“Ady!”hinabol ko si Ady papunta sa may parking lot.
Tumigil siya at lumingon sa akin. “Ano na naman, Khal?”
“Sabi mo sabay tayo uuwi…”
Nakita niya kami ni Paulo na magkasama kanina sa field, nakita niya na nagtatawanan kaming dalawa at alam ko na masakit iyon para sa kanya.
Nandito ako para magpaliwanag, para ipaliwanag na mali ang iniisip niya. Nag-uusap lang kaming dalawa ni Paulo. Tanggap ko na hanggang magkaibigan na lang talaga kaming dalawa ni Paulo.
“Can we talk?”I asked him.
“Just text the lies, I don’t want to hear them”he replied.
Sa mga oras na ito, hindi ko na alam kung ano pa ba ang sasabihin ko dahil ayaw niya yata makinig sa akin. He clenched his jaw and continued to look straight ahead.
“I am willing to listen, Khal”
I looked at him. “Talaga?”He nodded. “But please don’t lie to me just to make me feel better”
Hindi ko alam kung saan ba ko magsisimulang magpaliwanag. Hindi ko alam kung ikukwento ko ba ang lahat. Hindi ko alam kung itatago ko ba ang katotohanan na kahit magkaibigan pa rin kami ni Paulo ay meron pa rin pagmamahal ang natitira para sa kanya.Hindi ko na alam ang gagawin o sasabihin ko sa kanya. Hindi niya deserve na masaktan, pero gusto ko na dito lang siya sa tabi ko.
“Please speak up, Khal. Because this silence is killing me”
“Nag-usap lang kaming dalawa ni Paulo”
“Do you still love him?”I looked at him.
“Huh?”
“Si Paulo. Mahal mo pa rin ba siya? Kasi ayokong magmahal ng taong hindi pa pala tapos magmahal ng iba”this is Ady.
Sinasabi niya kung ano ang nararamdaman niya. He doesn’t know how to hide things. And here am I, bring out the worst in him instead of the best.
“You trust me, right?”I asked him.
He nodded. “Always, Khal”
“Then why are you acting like this?”“Kasi kahit ano’ng gawin ko, hindi ko magawang alisin si Paulo sa buhay mo”
Nasaktan ako sa sinagot niya.
Parang unti-unting dinudurog iyong puso ko. Nahihirapan ako kapag nakikita ko siyang nasasaktan, pero wala akong ibang ginawa kung ‘di magbigay ng rason para masaktan siya.“Ano ba talaga ako sa‘yo?”dugtong pa niya.
Ayoko na ulit magsalita dahil alam ko na magagalit siya, kahit ano naman ang gawin ko ay masasaktan siya. Hindi ko alam kung bakit imbis na ipagtanggol ko ang sarili ko ay mas pinili ko na tumahimik na lang.
“Sorry for causing you so much pain”I said.
“Do you still want me in your life, Khal?”
“Will you still stay even things are falling apart?”I asked, then he nodded.“I always stay, Khal, but I’m tired…”
Silence.
“I guess that we’re both tired”
“I’ll see you tomorrow, Khal”ngumiti ako at pumasok na sa loob ng bahay.
Noong makita ko si mommy ay agad ko siyang niyakap ng mahigpit. Hindi ko naman kasi akalain na masasaktan na naman pala ako.
“Are you okay?”mommy asked me.
“Opo”
“Fix yourself, dito magdidinner sina Paulo at ang tita Pauline mo”she said.
BINABASA MO ANG
What If It's Us?
Fiksi Remaja(What If Series #1) Khallie Kate Fajardo was hoping that she will end up with her childhood bestfriend, Paulo Nicolaj Medina. At first, Paulo never had a feelings for Khallie. Until Adyson Kyle Vasquez came to Khallie's life. Adyson filled the empty...