This story is a work of Fiction. Names, Characters, Places and other incidents are the product of author's imaginations or as used fictitiously. Any resemblance to actual events, locales, or persons, living or dead is coincidental.
Start: June 22, 2020
End: December 13, 2020
****
“Thanks for the ride, Pau”ngumiti ako sa kanya at saka ako bumaba ng kotse niya.
Hinintay ko siyang umalis at nakita ko na sinundan din nang tingin ni Ady ang kotse ni Paulo.
“Is that Paulo?”he asked.
Hindi ko siya pinansin at naglakad ako papasok ng gate. Hinawakan niya ang braso ko kaya ako napatigil sa paglalakad.
“You’re so unfair, Khal”he said, I looked at him.
“I’m not”I replied, still holding back my tears.
Kapag nakikita ko si Ady ay naaalala ko lang ‘yung nangyari sa amin kanina.
“Bakit magkasama kayong dalawa?”tanong niya sa akin.
“Sumabay lang ako sa kanya pauwi”umiwas siya ng tingin at umiling.
“We broke up, right?”I said.
“Hindi ako pumayag, Khal. We can still fix this. Don’t leave me”he held my hands and tears fell from my eyes.
“Lalayuan mo na ba siya kapag inayos natin ‘to?”
“Are you asking me to choose?”he asked.
“Are you choosing me over Katherine?”I replied.
“You know that I get jealous when you’re with Paulo, but I didn’t ask you to choose”he didn’t answered the question.
“Kapag si Katherine nagagalit ka. Kapag ako, bawal ako magalit kapag kasama mo si Paulo?”
“I also get jealous when you’re with Katherine, pero pilit kong iniintindi na kailangan ka niya”I said, as I wiped my tears.
“Tell me. Ako pa rin ba ‘yung unfair sa ating dalawa, Ady?”I bit my lower lip. Tears are kept on flowing.
“Stop making things worst, Khal… I just want you to understand”
“It sucks to be so understanding but never been understood, Ady”I looked down. He didn’t say anything. Feelings are exploding.
This is not me.
This is not Ady.
Hindi kami ganito.
Ayaw ko na ganito kami.
“Ayokong maniwala sakanila, I trust you. But how can I trust you if you’re always lying to me just to keep her? I know that Katherine’s father died, I understand that she needs you… Pero ang hindi ko maintindihan bakit niyo kailangan pumunta sa hotel?”
“She left her keys inside her unit”he explained.
“Hindi mo rin sinasagot iyong mga tawag ko. Did you also left your phone?”I asked him.
The silence and finality of everything sits on my chest like a weight. I don’t want to accept the fact that maybe we aren’t meant for each other.
“She was drunk, hinatid ko lang siya doon”he explained.
“Pero sana sinabi mo pa rin, maiintindihan ko naman ‘di ba? Palagi ko nga kayong iniintindi e”
“Nagsasabi ako ng totoo, bakit hindi ka naniniwala?”tanong niya sa akin, pagod na ako.
“Stop... I don’t want to hear any lies from you”I said.
“Sorry…”
Humihingi ba siya ng sorry dahil ayaw niya akong mawala o humihingi siya ng sorry kasi nahuli ko na nagsisinungaling siya?
“I cannot let someone continually treat me like a second choice…”I heavily sighed.
He gave me a moment of silence.
Maybe silence says it all.
Maybe this silence can save me from hearing things I don’t wanna hear.
“Ayaw mo na talaga?”tanong niya. Hindi iyon ang hinihintay ko mula sa kanya.
Hinihintay ko ‘yung yakap niya kasi alam niya na ‘yon lang ang bagay na makakapagpagaan ng loob ko.
Hinihintay ko na sabihin niyang mahal niya ako.
Hinihintay kong may gawin siya para hindi ako mawala sa kanya.
“Ady…”huminga siya nang malalim at binalik ang tingin sa akin.
“So, now you’re choosing him over me?”he asked me.
“I’m tired, Ady…”
Tumango siya at sumakay sa loob ng kotse niya.
Hinintay ko lang naman na sabihin niya na ‘wag ko siya sukuan, pero umalis siya.
BINABASA MO ANG
What If It's Us?
Teen Fiction(What If Series #1) Khallie Kate Fajardo was hoping that she will end up with her childhood bestfriend, Paulo Nicolaj Medina. At first, Paulo never had a feelings for Khallie. Until Adyson Kyle Vasquez came to Khallie's life. Adyson filled the empty...