18 : Ewan

1.4K 20 0
                                    


Paglabas ko sa hall, malapad ang ngiti ko. You should have seen the look on his face! Grabe! Pikit na pikit siya at parang nadidiri. Feeling ko kung lalaki ang nagbuhos sa kanya, patay na 'yon ngayon!

Pumunta ako sa cr at naghugas ng kamay. Paglabas ko, nadatnan ko si Damon na hinuhubad ang coat niya habang bumubulong ng mga mura. Napangisi ako sa reaksyon niya.

Nakita niya akong nakangisi kaya inirapan niya ako. Tama, inirapan niya ako.

"Pa-irap irap effect ka pa." sabi ko at nilagpasan siya para pumasok na ulit.

Pero bago ako makapasok, hinila niya ako at sinandal sa dingding at nilagay ang mga braso niya sa kanan at kaliwa na side ko. Gaya-gaya pa siya sa mga teleserye sa tv na napanood ko. Tss. I know what he's planning. Ganito tapos hahalikan. I already know that thing.

"Why did you do that?" tanong niya na titig na titig sa mga mata ko.

"What did I do, Damon?" painosente kong tanong

"Stop acting like you're innocent." sabi niya.

"I'm not acting." ngumiti ako. Inosente effect pa rin.

Bumaba ang tingin niya. Ayan na! Hahahahahahahaha! I'm bursting! Natatawa na ako! Inilapit niya ang mukha niya hanggang sa naramdaman ko na ng hininga niya. Hahahahahahahahaha!! Natatawa talaga ako! Pero bago niya pa magawa ang mga napapanood natin, tinulak ko ang mukha niya palayo at nagtatatawa. Tawa ako nang tawa. Nakakunot ang noo niya at tinalikuran niya ako. Napahiya ang demonyo! Hahahaha! Narinig kong bumulong siya ng mura.

"You think it would happen, Damon?" pumunta ako sa harap niya at humalukipkip habang nakangisi.

Akala ko kung ano pero ngumisi rin siya. What kind of brain is his brain? May topak 'to! Mental! Mental!

"Smart girl." aniya at umiling-iling. Smart-smart ka diyan! You're just dumb!

"Better luck next time." sabi ko at kinurot ang ilong niya bago bumalik sa hall. Malapad ang ngisi ko nang pumasok ako.

"Boss!!" may tumawag sa akin.

Nilibot ko ang paningin ko hanggang sa mahuli ko si Garret na tinatawag ako at kinakawayan. "Boss!"

Wala akong pakialam kaya umirap ako at lumabas ulit. Ano ba talaga, Avery Katerina Valderama? Papasok o lalabas?

Nakita ko si Damon na naka-v neck na puti na lang sa labas habang nakaupo. May kaunting stain parin dahil sa wine. Ang lagkit tignan. Nakayuko siya habang nakapikit at nagmumura. Palamura 'to! Dahan-dahan akong umupo sa tabi niya para hindi niya 'yon maramdaman.

"I was embarrassed. Damn!" bulong niya. Napatawa ako pero agad ko namang tinakpan ang bibig ko. No use na at narinig na ako ni Damon. Napadilat siya at napatingin sa akin habang namumula. Ang cute! Wait, what did I just say? Cute? No way! Erase. Erase.

"K-kanina ka pa?" Sabi niya at nagkamot ng ulo. Tumango ako. "Narinig mo?" tumango ulit ako. "Darn!"

"O, bakit? 'Yon lang naman ang narinig ko, ah? Bakit? May iba pa ba akong kailangang marinig?" Ngumisi ako.

"W-wala!" agaran niyang sagot.

"'Yon naman pala eh." sabi ko.

Nakatitig siya sa akin ng diretso. Ang mas ikinagulat ko ay ito....

"I love you." sabi niya, nakangiti.

"A-ano?!" kumunot ang noo ko.

"Sh*t!" mura niya at tumayo. "Wala."

Natawa ako sa reaksyon niya. Nagpapantasya pala siya! Hahahahaha! Para siyang ewan! I wonder what he's thinking.

Tumayo na rin ako at hindi na ulit nagsalita. Pumasok na ulit ako sa hall. Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman kong 'to pero... parang.... masa... masaya.... ak.... ako........ Kapag nandiyan si Damon. There, I said it! Ewan ko ba kung ano 'to. And I don't like it.

Must be.... LOVE? No! This isn't love! Ang bilis naman! Must be.... CRUSH? Yes! Wait, what? No!! Hindi 'to pwede! Me, Damon? Yuck! Yuck! Yuck! I have a crush on Damon? No!! It can't be! Hindi!!!! Am I dead?

Okay, I'm overreacting. I admit, sobrang gwapo ni Damon. Mas gwapo kaysa kay Garret. But still...... Hindi ko matanggap na crush ko siya! Crush ko siya! I'm too old for this.

Age doesn't matter.

Bakit ganon? Kahit puso at isip ko nakikisama? Bakit? Pinagkakaisahan nila ako! May crush ako kay Damon! At kapag lumalim na 'to.... Wait, hindi. Hindi 'to lalalim.

Para nga daw kasing roller coaster ang buhay, diba? Maraming ups and downs. At ito, nahulog ako kay Damon pero aakyat ako ulit. Ups and downs? This is it, right? Ito 'yon? Isa lang 'to sa mga ups and downs ng buhay? Ah! I'm doomed! At ang masaklap, baka mahalata niya pa itong crush thingy na 'to. Pero diba may gusto siya sa akin? O baka guni-guni ko lang? If he likes me back, pwede maging kami at sasaya ako-

Ano 'tong pinag-iisip isip ko? Hindi ko nga siya gusto!

>Deny-deny ka pa.

Oh my God! I'm talking to myself! Am I crazy? Damn that guy! Mas nahuhulog ako at mas naiinis sa kanya. Pag naiinis ako, nahuhulog din at the same time.

Ah, basta. Life is a roller coaster. May ups and downs. This is just one of the downs..... I guess.

Pero.. ano ba talaga 'tong nararamdaman ko?

Ah, ewan. Bahala na. Maybe soon, I'll get over it.

Soon.....

Like a BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon