42

112 5 0
                                    

Phoebe's POV

NASA loob na kami nang simbahan, the ceremony is going to be begin. At nasa unahan na ang groom at kasama ang kanyang best man na si kookie. I'm happy to kate, finally nakamit na nila ang happy ever after nila. Unang naglakad sa aisle ay ang mga flowers girls. Then groomens and bridemens, kasama ako do'n. Tapos sunod na pumasok ang ring bearer, coin bearer. Tapos ang first sponsor, second and third sponspor. At ang veil sponsor at ang cord. And lastly nakita na namin  bumukas ang malaking pintuhan nang simbahan at do'n linuwa si kate kasama ang kanyang mga magulang. Shit lang! She's so beautiful in her wedding gown, namiss ko tuloy ikasal. Hihihi. Nasa mukha niya ang kasiyahan, sana gano'n din ako. Hays.

Nagsisimula na ang seremonya nang kasal. At hanggang dito sa kinauupuan ko, nakita kong sumulyap si jimin then he mouthed "i love you' nakalimutan kong may galit ako sa kanya dahil sa ginawa niya kagabi. The he'smiling tapos tinuon na niya ang atensiyon niya sa kinakasal. Nagpapalitan na sila nang vows ngayon at syempre mawawala ba ang pinakaexciting part nang kasal?

"You may  now kiss your bride."

Lahat nang nandito sa simbahan e nagpalakpakan lang. Masaya sila sa bagong kasal, masaya din kami para sa kanila. Pero ako? Hindi ko masasabi kung masaya ba ako? Dahil may problema pa akong haharapin pagkatapos nito. May mga anak at asawa ako na kailangan kung protektahan. Nang matapos ang kissing scene nila, inayunson nang pari na tanggap na silang magasawa.

"I pronounce you husband and wife!"

Lahat kami e nagsitayuhan at nagsipalakpakan na naman dahil at last officially kate mae sapnu-kim na din siya. "CONGRATS TO THE NEWLY WED!" pagbati nang iba.

pagkatapos nang batihan e, napunta kami sa picture taking. Di naman kasi mawawala 'yan, siguro para may remembrance, hahahha! Nang matapos ang picture taking e nagpunta na kami sa reception. Nakita ko naman lumapit si jimin sakin.

"Dont worry baby, we will marrying once again. Once our mess is done." sabi nito sakin.

"Really?" sabi ko naman.

"Oo naman, why? You dont want to marrying me again?" nakapout nitong sabi, parang bata talaga.

"You really an idiot, jimin! Hindi pa ako tapos pero advanced kang magisip, okay fine! I dont want to marry again." tapos iniwan siya do'n.

"Are you really for real, baby?!" sigaw nito. Nasa simbahan kami pero makasigaw siya e parang nasa kalsada lang? How come he's my husband, anyway?

-

NASA reception na kami ngayon. Nasa isang table kami. Ako si jimin, jaylyn, marj, nicole, lea, namjoon, kookie, hobi, jin, suga. 'Yon newly wed nasa harapan sila. Katabi ko ang kambal kong anak na si brent at cade. Kasama din nila mga anak nila. Nandito din ang anak ni kate at taehyung na si klein. Kanina pa nagsisimula ang reception at nahagis na din ni kate ang bulaklak and to my suprise sa'kin napunta ang garter naman kay jimin. May sumasabi na kami na daw ang next e kakatapos na namin ikasal. pwede ba 'yon? Hahahha!

Nasa stage na kami nang kainan ngayon, ilan oras nalang e matatapos na ang reception na 'to at ang bagong kasal e tutungo na nang honeymoon nila. Si klein maiiwan sa mga magulang ni taehyung. Nang sumapit ang oras na kailangan nang umalis no'n dalawa dahil sa honeymoon e sakto naman tumunog ang phone ni jimin. Nagdalawang isip pa si jimin kung sasagutin ba o hindi? Pero sa huli sinagot niya din dahil mga magulang pala niya 'yon.

