Prologue

4K 69 0
                                    

[ Fourth Realm]
Oracle Mountain

CELINE

This is the beginning.

Ano mang oras ay magsisimula na ang aming huling pagsubok. Nais Kong ang team namin ang magtagumpay.

"Alas, what's the plan?"
Sambit ni Gust sa aming leader.

Napatingin din kaming lahat rito. Ano nga ba ang Plano?

Ngumisi ito na kinahuhumalingan ko.

"The usual Gust, be alert, be witty."

"Nice"
Napangisi rin Si Gust at napailing sa tinuran ni Allaster.

Napabuntung hininga nalang kami ni Dawn at Dale.

Sanay na kami na ganyan talaga Si Alas sa lahat ng nagdaang pagsubok sa amin. Palagi siyang walang Plano pero malalaman nalang namin na nagtagumpay na Pala kami. Magaling at matalino kasi siyang leader.

Isa kaming estudyante ng Valeria Academy of the Fourth Realm. Ipinadala sa isang paligsahan ng mga paaralan para magbakasakaling mapili sa natatanging misyon.

Located at the heart of the Fourth Realm is the Oracle mountain where we can find the Oracle tree. This mountain has a wide range.

Dito ay katunggali namin ang anim na akademya.

Tatlong araw na mula nang malampasan namin ang ibinigay na pagsubok Kaya ang dati anim ay Tatlong akademya nalang ngayon. Isa na rito ang Magnus Academy at Chanteur Academy

Kinakabahan na ako dahil Hindi madali ang gagawin namin sa puntong ito.

For the last obstacle, we need to stay at the foot of Oracle Mountain and wait for the Oracle tree to emit the brightest light. The tree is located at the highest peek. We need to race with the other group in reaching the top and get the said treasure for the mission. Ito ang Sabi ng aming headmaster.

Pwede naman doon maghintay sa tapat mismo ng puno pero parte ng paligsahan na malayo kami roon para masubukan ang galing ng bawat grupo. This is our last chance, we need to do our best to win.

"Celine, Hindi bawal huminga"
Nakuha ni Gustav ang attention ko Kaya Napatingin ako sa nakangisi niyang mukha.

Kilala ko so Gust na palabiro sa grupo, childish at may sense of humor, Hindi rin ma de deny na napakaingay niya.

"Kinakabahan ako." I said honestly

"It's okay Celine, we can do this. "
Pag comfort sa akin ni Dale.

Except for the three, Dale was my long time best friend. We knew each other since we're kids. Sa training ko Lang nakakasama iyong tatlo Kaya Hindi pa ako masyadong komportable.

mabuti nalang nandito Siya.

" You're free to back out if you want"

Masaya Sana dahil dalawa kaming babae sa grupo Kaya Lang ay Hindi kami magkasundo ni Dawn. We are the opposite of each other.

Ako ay mahinhin habang siya ay isang amasona at napaka suplada niya sa akin. Palaging mainit ang kanyang ulo at wala siyang inuurungan.

Napayuko ako at Hindi na umimik.

"Get ready." biglang pahayag ni Alas, Kaya nagsipaghanda kami. Mas Lalo siyang naging attractive pag seryoso sa isang bagay Kaya saglit akong napahanga pero agad ring nakabawi ng tapikin ako ni Gustav.

Tiningnan ko ang nakakaloko niyang ngiti na parang may gusto siyang ipahiwatig.

I ignored him.

"Gust, prepare your flight. You will soar and go for the prize A'right? "

"Copy pinuno" agad na ibinuka ni Gust ang kanyang dambuhalang pakpak. Kulay silver ito.

Gustav is a sky being. His kind inhabits the sky, he lived at the top of the clouds.

Ang kanyang pakpak ay gawa sa tunay na pilak. Matigas at matibay na kaya siyang dalhin sa isang lugar sa loob ng isang Segundo. Pwede rin niyang gamiting sandata ang mga ito dahil sa matutulis na dulo ng mga balahibo.

"Dawn you will be our Frontline. Distract the members of the other groups."

"Yeah sure." she confidently said

Her ability is speed and strength that really matches her character. Magaling rin siya sa pakikipaglaban.

"Dale, you cover Gust from here. Make sure no one interrupt him from reaching the tree."

"Okay."

Dale controls the earth element. Actually, all four elements including water, fire and wind. He can also make barriers and mazes. He loves puzzles and logics. He loves to play minds.

"Celine, make your way to the tree and wait for Gust to arrive. You will be his support from there."

I nodded at kinuha ang wand galing sa brown cloak kong suot. Obviously, I am a spell caster. Hindi ako marunong sa physical combat Kaya Kung maari ay iniiwasan Kong Maka encounter ng Kalaban. I will become the trick of the group. Habang dinidistract ng Ibang kasama ang Kalaban, I'll invade their defenses by concealing myself like a mole.

" ikaw? " I ask mindlessly

" Of course I'll go for the head of the group. "

He gave a senister smile. Allaster, the team leader is a manipulator of all things in motion or is flowing. Even your simple breathing.

'team Leaders' Ani ko sa isip. Iyan ang tawag niya sa mga pinuno ng grupo dahil Hindi raw mabubuhay ang isang grupo Kung wala ang nagsisilbing ulo nito.

"Then enjoy everyone!" Sabi ni Gustav na ang ibig niyang sabihin ay goodluck. He doesn't believe in luck.

Nagsipaghanda na kaming lima.

"The moon is up." Dale

"When the moon struck the tree, it emits the brightest light." Dawn

"And when it's at its brightest light?" Allaster

" It will bring forth the purest fruit. " Gust

"A precious treasure. " I added

The key to break the curse

Risen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon