Chapter 21

140 25 22
                                    

Chapter 21

"Welcome home," mahina niyang saad na nakapagpatigil sa akin.

I couldn't utter a word. I didn't expect him to say that so I was astounded. I could see him blushing but he looked away and headed inside first.

Wala sa sarili akong pumasok sa loob. Did he actually say that? Sinong demonyo ang pumasok sa kanya?

I saw him going to the kitchen. Magluluto ba siya? Diba trabaho ko yun?

Binalewala ko muna ito at agad nagtungo sa kwarto ko para magbihis. Napadapo ang tingin ko sa isang papel ba nakalagay sa ibabaw ng lamesa ko.

I don't remember putting a single piece of paper here kaya nagtataka ako. As my curiosity aroused, I opened it.

Nabitawan ko ito nang may tumulong likido na nanggagaling sa papel. A red ink. My body was overwhelmed with fear, I totally gasped and immediately stand back.

'Roses are red,
Violets are blue,
Get ready to bleed,
I will terminate thee'

Agad nagtindigan ang balahibo nang mabasa ko ang nakasulat dito. Muntik pa akong matumba buti nalang at nasalo ako ng upuan na nasa likod ko.

I saw a mark, a symbol. I gasped.

An inverted cross.

A familiar symbol. My head was brimming with confusion. Seeing that symbol is a Deja Vu. I already saw this somewhere. From that guy who helped me pick up the books. Yung nakaguhit sa kamay niya ang nasabing simbolo.

Is this a death threat? Who are these guys? Fans ni Xionus? Kaaway ni goon?

Horror is evident in my face as I look at myself in the mirror. What have I done to receive something like this? Wala naman akong naalalang kaaway ko talaga.

Napasapo nalang ako sa mukha ko at pinahid ang naglandas na luha nang dahil sa di maipagkakailang takot na nararamdaman ko. Mahal ko pa ang buhay ko, ayoko ko pang mamatay.

Minutes later, nang humupa na ang takot na nararamdaman ko, naisipan ko nang lumabas sa kwarto. Baka magtaka pa si Xionus.

Should I tell him about this? O siya din ang may pakana nito. He once gave me a threat about Zel, di malabong ulitin niya yung ginawa niya noon.

Nakasarado lahat ng bintana, imposible namang makapasok sila sa loob ng condo nang di alam ni Xionus. He's the owner of the house only his friends or someone he know could go inside.

I started to doubt his innocence. I'm really hoping that it's not him.

"Ouch!" Napatakbo ako sa kusina nang madinig ko ang daing niya.

"W-what happened?" Agad kong tanong, his shout stimulated a fear na baka may nakapasok na tao para patayin kami pero nang makita ko ang dumudugong daliri niya, I felt relieved.

A part of me was expecting that something awful happened to him pero baka napraning lang ako dahil sa death threat na natanggap ko.

He sipped his finger while looking at me.

"Why is your face like that?" tanong niya.

"H-huh?" Agad naman akong napahawak sa pagmumukha ko, ang lamig nito.

"You're so pale, like a ghost," he innocently said.

Napaiwas nalang ako ng tingin. I don't want to let him know about that threat.

"Wala." I smiled. "By the way, anong ginawa mo? Bakit ka nasugatan?"

I checked at his finger, buti nalang hindi masyadong malalim ang pagkakahiwa.

Runaway From The Labyrinth (Run Away Trilogy #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon