Kabanata 39

214 30 66
                                    

Next day, kasabay ko si Ady papasok ng school kasi magkaklase kami sa first subject. Siya ang may dala ng mga libro na hiniram ko sa library kasi medyo mabigat ito. Nag-advance study kasi ako sa mga majors subjects at saka may mga quizzes kami mamaya.

Wala pa 'yung prof namin sa first subject kaya nagbasa muna ako ng notes ko habang hawak naman ni Ady ang isang kamay ko. Nakikita ko na nagbabasa rin siya ng notes at ang sarap niya tignan sa mga oras na ito na seryoso siya.

"Stop looking at me, baka sa akin ka bumagsak."he laughed, still not looking at me.

"I love you."I said then he smiled. Nakita ko na naman 'yung dimples niya sa pisngi niya.

"I'm studying, Khal."he replied while holding back those laughs.

I laid on his shoulders while reading my notes then he put his arm around my waist and pulled me closer to him.

"Let's promise each other that we will reach our dreams together."

"What if we were not meant for each other?"I asked him as I looked at him.

Naalala ko kasi 'yung sinabi ni Paulo.

"That's not fair. I don't like your what-ifs in life, Khal."

"I'm just kidding."I chuckled.

And our professor came and gave us a quiz. Ady and I got the perfect score, sabay kasi kaming nag-aral kagabi noong magkavideocall kaming dalawa.

"We deserve an ice cream, Khal."he said while I'm fixing my things.

"I know... Vacant ko na, tara?"he smiled and nodded.

Siya 'yung naghawak ng mga libro na ibabalik ko sa library, paglabas namin ay nakita namin si Calum na tumatakbo papunta sa amin. I guess that there's something wrong.

"Ady!"hinihingal na sabi ni Calum.

"Bakit? Ano'ng nangyari?"tanong ni Ady sa kanya.

"Nagbrebreakdown siya sa court, hinahanap ka."sagot ni Calum.

Tumingin sa akin si Ady at tumanago ako. "Puntahan mo na."

I'm trying to be the most understanding girlfriend.

"Paano ka?"he asked me.

"Magbabalik lang ako ng libro sa library."

He leaned in and placed a kiss on my forehead. He ran away with Calum. I watched him save that Katherine again.

I sighed. "Ano'ng magagawa ko?"

Naglakad ako papunta sa library dala ang mga libro na dala ko. Nakita ko si Paulo na kumakain ng waffle sa canteen at noong nakita niya ako ay ngumiti siya at lumabas ng canteen. He's always here when I need him the most.

"Bakit mag-isa na naman?"tanong niya sa akin habang hawak niya pa rin 'yung waffle na kinakain niya. paborito talaga niya ang waffles.

"May pinuntahan si Ady."

Hindi ko sinabi na pinuntahan niya si Katherine.

"Pupunta rin ako sa library, sabay na tayo?"tumango ako at kinuha niya sa akin 'yung dala ko na mga libro, sumakit agad ang braso ko dahil sa mga libro na iyon mabuti na lang at kinuha niya.

"Ang tahimik mo, okay ka lang?"tanong niya sa akin at noong dumaan kami sa basketball court ay nakita na sina Katherine at Ady.

I saw how Ady cupping Katherine's face while she's crying. I also saw how Katherine hugged my boyfriend while crying. Hinila na ako ni Paulo palayo sa basketball court at nanlalabo na naman ang mata ko dahil sa luha na maiipon sa mga mata ko.

What If It's Us?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon