"That's it?" hinihingal na tanong ni Damon pagkatapos niyang ibaba ang dalawang box ng mga gamit ko."I guess." nagkibit-balikat ako at ngumisi.
Hinihingal siya at nakapamewang. Of course, sino ba naman ang hindi mapapagod sa pag-akyat-baba ng dalawang beses mula Ground Floor hanggang 23rd floor or mula 23rd floor hanggang Ground?
Narinig kong kumakanta si Gregory ng nursery rhyme kaya nilingon ko siya at nakitang nakaupo sa pink na swivel chair at nilalaro ang kanyang airplane.
Linapitan ko siya at binuhat. How I miss this kid.
"You want ice cream?" tanong ko ng nakangiti.
"Don't spoil him, couz." sambit ni Lyzelle na inirapan ko lang.
"You want?" ulit ko.
Tumango si Gregory at tinuro ang pisngi ko. "I want that ice cream."
"This is not food, baby. This is face paint." nginitian ko siya kaya napanguso siya.
"But I want that!" tinuro niya ang pisngi ko at ang malapit lang na si Damon. "I want it! I want ice cream on my face, too!"
"Greg, zip your mouth." ambang kukunin ni Lyz sa akin si Greg nang umiwas ako.
"Geez, what an ugly sight..." Narinig ko ang isang pamilyar na boses sa likod.
"Nica!" Sigaw ni Lyzelle at agad tumakbo sa may pintuan at agad niyakap ang isang maputi, curvy, maganda (pero mas maganda ako), matangkad, at mukhang mataray na babae. Veronica Elise 'Spoiled Brat' N. Valderama.
"What the hell did you do to this place, Lyz?" tinulak ni Veronica si Lyzelle ng mahina.
"Made it pink!" sagot ni Lyzelle ng nakangisi.
"Ehem.." umubo si Damon kaya nilingon siya ni Veronica ng nakataas ang kilay.
"Didn't know you were here, best-f*cking-friend." mura niya.
Best friends?
"Para kang malnourished." Sinuro ni Damon si Veronica kaya parang tumaas ang altapresyon ko.
"And you look like a gorilla." lait naman ni Veronica.
"Stop it, Nica. That's Avery's boyfriend!" awat ni Lyzelle sa laitera kong pinsan.
"Oh? You're finally my cousin's boyfriend, Damon Mamon?" napataas ang kilay niya. "Sabagay, you're just the same.. Ugly and pathetic."
"Wait.. I don't get it.. Mag-best friends kayo?" sabi ko.
"Sa kasamaang palad." saad ni Veronica.
"Kailan lang?" tanong ko.
"Since 3rd grade." sabay nilang sagot ni Damon.
"And Damon told me that he likes you when we were 6th grade- where you were just 5th grade at magkaiba tayo ng school, bago ako lumipat sa US. He saw you during my 12th birthday. He stalks you on facebook, got you some corny and stupid stolen shots during high school which he showed me, lumipat siya sa school mo because he's a stalker, made a-" pinigilan na ni Damon ang pinsan ko dahil na rin sa kahihiyan.
Oh my gosh? Really?
"Sh*t! Shut it! My secrets!" tinakpan ni Damon ang bibig ni Veronica at humagalpak naman sa tawa si Lyzelle. Binaba ko rin si Gregory na wala lang pakialam.
"He stalks you everyday, too. Lagi niyang ikinukwento sa akin kung gaano ka raw kaganda, na ang talino mo raw, at ang dami mo na raw'ng suitors na binabasted. Dinaig pa ang isang spy." dagdag ni Veronica nang binitawan ni Damon ang bibig niya. "Pero naudlot 'yon dahil sa pinsan niyang si Garret Garcia."
BINABASA MO ANG
Like a Boss
RomanceAvery Katerina Valderama has it all; beauty, wealth, wits... oh, just minus the good heart. She lives her life in luxury, making her world revolve around her and her capriccios. As karma crashes through everything in her way, she wonders: is this t...