MULTIMEDIA:JUNGKOOK
Phoebe's POV
IT'S BEEN one month. At one month na din wala si glenn. Naging maayos ang buhay namin. At nalaman nang mga police ang kademonyuhan ginawa ni fiona sa mga magulang ni jimin. At gano'n nalang ang galit ni jimin kay fiona. He want to kill fiona but i stopped him. Hindi iyon maganda. Nakulong siya nang ilan weeks and after week, nabalitaan namin naadmit sa mental hospital si fiona. Tuluyan na nga siyang nabaliw. I pity her.
So, sa ngayon. Nandito ako sa bahay namin ni jimin, with our childs. Nasa mahabang sofa si zoe at tymee while brent and cade is nasa single sofa sila. At ang asawa ko naman nasa kusina. Gagawa daw siya nang miryenda for us. Oh diba? Bumabawe ang kupal. At sa loob nang isang buwan. Ilan gabi na din niya akong inaangkin. Kaya always akong wasak. Hays.
Napatingin ako sa mga anak ko na naghaharutan. "Ano ba 'yan zoe at tymee? Why giggles?" Masungit na tanung nang panganay ko. Mana talaga sa ama 'to.
"Wala po kuya." Nakangiti padin sabi ni tymee.
"Ano ba kasi 'yan pinagaanu niyo ni zoe? Tuwang tuwa kayo ha?" Cade ask.
"Hays. Si ate tymee kasi kuya. Ini-stalk si kuya grant. Then pinagkukuha ang mga pictures niya. Pinagnanasahan niya si kuya grant." Sumbong ni zoe.
"What? / The fucking--!" Halos sabay ni brent at cade.
"Oh, easy mga kuya kong masusungit. Crush lang naman po. 'Wag masyadong HB." Natatawang sabi pa ni tymee.
"Crush lang? E saan ba mapupunta ang crush na 'yan kundi sa love. Tigil-tigilan mo 'yan tymee. I warning you." Saad ni brent at tumayo ito at nagpunta nang kusina.
"Lagot ka." Asar ni cade.
"Seryoso niyo naman. Ang OA niyo." Nakasimangot na sabi ni tymee.
"Susundan ko lang si kuya brent." Tumango ako. Tumingin ako sa mga anak kong babae. Sobrang lapad padin nang ngiti ni tymee.
"Girls." Tawag ko sa kanila.
"Mom?" Zoe.
"Eomma?" Tymee.
"Alam niyo naman siguro ang tama at mali, right?" Saad ko sa mga ito.
"What do you mean, mom?" They ask me.
"Bawal pa kayong pumasok sa isang relasyon. At sa edad niyong 'yan bawal pa. Kaya gano'n nalang kagalit ang kuya brent niyo." Paalala ko.
"Mom? Do you think papasok ako agad sa isang relasyon? Study first po." Katwiran nang anak kong si zoe. "Tanungin niyo, 'yan si ate tymee. Patay na patay siya kay kuya grant, kahit alam niyang 5 years ang agwat nila." Umiiling nalang ako.
"Tymee, anak. Hindi naman masamang makaro'n nang crush, okay. Pero dapat nasa limits. Parang magkapatid na kayo nang kuya grant mo. At sana alam mo 'yon. Ayaw mo naman sigurong magalit ang kuya brent mo? Tama siya anak, ang crush ay mapupunta sa love 'yan at darating sa punto na mamahalin mo siya." Paliwanag ko. Ang hirap aralin sila. Nasaan naba ang boys ko?
"Mommy? Mali po ba talagang magkaro'n nang crush kay kuya grant? Dahil po ba matanda na siya at nasa tamang edad na at ako po wala? Mahirap po ba 'yon? Pero diba sabi nila, age doesn't matter? Wala naman po kasi sa edad----"
"Naririnig mo ba ang sinasabi mo tymee?" Shit. Nandito na si brent. Magaaway na naman ang mga 'to.
"K-kuya.."
