Diana's POV
"Uy Diana! Belated happy birthday pala!"
Ganyan ang welcome sa akin sa school. Sa gate pa lang may bumabati na sakin. May mga tao papala na hindi galit sakin?
"Thank you"
This is my first time na surprise sa birthday... Lagi kasing busy si Mama at si papa nasa ibang bansa. Baka nga nakalimutan na nila na birthday ko kahapon. Okay lang I understand.
Nakarating ako sa room na may ngiti sa labi. Pumasok ako sa room at nakita ko ang mga kaibigan kong masayang nag uusap..
"Ang dami mong alam Rosendall!" Saad ni Claire.
"Ipakita mo nga kung papano.. Demonstrate mo nga!" Sabi naman ni Jenny..
Ano namang pinagsasabi nang mga to?
Tumakbo ako papalapit sa kanila..
"Guys! Hello" bati ko. Ngumiti naman sila sakin.
"Si Diana! Si Diana pagawin niyo HAHAHA" sabi ni Althea.
"Ano nanaman yan? Umayos nga kayo!" Sabi ko at umatras para di nila ako mahawakan.
Pero may nabunggo ako kakaatras ko at madadapa sana pero may humawak sa beywang ko. Napataas ang tingin ko para makita kung sinong ang tumulong sakin. Shoot si Marky nga. Napatitig ako sa mata niya sa ilong at sa lips niya. Napalunok ako ng bahagya nang makita ang mapupulang labi niya.. Ang gwapo niya.
"Stop starring" napaayos ako nang tayo sa sinabi niya.
"S-sorry"
Nakita ko ang pag ngisi niya. The fvck! Yabang! Gosh..
Umupo na lang ako sa upuan ko nakita ko namang sumunod siya sakin. Kainis. Feeling ko namumula pa rin ako.. Ba't kasi ang guguwapo ng lilalang nato?
Scratch it. What the hell. Stop admiring him.
Hindi na ako umimik ng nakita ko na ang teacher namin. Nakinig lang ako . Yung mga kaibigan ko tinutukso pa ako pero sinuway sila nang teacher dahil hagikhik sila ng hagikhik. Ayan napagalitan tuloy..
"Kababae niyong tao panay kayo hagikhikan" sabi nung teacher namin. Si Ma'am Ger. Arte arte..
Yung mga kaibigan ko napakademonyo talaga. Pinapagalitan na nga tawa pa ng tawa.
Natapos ang sermon ni Ma'am Ger kaya balik sa deskasyon na.. Faults.. Kind of Faults... Ayan.. Nakikinig lang ako.
"In this picture no. 1 this is the Normal fault.. The hanging wall move down relative the foot wall.. Blah blah blah achu chu." nakakatamad ng science na to... Buset nakakaantok...
May kumalabit sakin tinignan ko kung sino ang nag kalabit nakita ko naman ang mala demonyong ngiti ni Rosendall. Siya.
Palihim na binatukan ko siya. Tatawa tawa lang ampotek..
"Okay class choose your partner may gagawin kayong project tungkol dito sa fault... Kung sino ang pinaka maganda siya ang ididisplay sa Science Faculty" paliwanag ni Ma'am. Project? Hay nako... Tinignan ko sila naka group na si Althea at Sandra, Jenny at Claire at si Rosendall at si Chrisney. Bakla siya. Hahaha. Bakla yung Chrisney. Close sila ni Rosendall. Mabait naman yan.
Baklang to...
No choice. Tinignan ko si Marky at nakatingin din siya sakin.
"Partner na lang tayo!" Sabay na sabi namin. Tumango na lang ako at ganon din siya. Awkward.
Natapos ang napakahabang deskasyon at uwian na. Woah uwian na.... Makakapahinga na ako..
Inayos ko ang bag ko. Nilagay ko yung mga gamit na nasa labas. Lalabas na sana kami kaso may humawak sa pulsohan ko. Tinignan ko kung sino at nakita ko si Marky...
BINABASA MO ANG
Highschool Life
RandomAko si Diana Alfonso isang ordinaryong istudyante sa Clifford Highschool. Hindi ako famous ordinaryo lang may 5 baliw na bestfriends at may 1 nakikipag friend na magiging best friend ko rin at may 1 hottie crush.... Pano kung isang araw mapansin ako...