"Phoebe? What with your face?" nakakunot na sabi ni jaylyn.

"I'm feeling we're are in something trouble? Kinakabahan kasi ako jaylyn." sabi ko.

"What? Pinagsasabi mo bes? Saan ba pumunta si jimin?"

"Tumawag sina mommy, kaya kinakabahan ako. Nang tumunog kasi phone niya kanina, kinabahan na ako." sabi ko.

"You're being paranoid again, phoebe." dinig kung sabi ni lea.

"I am?"

"You're not bes---"

"Baby, we need to go. Sons, lets go." saan kami pupunta?

"Saan tayo pupunta?" nagtatakang sabi ko.

"Busan,"

"What?!" sabay-sabay na sabi nang mga kasama namin. "Guys this is urgent, kailangan namin makaalis ngayon ni phoebe. Galit na galit si appa." mas lalo akong kinabahan nang dahil do'n. Alam naba nila na hindi ako si nicole? Kinakabahan ako.

"Let's go baby," tumayo lang ako at hinila na ang mga anak ko. Sana walang masamang mangyari.

-

ILAN oras din bago kami makarating sa busan. Mas lalong kumabog ang puso nang nasa harapan na kami nang bahay  nila jimin. I'm shaking, mga kamay ko nanginginig. Nanlalamig na din ang mga kamay konat buo kung matawan e nagpapawis, feeling ko dito na matatapos ang masayang buhay namin ni jimin.

"Mom? Are you alright? Why are you shaking?" turan nang anak kung si brent.

"I'm not shaking baby," sabi ko naman.

"You sure mom? Then you look pale now, what is really happening to you?" masyado na akong kinakabahan. Pati mga anak ko e napapansin na ako.

"Are you okay, baby?" this time si jimin na ang nagtanung.

"Oo naman," natatawa kung sabi.

Nang magdoorbell si jimin nakita kung lumabas nang gate ang mga magulang nito. Ikikiss ko sana siya sa cheecks kaso iba ang naramdaman ko. Isang malakas na sampal ang hinabot ko sa mama ni jimin.

"WHAT THE FUCK MOM?!" sigaw ni jimin.

"You really a bitch! You stole jimin with her real wife?! How desperate you are?!" sabi na e, kaya kinakabahan ako kanina.

"Unnie." sabi ko nalang.

"Get inside jiminie! You're brother is inside, waiting for you," anang ama niya, sumunod naman si jimin at sumunod din ang ama niya, ngayon natira kami nang anak ko at nang mama niya.

"Now, I'll will give you 10 minutes to talk to our grandsons. Because after that, you will leave! Hindi mo makukuha ang mga apo ko!" no! No! Never!

"Kukunin ko ang mga anak ko! Anu bang problema mama?" sabi ko nalang.

"You're not really the real nicole dacir! You're agent phoebe dacir, twin sister of nicole dacir! At ngayon alam kuna ang lahat, hindi kana welcome sa pamamahay namin! The time is running." lumuhid ako sa harapan nang  mga anak ko.

"Mommy..."

"Mom.."

"Dont cry babies. Iiwan kayo ni mommy sa poder ni daddy, okay? Pero promise babalikan ko kayo, Mahal na mahal ko kayo babies. Alagaan mo ang kapatid mo brent at alagaan mo din si daddy habang wala si mommy, pakisabi kay daddy mahal na mahal ko siya. Pumasok na kayo." sumunod naman sila, pero umiiyak.

Gosh! Bakit ngayon pa lord?! Wala na sakin ang asawa't anak ko! Wala na ang mga taong pinapahalagaan ko ngayon! Bakit kasi ngayon pa?! Ang saklap naman e! Bakit kasi ngayon pa?

Haharapin ko ang problema ko, kukunin ko kung ano ang akin..

-

Jaisapnu

Switch Love (Complete) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon