Mahal pa din kita kahit iniwan mo ko
Paggising ko ay nasa tabi ko si Azrael. Tumayo ako sa kama. Syempre! Dumilim ang paningin ko kaya agad akong napahawak. Parang pinopokpok ng martilyo itong ulo ko sa sobrang kirot.
Mahimbing ang tulog niya sa tabi ko. Alam niya pa pala ang condo ko. Malamang! Kinuha niya ung susi sa bag kaya kami nakapasok.
Napatingin ako sa damit ko. Hays! Buti na lang hindi ako na hubaran. Alas otso na ng umaga kaya dahan dahan ako tumayo.
"Please! Don't leave."
Kumalabog ang puso ko nang magsalita siya. Pinagmasdan ko ang kanyang mukha kung gising ba talaga.
Nope! He's not.
"Please! Don't." He said.
Pinagmasdan ko lang siya at hinintay mamulat ang mata. Pero...tulog talaga siya. Nagsasalita ng tulog.
To be honest, masaya ang nararamdaman ko. I don't know but I suppose to be moved on. Pero bakit bumabalik ang nararamdaman ko?
Just like before.
Hinipo ko ang kanyang noo. Medyo may sinat. Napagod siguro kagabi. Inayos ko ang kanyang ulo kaya umungol ito.
"Victoria..." He said with husky voice.
"Hmm..."
"Stay"
Agad akong napatigil. Hinawi ko ang kanyang buhok habang natutulog. Sumilay ang ngumiti sa aking labi. "I will"
Tumayo na ko para magluto. Hinayaan ko siyang matulog sa kama ko. Nagluto ako ng adobo at cream & mushroom soup.
Bumalik ako sa kwarto pagkatapos magluto. Mahimbing pa din ang kanyang tulog kaya dahan dahan ako kumuha ng damit.
Bago ko ayusin ang sarili ko ay kinuha ang aking laptop.
"Don't worry....babalik na ko. Just give me another time."
"He needs a case, Victoria. Tatlong taon nang nawawala si Kelly. Hanggang ngayon hindi pa din siya nahahanap."
"Hindi ba tinuloy na ni Ian? Nagkakausap ba kayo noon? Bago siya na wala?"
"Yes! Nagkausap."
"Ano naman natatandaan mo?"
"Ang sinabi niya...may pupuntahan lang naman daw siya tas ayon...Boom! Di na bumalik."
Tumungo ako. Uminom ako ng kape na nakalagay sa aking gilid. "May something ba sila ni Ian?"
Nagbalik baliktad siya. "Hindi ko alam eh! Baka nga! Baka nga meron. Alam mo naman yang pinsan mo. Hilig din maglihim."
"Hindi kaya meron..."
"Baka nga....bakit hindi mo siya tanongin?"
"Personal na kasi ni Ian yon. Ayaw niyang pinaguusapan ang topic na to! You know...private person siya."
"Kung hindi mo tatanongin. Walang mangyayari. Pwedeng....siya ang dahilan."
Napatigil ako sa sinabi ni Aki. Hindi kaya?
BINABASA MO ANG
Scar left behind (Fan Fiction of Azrael Montefalco Book 1)
FanfictionVictoria Cristelana Ty is a 2nd cousin of the Ty's. Siya ang kababata ni Hendrix Ty. She's also a soldier and she can do everything to keep you safe. Ginagawa niya din ang lahat para sa ikasasaya ng kanyang pamilya lalo na sa kanyang pinakamamahal...