Chapter 11

1.2K 34 0
                                    

Na isugod namin sa hospital si Yssesa pero hindi parin ito nagigising. Nahihirapan akong napanuod ko na naman si Yssesa ng ganito. Sabi ni Leizin nung dumating sila sa lugar na ito, hindi naman daw ganito si Yssesa, ngayon lang taon ito nangyari na halos sunod-sunod siyang inatake.

"Doc! Doc! tulungan niyo kami please" pagmamakaawa ko kay Doc. Kaizer. Ito ang in charge na doctor ngayong araw dahil ito ang lumapit sa'min ng makarating kami rito sa hospital.

Isang babae si Doc. Kaizer pero ayaw nitong tawagin siyang Dra. dahil hindi niya tanggap na babae siya, kumbaga isa itong tumboy pero dahil na punta siya sa lugar na ito, wala itong nagagawa kundi ang magbihis babae.

"Don't worry Aud we will do our best, maiwan ko muna kayo" at pumasok ito sa emergency room.

Ito na nga ba ang kinatatakotan ko eh, hindi talaga maganda pag pinagod siya ng husto. Pero alam kong hindi lang ito dahil sa pagod, alam kong may ibang dahilan kung bakit ito paulit-ulit na nangyari sa kanya.

Ang sabi findings sa mga doctor dito ay may sakit sa puso si Yssesa kaya hindi ito pweding mapagod ng husto. Pero hindi ako naniniwalang 'yon lang ang rason.

"A-ano bang sakit ni Yssesa Audrey?" tanong ni Steve sa'kin, napaupo na ito sa sahig habang humihingal.

Tiningnan ko si Leon pero walang expression ang mukha nito. Parang may inisip itong malalim.

"Leon, okay ka lang ba?" habang papalapit sa kanya, pero wala akong sagot na nakuha mula sa kanya.

"Leon?" kinaway-kaway ko na ang isa kong kamay sa harapan niya pero tulala lang ito.

"Leon!" muli kong tawag habang niyugyug ang balikat niya, tyaka lang ito napatingin sa'kin.

"Okay ka lang ba?"

"H-ha?" lutang itong nakatingin sa'kin.

"I said, Are you okay?" bumuntong hininga ito bago sumagot sa'kin.

"I'm fine, and fuck! this is all my fault!" pinagsusuntok nito ang pader. Tumayo si Steve tyaka pumunta sa gawi namin.

"Stop it! hindi mo ito kasalanan, hindi mo alam na ganyan pala siya pagnapagod ng husto, sa susunod isang round lang ang gagawin niyo sa isang araw! hindi 'yong umabot ng 30 rounds! Juice ko naman, hindi pa ba dumudugo iyang talong mo at bulaklak ni Yssesa niyan?"

"What the hell!? 30 rounds? in just one night?" sambat ni Steve. Tumigil naman sa pagsusuntok ni Leon sa pader. Hindi ito makatingin ng diretsyo sa'min, siguro nahihiya ito.

"K-kasi naman, sabi ko naman kasi sayo bespren na subrang libog ko na!" busungot ang mukha nitong sagot. Para naman akong nabilaukan sa narinig ko, tangina!?

Napatingin kami sa pintuan ng emergency room ng bumukas ito, at iniluwa nito si Doc. Kaizer.

"Sino ang partner ni Yssesa?" nagtaas ng kamay si Leon.

"A-ako po Doc. kumusta na siya? okay na ba siya? nagising na ba siya?" sunod-sunod nitong tanong habang kami naman ni Steve ang nanunuod lang sa kanila.

Medyo kumalma na kasi ako ng makarating kami sa hospital dahil alam kong hindi pababayaan ni Kaizer si Yssesa.

"Yes, okay na siya. At ngayon nagpapahinga na ito. Sa susunod wag mo siyang pagurin ng husto ha? baka hindi lang iyon ang aabutin niya, mas mabuti kong wag muna kayong magtalik sa ngayon. Let her rest for a while." namula naman ang tainga ni Leon kaya alam kong namumula narin ang mukha nito.

"S-sige po doc, maraming salamat" tumango lang si Kaizer sa kanya.

Nagpaalam si Leon kay doc kung pwedi na bang bisitahin si Yssesa pero sabi nito mamaya na dahil ililipat pa raw ito ng kwarto.

Audrey (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon