Author's note; So, this scene. Is dito na muling nagkita sina zoe and zero. Pero nasa plot na siya ng story. Pinasilip ko lang :>
Zoe's POV
"WHAT are you doing here?" Sabi ko sa lalaking antipatikong 'to.
"Hindi ikaw ang pinunta ko zoe." Sabi nito sa cold na sabi.
He change big time. Hindi na siya ang zero na minahal ko no'n. He change everything. The way he stares me, the way he talk to me. And everything.
"I know, zero. I know na hindi ako ang pinunta mo rito! I know na pumunta ma rito because of my brother!" Sigaw ko.
"Woman. I'm not making joke to you." Hays! Bakit ba ganito ang lalaking 'to? Why he's acting like that?
"I know. We know! You still mad at me! You still mad at me!" Sigaw ko na naman.
"PWEDE BA ZOE! JUST LET'S FORGOT WHAT HAPPEN IN THE PAST! THAT JUST IN THE PAST! WE ARE NOW IN PRESENT! MOVING ON IS THE KEY." paalis na siya ng nagsalita ako.
"If its because the past i did, zero? That i leave you that time! That leave you without your consent! That i leave my man i love." Sabi ko habang nakayuko.
"Move on, zoe! Just move on! Dammit! Just move on! Just move on! Just fucking forgot me! Just forgot me!" Sigaw nito.
Napatingin ako sa knya. Ni walang emosyon ang mukha niya. Walang kaemo-emosyon ang pagkakasabi no'n. Feeling ko robot ang nasa harapan ko. Hindi ko napansin na nasa tabi kona ang twin ko. Kasama niya ang asawa niyang si grant. Then nandon din ang dalawa kong kapatid na lalaki. Kasama ang mga asawa nilang buntis.
"Ano na nama ito?" Tanung ni ate tymee.
"Wala." Zero.
"Pwede bang wala lang, zero? I heard zoe shout." Sabi na naman ng kakambal ko.
"It's just nothing." Zero.
"No! That's not just nothing! I heard my sister shout! Don't make me fool, zero!" Halos galit na sabi ni ate tymee.
"Fine! Binabalikan kasi niya ang nakaraan! Wala na kami! So, wala na din kwenta para balikan pa 'yon! That just the past! We are now in present! Just facing the reality! I know, she can't stopped herself to mess up on me. Pero wala na kasi 'yon. She have ruru. Then why messing up to me?" Ruru? Walang kami ni ruru. Ruru just my friend. He just helping me to forget zero. But it's failed. It's failed.
"And that's not a good thing to shout at my sister, kim." Galit na sabi ni kuya brent.
"Brent, im warning you." Ate princess said.
"No, baby. Pumunta ka ng taas. Do'n ka." Diin sabi ni kuya brent.
"HINDI PARIN KAYO MAKAMOVE ON SA NANGYARI IN THE PAST?! MAY MGA SARILI NA KAMING ASAWA! MAGKAKAANAK NA KAMI LAHAT LAHAT! BUBUO NA KAMI NG PAMILYA! BUT THE ISSUE YEARS AGO!BUT IT ISN'T NOT CHANGING! WALA MAN NAGBAGO! TUWING NAGKIKITA KAYO! GANITO LAGI! ANO BANG GUSTO NIYONG MANGYARI! KAYONY DALAWA! NAGSASAWA NA 'KONG MARINIG ANG BANGAYAN NIYONG DALAWA!" galit na si kuya cade.
"Cade, calm down."
"No, wife. I'm pissed off! I'm tired to heard na nagaaway sila! Mahal niyo na naman ang isa't isa! Pero nagkukunwari pa kayo!"
"Man. Ano bang nasa utak mo? Mahal mo paba si zoe or not?" Kuya grant ask zero.
"Why you're not answering him?" Kuya brent.
"It's just a 'yes or no' zero." Ate princess.
"I-i..."
"I?" Tymee.
"I-i.."
"Ano ba zero!" Kuya cade.
"I-i don't love her anymore.." parang biniyak ang puso ko. Lahat ng mga tao rito nagsilakihan ang mga mata. Hindi nila aasahan na sasabihin ni zero 'yon.
Then they stared me. But i show them that i fine. That it's fine. That im okay. Pinapakita ko na im strong. Na kaya ko. "I'm going to wed soon." Mas 'yon ang kinabigla ko.
"W-who's the lucky girl?" I tried to speak normal pero ang totoo ang sakit sakit na.
"It's amor."
Gosh! Anak pa ni tito konrad. Wow! Really? "A-uhm.. congratulations! Sana maging masaya ako ni amor." Then i leave them there.
"Fuck! Fuck! Fuck! Why! Why like this! Why you let me suffer like this! I'm being a giod girl lord! I always following my parents wants! No'n sinabi nilang iwan ko si zero ginawa ko! Kasi alam ko iyon ang tama! Iyon ang ikakabuti naman! Na iyon ang magiging madali para samin! Iniwan ko ang mahal ko! I leave him without him consent! Pero ngayon! Malalaman kong kakasal siya sa kaibigan ko na si amor!" Then naramdaman kong umulan. Kaya napaluhod nalang.
The best scene. A girl crying under the rain. It isn't romantic? Or not?
Naramdaman ko naman na hindi na ako nababasa. Nakakita ako ng pares ng paa sa harap ko. Alam ko na babae ito. Nakaheels kasi. Pagtunghay ko. I saw her. Then i cried again.
"Bakit kaba nagbabasa sa ulan, zoe?" She's beautiful. No wonder why zero like her. Mahinhin siya kaya no wonder why zero want her to be his wife.
"Nuh.. im just feeling the raine to my face." Pagdadahilan ko rito at nginitian siya.
"Iba din ang trip mo, zoe." Natatawang sabi niya.
"Because im crazy, amor." Crazy over him.
"Hahahaha! Loka loka ka parin! Tara at samahan mo ako sa loob! Sabi kasi ni zero nasa inyo siya. HAHAAHAA! Basa kana tuloy! Magkakasakit ka." Alam naman niyang ex ako ni zero pero hindi parin nagbago ang pakikitungo niya sa'kin.
Papasok na kami ng may pumigil sa kamay ko. "Ruru.."
"Can i borrow my girlfriend, amor?" Tanung nito kay amor.
"Ofcourse. You can have her." Then pumasok ito sa loob.
"Ru... what are you doing here?" Sabi ko.
"You're wet." He said.
"Because of rain." I said.
"I know. I saw you kneel in the middle of road and under the rain. Ang romantic , ano?" I rolled my eyes.
"Then?"
"Look, zoe. Nagpapakatanga ka na naman. Ikakasal na si amor at zero. Let him go." Akala niya gano'n kadali lang i-let go ang taong mahal mo.
"Akala mo ba gano'n kadali lang yon?" I ash him.
"I know, it's hard zoe. But let's try? TOGETHER?"
"Huh?"
"let's get married, zoe. Let's forget them. Let me carry you. Let me removed him to your heart. I love you, zoe.."
Ps. Okay, hanggang do'n nalang siya. Makikila niyo din ang mga characters sa story ni zoe and zero. Pero matagal pa. Tbh, masyadong serious ang story ni zoe. Masyadong heartbreaking. Talagang maiiyak ka. Sa mga salita palang at kilos. So hanggang do'n nalang. And thank you guys! :>
-Jaisapnu
BINABASA MO ANG
Switch Love (Complete) ✔
RomanceAnong gagawin mo? Kung paggising mo Fiance kana ng isang PARK JIMIN? LOVE SERIES 3-PARK JIMIN