Diana's POVMakalipas ang ilang week ganon pa rin. Wala namang nagbago. Kinakabahan pa rin ako pag malapit si Marky...
"Paabot ng gunting"
Kasama ko si Marky. Katulad ngayon hindi ako makatingin sa mata niya. Gumagawa kami ng project sa science...
Inabot ko sa kanya yung gunting.. Nang mahawakan ko ang kamay niya parang may dumaloy na kuryente. Buset.. Kainis.. Ano ba yan? May ground pa siya? Saksakan ba siya? Kuryante?
Nag balik na lang ako ng tingin sa computer... Nasa bahay kami ngayon nila Marky. Ako ang nag piprint siya ang nag gugupit...
Malapit na pasahan nito kaya ginawa na namin. Mahirap na. Apaka arte pa naman ni Ma'am Ger. Matanda na kasi kaya ganyan...
Para ngang ayokong gumawa nito. Kaso pumunta siya sa bahay at ginising ako. Buset. Nang istorbo pa nga eh...
"Kain ka muna Diana" alok niya sakin sa cookies at juice na dala niya.
"Salamat" kinuha ko naman at kumuha ng isang pirasong cookies...
Buti naman nang alok siya. Gutom na ako kanina pa. Lumabas pa la siya di ko napansin. Naka focus kasi ako sa ginagawa ko.
Nasa library kami ng bahay nila.. Ang ganda nga eh...
Nagulat ako nang biglang bumukas ang pinto. At nakita ko ang rebulto ng babae. Maganda siya at kamukha niya si Marky. Kapatid ba o nanay?
"Mommy!"
Lumapit sa kanya si Marky at hinalikan. Sumunod naman ako para sana mag mano.
Mommy niya pala kala ko ate niya. Nakita ko na siya eh... Di ko lang maalala kung saan...
Mag mamano sana ako ako pero nilapit niya ang mukha niya sakin at nag beso siya.
Okay...
"You can call me Mommy" saad nito. Tinignan ko naman siya ng nagtatanong..
Mommy? Bakit ko naman siya tatawaging mommy?
"Ma, this is Diana. She's my classmate." Pagpapakilala sakin ni Marky.
"I thought you're the girlfriend of my son" nakangiting sabi nito. Napayuko naman ako at namula. Gosh.. Girlfriend agad...
"Ma!" nanlulumong saway niya sa Mommy niya.
"G-gumagawa lang po k-kami ng project" saad ko.
"Sorry" sabi niya sabay peace sign. Ang cute ng mommy niya.
"Sige. Son, may pupuntahan lang ako. Kayo muna mag bantay kasama ko ang mga maids. Pupunta kami'ng palengke."
"Sige Mommy"
Bumalik na ako sa upuan sa harap ng computer. Kinuha ko yung juice dun sa malapit na table at ininom yun.
Hayst.
"Pasensya ka na kay Mommy"
Napalingon naman ako sakanya. Ngumiti lang bilang sagot at okay lang. Godness. Pero girlfriend? Girlfriend? Sana nga.
Anu daw!?
Scratch it. No!
Natapos namin yung project namin. Tinignan ko ang wall clock nila. 4:00 p.m na..
"Hay Thank you naman at natapos natin" sabi ko.
Kinuha ko yung ginawa naming project at chineck check. Malay mo may punit diba?
BINABASA MO ANG
Highschool Life
RandomAko si Diana Alfonso isang ordinaryong istudyante sa Clifford Highschool. Hindi ako famous ordinaryo lang may 5 baliw na bestfriends at may 1 nakikipag friend na magiging best friend ko rin at may 1 hottie crush.... Pano kung isang araw mapansin ako...