"Hindi naman ako nagkulang nang paalala sayo, tymee. Matanda na si grant. He looks brother, kasing edad ko si grant. Kaya bawal kang magkaro'n nang gusto sa kanya. Understood? Bawal tymee. Kung ayaw mong magaway tayo. Pigilan mo 'yan nararamdaman mo. Ito ang sinasabi ko sayo, masasaktan kalang sa ginagawa mo." Tapos nilagay ni brent 'yon mga sandwich sa center table.
"I-i got it, kuya. Mommy, daddy. Akyat lang po ako." Tapos nakita ko itong umakyat. Nasaktan 'yon panigurado.
"Susundan ko lang si ate, mom and dad." Tumango lang ako at tinignan si brent.
"What now? I just saying the fact! Masasaktan lang siya." Tapos nagtipa siya sa cellphone niya. Hakmang magsasalita ako nang nagsalita ang asawa ko.
"Brent, anak. May tanung ako." Jimin ask.
"What is it?"
"Alam ko sa mali ang ginagawa nang kapatid mo. Pero kung sayo mangyari 'to? Anong gagawin mo? Example. Pinagbawalan din si princess na magustuhan ka. Anong mararamdaman mo no'n? Wala naman kasing masama kung magkagusto ang kapatid mo kay grant." Okay? Ano 'to?
"Bakit nasali sa usapan si yvone, dad?"
"Hindi ka makakapaglihim sa'kin anak. I know you like princess. I saw it through your eyes. Parang ako lang 'yan no'n time na naiinlove ako sa mamá niyo."
"Dad, iba ang posisyon namin ni yvone kaysa position nila grant at tymee. They might be hurt. At ayokong maranasan nang kapatid ko iyon dahil baka makapatay ako." Sabi nito. Nakita kong kinuha niya ang susi nang kotse niya at umalis.
"Woah. Nahot seat ako do'n ha? Buti nalang walang gusto. HAHAHA! Food is first." Tapos umalis ito at nagtungo nang kwarto.
Baliw talaga ang cade na 'yon..
"Hays. Mababaliw ako sa mga anak natin, baby." Natawa naman ako. Sabi nila bonding kami pero nagsialisan sila. HAHAHA.
"So? Tayo nalang nagbobonding?" Natatawang sabi ko kay jimin.
"Why not? Sa kama ayaw mong magbonding?" Aba gago talaga ang lalaking 'to.
"Barilin kaya kita? Want?" Sabi ko.
"Ayoko. You bullying me again, baby." Hahaha. Ang sarap asarin nang lalaking 'to. Niyakap kona lang siya.
"Sus, nagtampo pa ang baby damulag ko. Mahal kita, jimin. Konting tiis nalang matatapos na din 'to at mamumuhay na tayo nang payapa." Sabi ko rito.
"Yeah, i know. After this mess. Lilisanin natin ang pilipinas. At mamumuhay tayo sa busan nang payapa. Balik nalang tayo rito pag talagang kaya na natin bumalik." Sana nga makapamuhay kami nang payapa.
"Oo naman."
"At mahal din kita, phoebe. Mahal na mahal. Mahal ko kayo nang mga bata. Kayo lang ang buhay ko. At after this mess. Makikipagbati tayo sa mga magulang mo. Hindi habang panahon e ganito lang. Ayokong may samahan kayo nang loob. Kilala mo 'ko baby, ayokong may kaaway tayo. Kailangan na natin harapin ang mga magulang mo. Hindi na bumabata ang mga anak natin. Tumatanda na sila. Ayokong makita nila na hindi pa tayo ayos sa mga magulang mo." Tama ka nga.
"Oo na po."
"I love you."
"I love you, too."
Mahal na mahal ko ang lalaking 'to. Hindi ko akalaing na magmamahal ako nang ganito. At hindi ko akalaing na makikilala ko ang lalaking 'to. I love him so much...
***
BINABASA MO ANG
Switch Love (Complete) ✔
RomanceAnong gagawin mo? Kung paggising mo Fiance kana ng isang PARK JIMIN? LOVE SERIES 3-PARK JIMIN