Hồi Bảy: Nửa sự thật không còn là sự thật* (a)

23 0 0
                                    

- Tôi cứ nghĩ nước rút thì sẽ chảy ra biển hoặc là đại dương gần đó, nhưng không ngờ nó lại đổ về đây trước khi trở về biển. - Vu Bân nhìn cánh đồng lúa mạch nằm dưới khoảng không ngập nắng của hang động mà trầm trồ nói.

Ngô Xương Minh đã lợi dụng thủy triều làm hệ thống tưới tiêu cho cánh đồng lúa mạch. 

Không quá khó để hai người tìm thấy một cỗ máy lọc nước biển và tạp chất thành nước ngọt nằm ở sau một tảng đá cao khoảng hai mét. Bên dưới chắc chắn là hệ thống tưới tiêu và đường ống dẫn nước ngầm.

- Người cá biết ăn lúa mạch sao?

- Sợ rằng người ăn là Ngô Xương Minh. Ông ấy dẫu sao cũng là con người sống trên cạn, không thể nào thiếu đi chất tinh bột được.

Sau một hồi bàn bạc cẩn thận, Vu Bân và Hách Cô Quân bước qua cánh đồng lúa mạch, tiến tới chỗ tảng đá. 

Ngoài cỗ máy lọc nước, cách đó khoảng vài trăm mét có một đầm phá thủy triều, chuyên dùng  sản xuất điện năng để duy trì hệ thống cơ quan trong hang động.

- Con giao long mà tụi mình nhìn thấy chính là máy bơm nước gắn trên trần hang động?

- Phải. Khi mực nước dâng lên quá cao hoặc xảy ra sự cố đe dọa tới tính mạng, Ngô Xương Minh sẽ khởi động cơ quan nằm giữa con lạch, để cho máy bơm hút bớt nước, rồi truyền tới các ống dẫn nước trên trần, sau đấy phun xuống dưới. Ban nãy tôi cứ ngỡ mình bắn hụt, ai ngờ lại nhắm đúng vị trí ấy.

- Đúng là được rồi. - Hách Cô Quân hân hoan nói. - Tụi mình mau đi thôi.

Hai người đi vào cửa hang động nằm phía trên thác nước. Trần hơi thấp nên Vu Bân phải khom lưng thật thấp mới không bị cụng đầu. 

Nơi đây không có dơi hay thảm thực vật nào khác, chỉ độc một sắc thái khô cứng của đá vôi. Nước mưa tù đọng dưới lối đi lồi lõm, khiến hai người suýt vồ ếch mấy lần. Cả hai có cảm giác như bản thân đang đi dưới đáy một ly cà-phê đen đậm đặc, thứ ánh sáng mạnh mẽ phát ra từ quang não cũng không thể xua tan nỗi bất an và sự ngột ngạt trong lòng họ.

- A! - Vu Bân đột nhiên kêu lên.

- Sao vậy?

- Không gian đã gợi ý đến thế mà tôi cứ vin vào kiến chấp của mình nên thành ra nhầm lẫn. 

Hách Cô Quân bày vẻ mặt khó hiểu.

- Chu kỳ Mặt trăng quay xung quanh Trái đất mất khoảng hai mươi bảy ngày, nên không thể tính rằng mỗi tiếng di chuyển một góc Mười lăm độ như vệ tinh Chandra của tinh cầu Titus được.

- Nếu di chuyển một góc Mười lăm độ mỗi tiếng thì chỉ có các vì sao trên bầu trời Trái đất, không phải là Mặt trăng... Tôi hiểu rồi... - Nói đoạn, Hách Cô Quân liền mở quang não tra cứu Âm lịch ở Trái đất. Tuy rằng nó đã trở thành Hành tinh Chết, song các nhà khoa học, thám hiểm và khảo cổ học vẫn không ngừng đến đó để nghiên cứu về văn hóa, di sản, di tích lịch sử và địa chất; cũng như là làm các thí nghiệm tuyệt mật.

🍒 (Tinh Tế/ABO/Mạt Thế) Luận Về Việc Alpha Đẩy Ngã AlphaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