Jenny's POV
"BAKIT BA KAYO NAG AAWAY AWAY!?" Tanong ng Principal. Nako mangangain na ata! Tago! Charot lang.
"Eh kasi po sila yung sumugod! Alangan naman mag pasabunot kami at walang gawin! Talo kami niyan Sir kung ganon?" saad ko. Totoo naman ah.
"Hoy! Kayo ang nauna pabibo kayo dito sa school!" Coloring book 4.
"ENOUGH!" Sigaw ni Sir Principal kaya tumigil muna kami.
"Ipapatawag ko na lang guardians niyo" sabi niya. Nagtinginan kaming lima. Gulat at takot ang nasa mata namin. Paktay kay Mama. Hala ayoko mag grounded ng isang buwan! Pakshet naman. Jusmiyo marimar!
"Sir wag po! Kami na lang po aayos nito. Pleassssseeeeeeeeee.." Sabi ni Althea at nag puppy eyes pa. Isip bata.
"Ano bang kailan niyo sa amin?" Tanong ni Claire. Hala ayan seryoso na siya.
"Diba inutusan lang tayo?" Bulong ni Coloring book 5. Bubulong bulong naririnig ko. Ang bobo naman!
"Shhhh wag ka nga maingay! Malalagot tayo kay Queen pag nalaman nila kung sino nag utos!" Ang tatanga! Hahahaha. Bwisit kayo! Queen? Sino kaya yun?
Nakita ko naman si Ryche na lumapit sa Principal. May binulong siya. Ano kaya yun?
"Papalagpasin ko to dahil una pa lang pero kapag nasundan to! Lilinisin niyo buong school! Naiintindihan niyo?"
"Opo" sabay sabay na sabi namin. Tangina muntik na yun!
Lumabas kaming lima at masama pa rin ang tingin ng Coloring books samin. Ganda namin no? Narealize niyo na?
"Pakshet! Muntikan na yun!" Sabi ni Diana. Nasa labas na kami. Hahaha.
"Kung natuloy yun! Nako baka hindi na mabalik sakin yung kinuha ni Mama. Baka wala na akong kainin" sabi ni Rosendall. Yan kasi kinuwento niya kasi sakin kung bakit kinuha. Nakita daw ng Mama niya yung mga binili niyang sandamakmak na chocolate sa kwarto niya kaya ayun. Walang pera, walang selpon at wala yung atm. Hahhahahaha.
"Bumalik na nga tayo! Baka mamaya mag bago isip ng Principal. Patawagin pa yung mga guardians natin! Nako anak ng tipaklong malalagot ako kay Mother dear!" Sabi ni Claire. Nanay, sila yung laging nanenermon.
Pag pasok namin sa room may techer na Filipino subject. Si Ma'am Lao. Mabait naman pero istrikta.
"Saan kayo galing?" Tanong niya.
"A-ahh Ma'am sa guidance p-po" si Diana.
"Sige umupo na kayo!" Nag siupo naman kami nakita ko si Sandra. Nasa kabilang side na siya. Malayo samin. Naalala ko tuloy. Ano kaya problema niya?
Kakaiba siya. Di ko pa siya nakitang nagalit.
"Kailangan niyo gumawa ng tula o spoken poetry ngayon. As in ngayon na at ipeperform niyo rin ngayon na. Kung sino ang maunang makapunta dito sa unahan siya ang perfect ang score. Start!" Sabi nito. Agad ko naman kinuha ang ballpen ko.
"Pahingi nga ng papel" ako. As usual ganyan ang mga estudyante ngayon. Binigyan naman ako ni Claire nang papel at nag simula nang mag isip.
Tungkol daw sa wika eh. Isip isip. Gumana ka utak. Shit! Naiistress yung bangs ko.
Makalipas ang 1 year natapos ko na yung tula ko. Yes, wala pa. Dali dali akong pumunta sa unahan. Syempre ako pa ba?
"Tapos ka na?" Tanong ni Ma'am Lao. Tumango naman ako.
"Sige basahin mo" sabi nito.
'Aking Wika'
BINABASA MO ANG
Highschool Life
RandomAko si Diana Alfonso isang ordinaryong istudyante sa Clifford Highschool. Hindi ako famous ordinaryo lang may 5 baliw na bestfriends at may 1 nakikipag friend na magiging best friend ko rin at may 1 hottie crush.... Pano kung isang araw mapansin ako...