Chapter 02

366 76 41
                                    

Chapter 02

The bell already rang. Hinihingal na ako kakatakbo para makarating sa third floor ng building kung nasaan ang room ko. Dali dali akong nagtungo sa classroom, kahit alam kong late nako. Sana lang di ako mapapagalitan.

"Ma'am present!" hinihingal kong sabi nang makarating na sa pinto

"You are thirty minutes late, Miss Fuentes. Go to the discipline office now!" saad ni Ms. Reyes—our strict math teacher. She gave me a pink paper na ibibigay namin sa tagabantay ng Discipline Office.

Napasimangot naman ako. Walang silbi ang pagtakbo ko papuntang third floor kasi pupunta naman ako sa kabilang building kung nasaan ang Discipline Office.

Nanlulumo akong nagtungo doon at binigay ang papel sa tagabantay at agad na nagtungo sa lamesang una nahagip ng aking tingin. I positioned myself to nap, mas mabuting matulog nalang ako dahil wala namang ibang gagawin dito.

Minsan mas gugustuhin ko ding manatili dito kaysa makinig sa mga lesson namin na sobrang boring.

***

"Hey." rinig ko ang isang boses at bahagyang humapdi ang aking pisngi dahil sa ginawa niyang pagtapik dito.

"Hmm." ungot ko sabay lingon sa kabila.

"Hey wake up!"

"Mamaya nalang tita." I groaned.

"Ano ba!" inis kong binalingan ang pumitik sa tenga ko. Ang sakit nun ah!

Nanlaki ang aking mata nang mapagtanto na ang lapit pala ng mukha namin, few inches and our lips would definitely touch. Agad naman kaming lumayo sa isa't isa at nag iwas ako ng tingin.

"B-bat ka namimitik!?" sigaw ko sakanya habang nakakunot ang aking noo.

"Di ko naman kasalan na tulog mantika ka." he said with diction, his eyes is still on the road. 

"You even thought that I'm your 'tita', you know I'm too handsome for that role," he blabbered and I just rolled my eyes.

I'm getting nosebleed with his english-spokening-dollars.

I crossed my arms.Tumahimik nalang ako at nag antay nalang na makarating kami sa campus. But he stopped when we get near the university.

"Why are you stopping?" I asked with confusion.

"Get off."

"What?"

"I said get off, are you deaf?"

"W-why? Akala ko ihahatid mo ko sa university? For godsake sobrang lapit na natin."

"I didn't say that and I don't want to be with you. So get off."

Agad nagtiim ang bagang ko sa sinabi niya.

"First of all I don't need your help mister whatever ang pangalan. Second, sino namang may sabi na ihatid mo ko?" sabi ko sabay irap at talikod pero bago pa ako naglakad, I raised my middle finger at him.

Deserve.

***

"Hoy babae!" dahil sa gulat nang gumalaw ang upuan, bahagya akong napatalon dahilan para mahulog ako sa sahig.

"Aray!" Reklamo ko at napaupo galing sa pagkakasalampak sa sahig.

Pinatid nya ng malakas ang upuan kung saan ako natutulog, kaya ang ganda ng bagsak ko sa sahig ngayon. Narinig ko pa ang tawa ng salarin na pumatid sakin.

Runaway From The Labyrinth (Run Away Trilogy #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon