. Nasapo ko na lang noo. Late na nga ako.
"Hindi ako papasok first subject. Late na ako. Punta taying canteen? Di pa ako kumakain." Sabi ni Charles.
**krukkkkk**
Napatingin siya sakin. Lang'yang tiyan to. Pinapahiya ako.
"Hehehe. Pareho tayo. Sige nagugutom na rin ako"
Nang makarating kami sa Canteen umupo kami sa may gilid na available na table.
"Ako na mag oorder" sabi ni Charles. Napaka gentleman talaga niya. Hayst.
Tumango lang ako bilang sagot.
"Kanin na lang at adobo at sprite at sandwich na rin"sabi ko sakanya. Tumango siya at tinungo ang pila.
Hayst. Mababatukan nanaman ako nang mga kaibigan ko. Kainis. Ihahanda ko na ang sarili ko sa mga sermon at batok.
"Ito na" nagising ako sa mga problema ko nang dumating si Charles. Ang bilis niya naman. Dala dala niya yung order ko. Burger? Burger lang kakainin niya? Nahiya tuloy yung inorder ko. Kahiya. Baka sabihin niya patay gutom ako. Nilapag niya yung pagkain ko.
"Burger lang kakainin mo?"tanong ko.
"Oo may masama ba?" Sagot niya. Umupo na siya sa harapan ko.
"Wala naman pero baka magutom ka" napangiti siya sa sinabi ko.
"You're acting like my girlfriend" sabi niya. Na nagpatahimik sakin. Hala ganon ba yon? Concern lang ako. Girlfriend.. Pwede naman friend lang muna.
BINABASA MO ANG
Highschool Life
RandomAko si Diana Alfonso isang ordinaryong istudyante sa Clifford Highschool. Hindi ako famous ordinaryo lang may 5 baliw na bestfriends at may 1 nakikipag friend na magiging best friend ko rin at may 1 hottie crush.... Pano kung isang araw mapansin ako...