Chapter 3 - Her Cousin
'Hindi mo masasabing PAST ang nakaraan kung paulit ulit mong binabalikan. Parang ganito lang yan, matatapos mo ba ang laro kung pabalik pabalik ka sa level one?' <HugotNiAuthor>
***
(Timeline checked: July 21 20**)
Maaga ang uwian ng taga Royal Einstein University dahil nagkaroon ng meeting ang mga teacher. Si Pat naman ay pagring pa lang ng bell ay agad na syang umalis hindi na nya nagawang mapag paalam sa kaibigan nya dahil seryoso syang nag iisip. Kapag bad mood ang dalaga understood na ng dalawa na bad trip ito o may dinadamdam. Gusto kase ng dalaga mapag isa at magpahangin din. Habang naglalakad sya sa papuntang subdivision nila ay nagiisip din ito. Inatake na naan sya ng pagkasabik.
Paliko na sana sya ng makita nya ang pamilyar na tao sa tapat ng bakanteng lote na may katawagan. Sumandal sya sa poste at pinagcross nya ang kanyang kamay sa kanyang dibdib at seryosong tinignan ang pamilyar na pigura ng tao.
"Okay? Sige sige. Bye..." binababa na nito ang tawag. Inangat nya ang ulo nya na bakit parang may naramdaman sya ng presensya ng tao. Tinignan nya ng mabuti ito pero agad din nanlaki ang singkit nitong mata.
"Ayesha?" bulong ng lalaki dito.
"The one and only."
"What are you doing here? Madilim na ang paligid pero hindi ka pa rin umuuwi sa bahay nyo?" tumayo ng tuwid si Pat pero nakapamulsa pa rin ito. Ang astig talaga.
"Diba dapat ako ang magsabe nyan sayo? What are you doing here in Manila? Your supposed to be in your vacation." giit ng dalaga sa binata. Umiwas naman ang binata sa tanong nito. Halatang may itinatago ito.
"Sa daan ko sasabihin. Follow me." naunang naglakad ang binata wala naman nagawa ang dalaga kaya sinunda na lamanh ito.
"Di ko alam pero nagdadalawang isip ako kung ititigil ko na ang pagiging gangster." napatingin tuloy ang dalaga sa kanya.
"Bakit naman?" imbis na isagot nya ito ngiti lang ang binigay nya pero seryoso sya nakatingin sa langit.
"May taong nagkakagusto sa akin ang pangalan nya Keiji *chuckle*. Ang unique ng name noh?" tumawa ito ng bahagya ngunit seryoso naman ang dalaga.
"So sya ang dahilan mo kaya ka nandito sa Maynila? Gusto mo syang mabantayan? o gusto mo syang itanan para hindi sya masaktan sa mga kaaway mo?"
"You are verry smart, Pat. Unfortunately, I want to protect her......from behind. Hindi ko pa sya kayang harapin." napaiwas ang binata sa dalaga. Ngunit ang dalaga ay walang ekspresyon.
BINABASA MO ANG
The Cold Badass King
Action"I feel like a fool for thinking it was real." - Patricia Ayesha Garcia "When you really care about someone their happiness matter more than yours." - Zylan Kient Crusina Highest Ranking #103 in Action (January 2018) Highest Ranking #70 in Action (F...