Matutulog na kami pero nag-e expect pa ako konti. Wala pa kasing inaabot sakin na personal gift si Kaori.
Pero kung wala ayos lang naman kasi di ko nga ini-expect na may pa-surprise party pala siya.
"Love." tawag nya sakin. Nakatayo siya sa harap ko tapos nakahiga na ako sa kama.
"Uhm?" pabebe lang konti habang nakatingala ako sa kanya.
Nabigla ako ng bigla siyang lumuhod kaya napaupo ako sa kama..
"A-Anong ginagawa mo?" natatarantang tanong ko.
Hello?! Kaori Vega Orion yan. Bakit siya lumuluhod sa akin?
"I've been frustrated this past few days.. I don't know what should i give to you. I know you're asking for your freedom.." huminto siya saglit at sinalubong ang tingin ko.
"But i'm sorry. I can't give it to you." malungkot sa saad niya. Hinayaan ko lang siya mag-salita dahil alam ko mahaba pa ang sasabihin nya.
Pero naglabas siya ng mahabang maliit na kahon. May nilabas siyang kwentas dun.
"This is a North Star symbol. Vega is the brightest star in North. This is me. Compose of one hundred forty three real stone. Do you know what it means?" 143? I love you?
Tumango ako sa kanya but i don't want to assume..
"The best thing i can give to you is myself and m-my l-love. I hope you'll accept it." hindi ko alam sasabihin ko..
Na-speechless talaga ako. Totoo ba ito? Akala ko sa panaginip lang ito gagawin ni Kaori, ni sa panaginip ko hindi ko maalalang lumuhod siya sakin.
"Wife?" tanong nya na parang nahingi ng permiso na isuot sakin ang kwentas.
Tumango tango na lang ako. My Gosh! I never imagined this..
Tumayo siya at sinuot sakin ang kwentas. Ramdam ko ang pag-iingat nya. She's so gentle and soft.
Pagkatapos niyang maisuot sakin ay hinawakan ko ang pendant at tinitigan ng mas malapit.
My Vega.
"I'm sorry, i'm not romantic. Imagine? Giving this in your room kung kelan patulog na tayo. No background music. No beautiful ambiance. Not under the stars. It's just dim here but not because we're under the night sky. I'm suck being sweet.." napangiti naman ako sa sinabi niya.
Buti aminado siya..
Pero ewan ko. Di man siya kasing sweet ng iba o kasing romantic na-aappreciate ko naman at kinikilig pa rin naman ako.
Maybe she's not the ideal one, not my dream guy obviously, but she's my reality.
"Hey! Say something. Do you like it or not? Should i put more stone? But you know it's one hundred forty three stone kahit bilangin mo pa and it has a meaning. You knew it right?" tinitigan ko lang siya habang nate-tense siya..
BINABASA MO ANG
The Orions (Book 2)
FanfictionIn my dreams you're mine. In my life you're a dream. A FAN FICTION STORY Of JELRI