"Hi!" Sabi ng batang babae kay Elle. Matamis ang ngiti nito at biglang lumapit sa kanya ang bata.Dahil nakaupo sya habang hawak ang pony ng anak ay agad syang naabot ng bata. Nagulat naman si Elle ng bigla nitong hawakan ang dulo ilong nya gamit ang hintuturo nito.
"You're so pretty" at magiliw itong ngumiti sa kanya.
"Th—thank you.. you are so pretty too" umaliwalas naman ang mukha ng bata ng sinabi nya iyon.
"Really? Im not fluffy?" Napangiti naman si Elle sa sinabi ng bata. Siguro nasabi nya ito dahil may pagkabilog ang mukha nito.
"Fluffy too but? That what made you more beautiful" sisimangot na sana to ngunit nabawi naman agad ng sinabi nya ang huli.
"Thank you ate Elle" then the little girl warms her heart.
"You're always welcome baby girl"
"Dia check my pony out. You're going to ride this one someday"
"Really? Can I ride it now?" Excited na tugon ng bata.
"No, she's too young for that, saka na pag big na sya. Someday we're going to roam around the ranch while riding our horses" masayang kwento ni Light kay Dia.
Pinagmamasdan lang nya ang dalawa habang nagkukwentuhan tungkol sa mga araw na magkahiwalay sila. Kitang kita ang saya sa mata ng anak habang kausap nito si Dia. He's really gentle towards her at masyado syang maalaga sa batang babae.
She's really proud of her son. She knew he's going to be a good big brother. Napalaki talaga sya ng maayos ni Thunder, kaya kahit masakit sa parte nya ay di sya nagsisi na iniwan nya ito sa ama. Kitang kita naman kung gaano kamahal ni Thunder si Light kahit noon paman ay mahal na mahal nya ito.
"Elle? Is that you?" Napalingon naman sya at kita nya ang gulat sa mukha ni Cynthia ng makalapit ito sa kanya.
"Gosh its really you" Cynthia rushed through her and embraced her. Hindi parin ma process ng utak ni Elle sa nangyayari.
"Its been what? Hmmm basta so many years since the last time i saw you" tipid na ngumiti si Elle. Di naman nya alam paano mag react. Pero kitang kitang naman ang sensiridad na tuwa na pinapakita ni Cynthia sa kanya.
Di naman nya napigilan ang pag upo nito sa harapan nya at kinausap sya. Tipid lang naman ang mga nagiging sagot nya dito.
Sino bang mag aakala na ang malditang si Cynthia ay ganito na ngayon? Well she became matured at nawala na ang awra ng pagkamaldita nito. Nagsorry at nagpasalamat ito kay Elle dahil kahit na bratty daw ito sa kanya dati ay di daw nya ito sinukuan. Sya lang daw ang nagtiis sa kamalditahan nito dati.
BINABASA MO ANG
A Beautiful Disaster (Thunder Elliott Sarmiento) Completed
Romance"It's a beautiful aftermath of a disaster" #1 lettinggo 2019-2020 #1 generalfiction April 2020