"La, we better go now." hinalikan ni Damon ang kanyang lola sa pisngi."Bye po!" ngumiti lang ako.
"Are you going to spend Christmas with us, hija?" tanong ni Lola.
"Hindi po. I'll be with my cousins." sagot ko.
"Okay." kumaway siya sa amin ni Damon.
Pinandilatan ko si Damon nang akbayan niya ako papunta sa kotse.
Pinagbuksan niya ako at pairap naman akong pumasok sa loob.
He really knows how to make me gentle, right?
"Saan kita ihahatid?" tanong niya habang ini-istart ang engine ng kotse.
"Sa building, malamang." sagot ko at ngumuso.
"Alright!" ngumisi siya at agad na pinaharurot ang kotse.
Ayan na naman ang nakaitim na mukhang uwak na nagbubukas ng gate. Nag-bow pa ito!
Halos mag-iisang oras ulit ang byahe at dumidilim na.
May nadaanan pa nga kaming mga palayan at kitang-kita mo ang sunset.
Nang malapit na lang kami sa building ay naramdaman kong ang matuling takbo kanina ay dumadahan na. Tss. The moves.
"Oh, f*ck..." bumulong ako ng mura nang nakita ko ang isang pamilyar na Montero na nakapark sa harap ng building.
"Is that Garret's?" tanong ni Damon habang papalapit kami.
"Probably..." sagot ko dahil naaninaw ko na ang nakataas-kilay na si Garret habang nakahalukipkip sa harap ng Montero niya at tinititigan ng matama ang kotse ni Damon.
What the hell is his problem?
Suminghap ako nang ipinark ni Damon ang kotse at nauna akong bumaba.
"Do you need something?" tinaasan ko ng kilay si Garret.
Nang narinig ko ang kalabog ng pagsara ng pinto ng kotse ni Damon ay napansin kong bumilis ang hininga ni Garret at nag-igting ang bagang niya.
Bigla niyang sinugod ang naka-poker face na si Damon at kinuwelyuhan ito kaya inawat ko si Garret.
"P*tang ina ka, Damon. Get lost!" galit ngunit mahinahon na sabi ni Garret.
"F*ck you, Garret. I miss you but I'll never give up my love for you." tinulak ni Damon si Garret at nilagay ako sa likod niya, para bang pinoprotektahan ako.
"Oh, please. Huwag kayong mag-eskandalo." hinawi ko si Damon at hinarap si Garret. "It's Christmas break, f*cker. Why are you here?"
Hindi ako pinansin ni Garret at tinuro-turo si Damon.
"You.. goddamn asshole!" sigaw ni Garret.
Napairap ako lalo na ang kinuwelyuhan ni Damon si Garret at minura.
"You goddamn f*cking Garret. Don't you dare cross the line. I'm gonna punch you, man." ani Damon.
"My God! Stop it! Damon, Garret!" pinaglayo ko silang dalawa at umeksena rin ang guard na nanonood lang. Kung hindi ko pinandilatan ay tutunga-tunganga lang doon.
"Bitiwan mo nga ako!" binawi ni Garret ang braso niya mula sa guard.
Kinurot ko ng pino ang braso ni Damon at napangisi siya. God, why is he so handsome?
"Kill me, Garret. But I'll never give my love to you. Remember that." nakangising saad ni Damon kaya mas kinurot ko pa siya.
Mukhang immuned na ang mokong na ito sa kurot ko!
BINABASA MO ANG
Like a Boss
RomanceAvery Katerina Valderama has it all; beauty, wealth, wits... oh, just minus the good heart. She lives her life in luxury, making her world revolve around her and her capriccios. As karma crashes through everything in her way, she wonders: is this t...