Chapter 05
Maaga akong naglakad papuntang university, sawang sawa nakong makinig sa walang katapusang sermon ng tita ko, tinalo niya pa ang pari sa sobrang haba ng sermon.
Habang papalapit ako sa school mas dumadami ang estudyante at napapansin ko na nakatitig silang lahat sakin, as in silang lahat talaga, may mga nagbubulungan pa.
Bigla naman akong nagtaka. May dumi ba sa mukha ko? Di naman ako sikat sa university kaya nakakapanibago talaga.
"Yums!" hinihingal na lumapit sakin si Zel.
"Bakit parang ang weird ng mga tao ngayon, kung makatitig sila sakin para akong artistang may issue." bulong kong sabi kay Zel.
She's Zelenaire Sphire Serquencio my one and only bestfriend. Siya ang palaging updated sa mga issue—kagaya nalang ngayon at palagi niya itong chinichika sa akin.
I don't scroll often on social media kaya wala akong alam sa mga nangyayari while she's the latter, her life revolves around social media, she often posts selfies, updates, and such.
Maganda din naman siya. She have that small face, round eyes and pale white skin. There are some boys who are after her pero ang sabi lang niya sakin pag tinatanong ko ito ay 'di ako magkakajowa kung wala kang jowa', well mukhang matagal pa siyang magkakajowa.
"Oh my god! Don't tell me di mo pa nakita ang kumakalat na issue tungkol sayo!" napakunot ang aking noo dahil sa kanyang sinabi.
Issue? Kailan pako nagkaissue eh nanahimik lang naman ako dito.
"What do you mean?" I asked, still confused. Kinakabahan na ko dito.
Agad niya naman akong hinila sa garden ng university. This university has its own botanical garden kung saan palagi akong namamalagi kapag gusto ko ng katahimikan dahil wala namang masyadong taong pumupunta dito.
"Bat mo ko dinala dito?" hinihingal kong sabi. Bigla na lang siyang nagtatakbo habang hila-hila ako dito.
"Haven't you check your social media? My god! Ako ang nastrestress sa pagiging anti-social mo!" ginulo nya ang kanyang buhok tipong ang laki-laki ng problema nya.
"Just go straight to the point Zel." napaikot nalang ako saking mata at tamad na nagsquat sa damuhan.
"So here's the catch..." binitin nya pa ang kanyang sasabihin kaya inirapan ko sya.
She kept on pacing back and forth. Ako ang nahihilo sakanya.
"There's a picture na kumakalat ngayon sa social media."
"Then? Anong meron sa picture? Bat nasali ako sa isyung to?" irita kong sabi kanina nya pa ako binibitin.
"It's a picture of you and Xionus." napakunot ang noo ko.
What?
"How do you know Xionus?" nagtataka kong tanong, Zel and I are not classmates pero kilala nya si Xionus. Ako nga, kahapon lang nalaman na Xionus pala ang pangalan nya.
"Sinong di makakakilala sakanya? Sikat sya sa campus."
My mouth forme an "O" shape in shock. Ngayon ko lang din nalaman na sikat siya kaya pala hinahabol siya ni Avianna.
"Is it true Yums?" seryoso nyang tanong sakin. Napakunot ang noo ko.
"Ang alin?" nagtataka kong tanong.
"That you both kissed." nanlalaki ang mata kong napatingin sakanya.
"How did you know?!" gulat kong tanong.
BINABASA MO ANG
Runaway From The Labyrinth (Run Away Trilogy #1)
ActionBook 1 Yumi an ordinary girl but as she encounters Xionus on an unpredictable accident her life drastically changes. Life is always a mess and you are a warrior of your own life. The real problem is how would she solve this mess life has given to he...