Its been a month since naka apak ako sa New York. I still remember how nervous i was on my first day of work.Akala ko talaga papasok na ako bilang assistant ni Thunder but Tito still needed me beside him.
Magiging busy kasi ito dahil magbabakasyon sila ni Tita. Si Thunder naman puspusan ang pag tetraining sa pag handle ng company nila. Masaya si Tito dahil sa wakas naging seryoso na ito sa pamamalakad ng negosyo nila, at dahil iyon sa inspirasyon ni Thunder si Sia.
"GOOD MORNING PEOPLE OF NEW YORK!!!" Halos pasigaw na bati ni Elle sa mga kasamahan nya sa trabaho, itinaas pa nito ang dalawa nyang kamay na nagpa ngiti sa mga kasamahan nya.
Nasa ibang branch ang pinapasukan nya ngayon. Ito yung pina ka main kasi dito naka locate ang office ni Tito samantalang si Thunder ay nasa Manhattan.
Masiglang pagbati naman ang bumalik kay Elle galing sa mga workmate nya. It's just a one month and half since she got there pero sobrang lapit na sa kanya ang loob ng mga kasamahan nya. Most of her workmates were Filipino's like her. Its Tito's idea para makatulong sa kapwa nila pinoy.
May mga ibang lahi naman pero mas lamang parin ang mga pinoy.
"Magandang umaga sayo magandang binibini" bati sa kanya ni Will with matching cute accent. Well he's trying hard to get a good shot since type na type nya si Elle. Isa itong half american and spanish, well built at totoong may ipagmamalaki talaga.
"You're getting good Will, good job and thank you" sabay tapik nito sa balikat ni Will at pilya nya itong kinindatan. Natawa naman ang mga kasamahan nilang may edad na dahil muntik ng mabitiwan ni Will ang hawak na kape dahil sa ginawa ni Elle.
"Ka gandang bata talaga at sobrang pilya" sabi ni Tita Ason at sabay kurot sa pisngi niya. Isa ito sa mga pinoy na matagal ng nagtatrabaho kay Tito.
"Magandang umaga Chang Ason" sabay yakap nya dito. Ayaw ng ginang sa tawag nito pero dahil si Elle yun ay okay lang sa kanya.
"Will stop drolling, here wipe your saliva" sabay abot tissue ni Trina kay Will kaya sinamaan sya nito ng tingin. Natawa nalang si Elle dahil madalas bullyhin ni Trina si Will.
"Hi sexy lady Maayong buntag" sabay hampas at pisil ni Elle sa pwet ni Trina. Katulad nya itong bisaya kasi.
"Maayong buntag sad Elle, pilya ka talaga. Ano lumaki na ba?" Tukoy nito sa pwet nya.
"Hmmmm konting kembot pa sa squatting" ngumuso naman si Trina
"I hate your honesty" sabay tingin ni Trina sa pwet nya.
"Honestly is the best policy" sabat ni Gibo na nagmamop ng sahig.
" tse isa ka pa, pag nagkapwet ako who you ka sakin" natawa lang ito at nag patulog sa ginagawa.
"Awwwwww" indi ni Elle dahil pinisil din ni Trina ang pwet nya.
"Bakit ba kasi pinagpala ka?"
BINABASA MO ANG
A Beautiful Disaster (Thunder Elliott Sarmiento) Completed
Roman d'amour"It's a beautiful aftermath of a disaster" #1 lettinggo 2019-2020 #1 generalfiction April 2020