Chapter 18

194 7 0
                                    


"Ano ba yan!?"

Frustate na pag kasabi ko. Nandito ako sa kwarto ko. Nakakainis. Sino ba yung babaeng yun? Babae yung boses niya. Ang haba nga nang kuko non. Bumakat sa braso ko. Pamilyar ang boses niya pero di ko alam kung saan? kailan? sino?

"Sino kaya yun?" Tanong ko sa sarili.

"Wag mo na isipin yon Diana. Ma hahagard ka lang" sabi ko sa sarili ko.

Tok..tok....tok.

"Come in"

Bigla naman bumukas at pumasok si Ash.

"Sinong kausap mo ate?... I heard you talking with someone." sabi nito. Hindi naman ganon kalakas ang boses ko ha...

"Wala.... May kausap lang ako sa phone. My friend." sabi ko..

Lumapit naman siya sa akin at tumabi sakin.

"Bakit ka nandito?" tanong ko sakanya. Mataray ako ngayon..

"Hala ang pangit mo!! Pangit! Pangit!" pang aasar niya. Lakas ng tama ah.

"Eh kung pangit ako. Pangit ka rin. Remember? Magkapatid tayo." Sabi ko sankanya. Umiling iling siya na parang tinatanggi na kapatid ko siya.

"You're not my sister! Nakita ka lang nina Mama sa kanal! Kinuwento sa kin ni Mama" nagdila pa siya. Hilahin ko yang dila niya.

"Good night ate pangit!!" Sabi niya at tumakbo palabas.

Kahit papano ay napasaya ako ng kapatid ko. Hindi ko na muna yun iisipin. Huminga ako nang malalim at kinuha ang cellphone. Tinignan ko lang kung may nag text. Wala nag text kay natulog na lang ako.











***

Kring .... Kring .... Kring

Sino nanamang nilalang ang nag lagay ng alarm na to? Hays. Kainis. Nakakaantok pa...

"5 minutes!" sabi ko. Ewan ko kung may nakarinig. Bahala sila.

After 5 minutes..

Nagising naman ako. Hay nako. Tinignan ko ang oras...

"Shit! Late na ako!" it's 12 pm na.. For God's sake. Bat kasi hindi ako ginising.

Kumuha agad ako ng damit at pumunta ng CR. Gosh... Kainis. What a bad day?... Psh..

Pagkatapos ko ay agad kong sinuot ang i.d. at kinuha ang bag. Baka mga 5 minutes lang yung ligo ko eh. Late na ako. Di na nga ako nakapag conditioner eh... Bahala na.

Hindi na ako sumabay sa service kasi late na ako. Bakit kanina hindi man lang ako ginising ni Manang. Pansin ko wala rin sila... Buti ni lock ko yung bahay...

Nakarating naman ako sa sch. Pero biglang nag vibrate phone ko kaya tinignan ko.

:09+++++

Go to this restaurant. Your sister and your Manang is here. If you want to save them. This is the adress of this restaurant. St. Gorgeous ****

You have only 10 minutes. The time is running... Tik..tok...tik..tok.


My heart is pounding fast. Pati ribs ko parang kakawala na. Hala. Jusko lord. Dali dali ako sa sinabing restaurant. Nag taxi lang ako.

Lord, huwag niyo po silang pababayaan... Sorry sa mga kasalanan ko pero huwag niyo po silang papabayaan.

Highschool LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon